Nordstrom sẽ đóng cửa chi nhánh ở Canada

Nordstrom Inc thông báo công ty này sẽ đóng cửa chi nhánh Canada phụ trách mảng kinh doanh cửa hàng trưng bày cao cấp do thua lỗ tài chính sau gần một thập kỷ hoạt động tại quốc gia này.

Chuỗi cửa hàng bách hóa Nordstrom Inc. Ảnh: Reuters

Chuỗi cửa hàng bách hóa Nordstrom Inc. Ảnh: Reuters

Nordstrom dự kiến sẽ đóng cửa 13 cửa hàng truyền thống ở Canada vào cuối tháng 6/2023.

Báo cáo lợi nhuận hàng quý của Nordstrom mang đến một tin tốt cho các cổ đông và một tin xấu cho người Canada: công ty đã nâng triển vọng lợi nhuận cho năm 2023, một phần nhờ vào số tiền dự đoán sẽ tiết kiệm được bằng cách đóng cửa sáu cửa hàng trưng bày và bảy cửa hàng giảm giá ở Canada. Khoảng 2.500 nhân viên sẽ mất việc làm.

Erik Nordstrom, Giám đốc điều hành Nordstrom, cho biết: “Chúng tôi đến Canada vào năm 2014 với kế hoạch xây dựng và duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài ở đó. Bất chấp những nỗ lực tốt nhất, chúng tôi không thấy một con đường thực tế nào để có lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh ở Canada”.

Trong quý IV của tài khóa 2022 (kết thúc hôm 28/2) tổng doanh số bán hàng của công ty đã giảm hơn 4% so với cùng kỳ tài khóa trước. Nhà bán lẻ này cho biết mặc dù việc đóng cửa hoạt động tại Canada sẽ dẫn đến khoản lỗ ròng 400 triệu USD trong tổng doanh thu trong năm 2023, nhưng lợi nhuân trước thuế và lãi vay sẽ tăng thêm 35 triệu USD. Theo tờ Bloomberg, Canada chiếm chưa đến 3% doanh số bán hàng của công ty Nordstrom.

Quyết định rút lui khỏi Canada của Nordstrom là ví dụ mới nhất về một nhà bán lẻ lâu đời đang vật lộn để tìm vị trí trong thời đại kỹ thuật số. Công nghệ và sự phát triển của thương mại điện tử tiếp tục phá vỡ lĩnh vực bán lẻ nói chung, cùng với việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 7% tổng doanh số bán lẻ ở Canada, so với chỉ 2% vào năm 2016 khi Cơ quan Thống kê Canada bắt đầu theo dõi doanh số bán hàng trực tuyến của các nhà bán lẻ có địa điểm trên thực tế.

Simeon Siegel, chuyên gia phân tích về thị trường vốn của ngân hàng BMO, cho biết, mô hình kinh doanh cửa hàng trưng bày “rất mạnh” cách đây vài thập kỷ, nhưng khi mọi người ngày càng quen với mua sắm trực tuyến, việc lang thang qua các cửa hàng ngày càng trở nên “kém hấp dẫn”.

David Soberman, Giáo sư tiếp thị tại Đại học Toronto, cho biết, đại dịch COVID-19 đã làm cho các nhà bán lẻ đối mặt với các cơn gió ngược và sự gián đoạn, đồng thời môi trường kinh tế hiện tại khiến triển vọng xấu đi. Môi trường bán lẻ dành cho các nhà bán lẻ quần áo… hiện đang rất khó khăn ở Canada.

Trong hai quý gần đây nhất, doanh thu của Nordstrom thấp hơn mức trước đại dich COVID -19. Chi tiêu của người tiêu dùng giảm do lo ngại lạm phát và lãi suất cao, đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty này./.

Viết Tuân (P/v TTXVN tại Ottawa)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nordstrom-se-dong-cua-chi-nhanh-o-canada/283085.html