Nữ sinh bị xâm hại, mang thai ngoài ý muốn vì đâu?
Đang có một lỗ hổng kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên, đặc biệt là những nữ sinh vì thiếu kiến thức đã bị xâm hại, mang thai ngoài ý muốn.
Ngày 23/3, Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, lãnh đạo Công an huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cho biết đã tạm giữ hình sự Lê Thanh Tr. (trú tại xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) để điều tra về hành vi "Giao cấu với người dưới 16 tuổi".
Theo đó, ông H.T.H. (trú tại xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), có làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng về việc con gái mình tên M. (đang học lớp 7) bị Lê Thanh Tr. xâm hại.
Đáng nói, sự việc nữ sinh M. xâm hại chỉ phát hiện ra khi bạn gái của đối tượng đánh ghen, hành hung. Quá hoảng sợ và cảm thấy bị tổn thương, M. đã uống thuốc ngủ tự tử, nhưng được gia đình phát hiện kịp thời.
Thông tin trên tờ Thanh niên, cuối tháng 6/2020 một học sinh lớp 8, 14 tuổi, trú xã An Xuyên, Thành phố Cà Mau, đang ở nhà thì một nam sinh 13 tuổi, học lớp 7 cùng trường, ghé nhà chơi; sau đó, giữa nữ sinh và nam sinh này có quan hệ tình dục.
Theo cơ quan chức năng, đến cuối tháng 7/2020 giữa nữ sinh và nam sinh trên có quan hệ tình dục nhiều lần. Hậu quả nữ sinh đã mang thai.
Cả hai gia đình nữ sinh và nam sinh này đều có hoàn cảnh khó khăn và có quan hệ họ hàng.
Ngày 17/3, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) tạm giữ hình sự nam thanh niên rủ bạn gái là học sinh bậc Trung học cơ sở về phòng trọ của mình chơi rồi thực hiện hành vi giao cấu.
Nạn nhân là cháu N.T.T.T (sinh năm 2006), học sinh một trường Trung học cơ sở ở huyện Tiên Du (Bắc Ninh). Trước đó, Vũ và T làm quen nhau trên mạng xã hội.
Đến nay đã có không ít những sự việc nữ sinh bị xâm hại, quan hệ tình dục khi tuổi vị thành niên để lại những hậu quả đau lòng.
Năm 2018, Tiến sĩ Trần Thành Nam - chuyên gia tâm lí học trẻ em và vị thành niên, Đại học Quốc gia Hà Nội từng gây choáng với các bậc cha mẹ khi công bố số liệu khảo sát đối với trẻ vị thành niên.
Theo số liệu khảo sát của Tiến sĩ Trần Thành Nam, đến hết lớp 9, 10% số học sinh được khảo sát cho biết đã từng quan hệ tình dục. Và tỉ lệ này lên đến 39% đối với học sinh học hết lớp 12.
Thậm chí 10% học sinh Trung học phổ thông cho biết đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên.
Từ những sự việc đau lòng đã xảy ra đang chứng tỏ có một lỗ hổng lớn về kiến thức giới tính, sinh sản trong giới học sinh, nhất là ở lứa tuổi cần phải biết như tuổi dậy thì.
Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô giáo Đỗ Thu Hiền, chuyên gia giáo dục kỹ năng sống Minh Trí, với kinh nghiệm nhiều năm làm giáo viên Tổng phụ trách cho biết:
“Có một thực trạng hiện nay là trẻ dạy thì sớm, nhiều bố mẹ không theo kịp sự phát triển của con.
Trong sự thay đổi của cơ thể, các con có nhu cầu tìm hiểu về giới tính cao, trẻ tò mò về bản thân và bạn khác giới. Trẻ xuất hiện những rung động và những ham muốn tình dục.
Phụ huynh cần phải biết và chấp nhận điều đó vì nó là quy luật. Trẻ thiếu thông tin, bố mẹ ngại chia sẻ, thầy cô dạy qua loa, trẻ tự tìm hiểu trên các trang mạng
Chưa kể tivi, truyền hình, mạng xã hội hằng ngày đập vào mắt các con những hình ảnh nhạy cảm.
Điều này dẫn đến việc trẻ thiếu thông tin, thiếu kỹ năng không phân biệt được hành vi đúng sai. công thêm tâm sinh lý tuổi mới lớn, đua đòi dẫn đến việc trẻ yêu sớm, quan hệ tình dục sớm, mang thai ngoài ý muốn, có những hành vi cực đoan khi bị cấm đoán nhắc nhở”.
Nói về giải pháp, cô giáo Đỗ Thu Hiền cho rằng để hạn chế những sự việc đau lòng xảy ra, phụ huynh, nhà trường và xã hội cần chung tay để vào cuộc với phương châm: Đúng thời điểm - Đủ thông tin - Chấp nhận và Thấu hiểu.
“Trước hết phải nói trách nhiệm đầu tiên chính là thuộc về ngành giáo dục. Bởi ngay như việc sắp xếp chương trình, rất bất hợp lý khi ở bậc Tiểu học, các em đã phải học trứng ở nữ giới, tinh trùng ở nam giới rồi việc thụ thai diễn ra như thế nào…
Trong khi ở lứa tuổi vẫn trắng như tờ giấy đó, vẫn đang phải học những kiến thức ban đầu của tuổi học sinh, lại phải học chương trình phức tạp như vậy đã làm các em không thể nhớ nổi.
Hơn nữa, đây không phải lĩnh vực nằm trong sự quan tâm của các em nên có dạy cho các em cũng không hiệu quả.
Rồi lên cấp học cao hơn (chủ yếu ở lớp 11 và 12), sinh sản được phân bổ trong chương trình sinh học nhưng theo cấp độ ngày càng sâu dần với khoảng 2 tiết mỗi tuần….”, cô Hiền chia sẻ.
Theo cô Đỗ Thu Hiền, chưa bàn đến số lượng tiết học, chỉ bàn đến chất lượng đã thấy vô lý vì đây là lĩnh vực khoa học sinh học và còn có sự kết hợp hợp tâm lý, tình cảm của con người mà không thể sách vở nào, nhà khoa học nào “công thức” hóa được để các em có thể thực hiện như cái máy.
Rồi cả chuyện giảng dạy của giáo viên cũng đáng bàn bởi nhiều người vẫn nghĩ rằng chuyện phòng the không thể rao giảng bài ở nơi “thanh thiên” được. Đây là một quan niệm sai lầm, một quan niệm không còn thích hợp với xã hội hiện tại.
Đặc biệt là với giáo viên vì sứ mệnh “trồng người” cao cả, đáng ra họ phải nhạy cảm hơn để nhận ra xu thế của xã hội như thế nào nhằm phục vụ tốt cho công tác giáo dục của mình.
Ngay cả việc ngày nay phụ huynh quá bận rộn nên việc dành thời gian để quan tâm trò chuyện với con rất ít, dẫn đến sự kết nối con cái cha mẹ ít dần, trẻ không có nhu cầu chia sẻ với bố mẹ mà tìm bạn bè hoặc người lạ trên mạng xã hội để nói chuyện điều đó dẫn trẻ đến những mối nguy hiểm khó lường trên mạng xã hội.
“Cần nhìn nhận những sự việc đã xảy ra với các nữ sinh là chuyện nghiêm trọng bởi đó không chỉ là câu chuyện của một nữ sinh, một nhân cách con người mà lớn hơn, nếu chuyện này xảy ra một cách có hệ thống sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề xã hội khác như dân số, nòi giống và cả án mạng”, cô Hiền cho biết.