Nông sản Việt có thể bán khắp Trung Quốc qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử
Gian hàng nông sản Việt Nam được ra mắt trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội của Trung Quốc
Chiều ngày 20-11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội Trung Quốc.
Trước đó, theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) đã ký Ý định thư hợp tác ngày 23-6-2023.
Trong đó, có nội dung hợp tác xây dựng và vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng TMĐT và mạng xã hội Trung Quốc nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam thuận lợi tiếp cận trực tiếp với thị trường Trung Quốc.
Gian hàng sẽ được vận hành theo mô hình "hàng tìm người" thông qua hình thức phát video ngắn và livestream, được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc và đưa các sản phẩm thương hiệu vào Trung Quốc.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, đánh giá việc xuất khẩu trực tuyến qua thị trường Trung Quốc qua sàn TMĐT và mạng xã hội sẽ giúp nông sản Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường Trung Quốc, thay vì tập trung ở một số địa phương vùng biên giới giáp Việt Nam.
Nói về sức mạnh của TMĐT tại Trung Quốc, bà Tề Bình, Tổng giám đốc Công ty chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood, cho hay từ tháng 9-2022 đến 9-2023, TikTok đã bán 4,73 tỉ đơn hàng nông sản, trung bình 13 triệu đơn hàng/ngày được bán trên khắp Trung Quốc.
Theo đó, gian hàng nông sản Việt Nam sẽ được Sunwah Gelafood phát triển trên Mr Asean Mall, Tiktok, Kuaishou, Taobao, JD.com, Xiaohongshu.
Theo bà Bình, sản phẩm nông sản Việt Nam bán qua Trung Quốc thông qua hình thức TMĐT đã được người tiêu dùng nước này đánh giá cao về chất lượng, song cần cải thiện thêm về bao bì, khẩu vị đa dạng hơn.
"Người tiêu dùng mua sắm online là người trẻ tuổi nên những yếu tố này rất quan trọng để hàng nông sản Việt Nam tạo lợi thế cạnh tranh" - bà Bình chia sẻ.
Đồng quan điểm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Nguyễn Minh Tiến cho rằng trước đây khi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc qua nhà phân phối, nhà nhập khẩu, sau đó họ đưa về đóng gói theo mẫu mã, bao bì phù hợp với thị hiếu của Trung Quốc.
Vì vậy, khi xuất khẩu trực tiếp, doanh nghiệp Việt Nam cần phải đầu tư hơn ở khâu này.
Theo thống kê, hết quý III-2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44,4 tỉ USD, tăng nhẹ 2,94% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 1,27 tỉ USD).