Nóng vấn đề xác minh tài khoản trên mạng xã hội Bluesky
Bluesky hôm 22.5 vừa qua đã âm thầm mở đăng ký xác minh tài khoản dành cho những người dùng muốn được xác thực trên nền tảng mạng xã hội của mình.
Trong một bài đăng từ tài khoản Bluesky Safety, công ty thông báo rằng các tài khoản “đáng chú ý và xác thực” hiện có thể nộp đơn đăng ký xác minh thông qua một biểu mẫu trực tuyến mới.
Liệu khác gì Twitter hay X?
Ngoài ra, các tổ chức cũng có thể yêu cầu trở thành Trusted Verifier (Đơn vị xác minh đáng tin cậy) để nhận quyền truy cập vào công cụ cho phép họ xác minh người dùng khác. Bluesky đã bắt đầu thử nghiệm tính năng này từ tháng trước với một số tổ chức như The New York Times, Wired và The Athletic.
Tuy nhiên, không phải ai trên Bluesky cũng hoan nghênh huy hiệu xác minh màu xanh, vì nó gợi nhớ đến thời kỳ chạy theo danh tiếng trên Twitter (nay là X). Trước khi bị biến tướng thành đặc quyền cho người đăng ký trả phí dưới thời Elon Musk, dấu xác minh từng được xem là biểu tượng thể hiện đẳng cấp xã hội trên Twitter, tạo ra một hệ thống phân tầng nơi một số người được cho là “quan trọng” hơn người khác.
Tuy nhiên, cách tiếp cận của Bluesky về xác minh không hoàn toàn phụ thuộc vào huy hiệu màu xanh. Ngoài việc ủy quyền xác minh cho các tổ chức Trusted Verifier bên ngoài công ty, người dùng còn có thể tự xác minh bằng cách đặt tên miền làm tên tài khoản, như NPR với tài khoản @npr.org. Tính đến nay, hơn 270.000 tài khoản đã sử dụng hình thức xác minh dựa trên tên miền này.
Dù vậy, Bluesky chưa làm rõ họ sẽ xét duyệt các đơn đăng ký xác minh như thế nào. Biểu mẫu đăng ký của công ty chỉ liệt kê một số yêu cầu cơ bản, chẳng hạn như: Tài khoản phải hoạt động; Hồ sơ đầy đủ (tiểu sử, ảnh đại diện,...); Có bảo mật tốt; Đại diện cho người thật, doanh nghiệp đã đăng ký, tổ chức hoặc thực thể hợp pháp... phải liên kết với trang web chính thức.
Các tiêu chí mơ hồ
Còn tiêu chí “đáng chú ý” thì mơ hồ hơn. Bluesky cho biết các tài khoản đáng chú ý phải nổi bật trong lĩnh vực hoặc khu vực địa lý của họ. Công ty sẽ cân nhắc các yếu tố như: Sự công nhận chuyên môn; Đưa tin trên các cơ quan truyền thông có uy tín; Xuất hiện trên các nền tảng tham khảo đáng tin cậy; Bằng chứng khác về sự quan tâm của công chúng.
Biểu mẫu ghi rõ: “Chúng tôi sẽ xem xét bối cảnh tổng thể và giá trị đối với công chúng của từng tài khoản. Hãy cung cấp liên kết và bằng chứng để chúng tôi xác nhận tài khoản của bạn đáp ứng tiêu chí đáng chú ý.”
Bluesky nói thêm rằng họ sẽ không phản hồi trừ khi tài khoản của bạn được chọn để xác minh, tức sẽ có người xét duyệt các đơn gửi vào, đây là một cách để đảm bảo những người nổi tiếng hay cá nhân quan trọng không bị bỏ sót.
Việc đưa xác minh vào có thể ảnh hưởng đến văn hóa đặc trưng của Bluesky, vốn đến nay vẫn giữ được sự khác biệt so với các mạng xã hội như Twitter/X và Threads, nơi một số người dùng được đề cao hơn người khác. Có lẽ thông báo này sẽ được đón nhận tích cực hơn nếu Bluesky đợi đến khi thiết lập được mạng lưới Trusted Verifier rộng khắp và độc lập với chính mình. Điều có thể khẳng định rõ ràng hơn rằng Bluesky không muốn trở thành cơ quan trung ương kiểm soát.
Ở các nền tảng khác, một phiên bản phân nhánh của Bluesky có tên Deer.Social đã tiếp cận việc xác minh theo cách dân chủ hơn. Theo đó, bất kỳ ai cũng có thể chọn người mình tin tưởng để xác minh, rồi thấy được những tài khoản mà người đó đã xác minh trên toàn mạng lưới. Điều này cho phép bất cứ ai cũng có thể xác minh hoặc được xác minh, không cần một cơ quan trung tâm. Nói cách khác, những ai không thích cách làm của Bluesky hiện nay đã có một lựa chọn thay thế.