Nữ công an chửi rủa thậm tệ nhân viên hàng không: 'Xử phạt 200 nghìn đồng là chưa đúng quy định'
Theo luật sư, việc xử phạt 200 nghìn đồng với nữ cán bộ công an chửi bới thậm tệ nhân viên hàng không là chưa đúng quy định và không đủ sức răn đe, phòng ngừa.
Ngày 22/8, dư luận xôn xao trước vụ việc Đại úy Lê Thị Hiền (SN 1983), nữ cán bộ Công an quận Đống Đa có hành vi chửi bới, lăng mạ nhân viên hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, nữ đại úy công an bị Đồn công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xử phạt 200 nghìn đồng.
Mức phạt này lại khiến dư luận xã hội một phen "dậy sóng". Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt 200 nghìn đồng chỉ là phạt cho có, rất thiếu răn đe, chẳng khác nào “gãi ngứa” vào các sai phạm.
Trả lời PV VTC News, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh thông luật, Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho rằng, mức phạt này là quá nhẹ.
"Việc áp dụng xử phạt 200 nghìn đồng theo điểm b, khoản 1, Điều 5 Nghị định 167 với hành vi của Đại úy Lê Thị Hiền là chưa đúng, không đủ sức răn đe và phòng ngừa cho những nơi buộc phải đảm bảo an ninh, trật tự nghiêm ngặt như sân bay", luật sư nêu quan điểm.
Theo luật sư Diệp Năng Bình, hành vi này thuộc lĩnh vực hàng không, do đó phải căn cứ các quy định trong lĩnh vực hàng không dân dụng để xử phạt mới đúng bản chất về việc áp dụng pháp luật.
Nghị định được áp dụng cho cá nhân, tổ chức Việt Nam và cá nhân, tổ chức nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng trong lãnh thổ Việt Nam, trên tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam.
“Căn cứ điểm a, h khoản 4 Điều 26 Nghị định số 162 thay thế Nghị định 147 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng thì nữ hành khách có thể bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng”, luật sư Bình cho hay.
“Ngoài ra, hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự 2015 quy định về Tội gây rối trật tự công cộng như: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”, luật sư Bình nói thêm.
Cũng theo luật sư Bình, Điều 11 Thông tư 27/2017/TA - BCA của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân việc ứng xử nơi công cộng phải gương mẫu chấp hành nội quy, quy tắc nơi công cộng, các chuẩn mực đạo đức công dân được pháp luật quy định hoặc đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện; ứng xử văn minh, thân thiện, giữ trật tự, vệ sinh công cộng.
Không có lời nói, hành vi vi phạm các chuẩn mực về thuần phong, mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc nơi công cộng.
"Như vậy, hành vi của Đại úy Hiền cũng trái với thông tư về quy tắc ứng xử nơi công cộng của Bộ Công an", luật sư Bình nhận xét và cho biết ngoài việc bị xử phạt hành chính thì hành vi của Đại úy Lê Thị Hiền có thể xem xét xử lý kỷ luật theo các hình thức: Cảnh cáo, giáng chức, hạ quân hàm hoặc mức độ cao nhất là tước danh hiệu CAND...
Video: Nữ hành khách chửi rủa nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất
Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho rằng, việc xử phạt 200 nghìn đồng hay 5 triệu đồng và quyết định đình chỉ công tác 30 ngày đối với nữ đại úy công an cũng chỉ là xử lý ban đầu.
Khi xử phạt hành chính 200 nghìn đồng, áp dụng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì bà Hiền được xác định là có “tiền sự”. Nếu sau đó còn có hành vi vi phạm tương tự, dù chưa đến mức nghiêm trọng thì người này sẽ bị xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.
Về việc Đại úy Lê Thị Hiền kêu oan, cho rằng clip bị cắt ghép, luật sư Nguyễn Văn Cường cho hay, vấn đề này sẽ cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ trong thời hạn 30 ngày theo quyết định của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội để có hình thức xử lý phù hợp.
Khoảng 13h35 ngày 11/8, hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội) đi cùng khách N.T.D. và L.B.A. đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.HCM - Hà Nội.
Bà Hiền gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 vali. Khi không được đồng ý, bà Hiền tỏ thái độ bức xúc, lớn tiếng, có lời lẽ thô bạo với nhân viên hàng không, không hợp tác giải quyết vụ việc.
an ninh sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, sau đó bà Hiền đồng ý xách tay vail và đại diện hãng giải quyết cho đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển lên an ninh soi chiếu, hành khách này làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng thóa mạ nhân viên hàng không.
Đại diện Vietnam Airlines quyết định hủy chuyến với bà Lê Thị Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn. Trong lúc hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà Hiền tiếp tục có hành vi to tiếng, chống người thi hành công vụ.
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người này lớn tiếng lăng mạ nhân viên tại quầy check-in của Vietnam Airlines và tỏ thái độ khi bị an ninh sân bay yêu cầu giữ trật tự.
Sau khi định bỏ đi, nữ khách này giật văng mũ và túm tóc một nhân viên an ninh. Ngay lập tức, lực lượng làm nhiệm vụ đã dùng còng khóa tay. Nữ hành khách vẫn không ngừng lớn tiếng, gọi điện thoại cho người khác và dậm chân khóc lóc.