Nữ thủ khoa khối C Đà Nẵng ước trở thành cô giáo dạy văn

Em Lê Khánh Nguyên, học sinh lớp 12/6, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP Đà Nẵng xuất sắc trở thành thủ khoa khối C Đà Nẵng năm 2025, với tổng số điểm 29,5.

Em Lê Khánh Nguyên đang nhiều kết quả cao trong học tập. Ảnh: CV.

Em Lê Khánh Nguyên đang nhiều kết quả cao trong học tập. Ảnh: CV.

Em Lê Khánh Nguyên đạt 9,5 điểm môn Ngữ văn, 10 điểm Lịch sử và 10 điểm Địa lý, một kết quả khiến cả thầy cô và bạn bè đều ngưỡng mộ. Ngay khi biết kết quả, em Lê Khánh Nguyên bày tỏ sự xúc động: “Em thật sự bất ngờ vì điểm số cao hơn cả dự tính. Dù đã nỗ lực rất nhiều, nhưng khi thấy 3 con số gần như tuyệt đối, em vẫn không tin vào mắt mình”. Đằng sau thành tích ấn tượng ấy là một quá trình dài tự học, rèn luyện nghiêm túc và không ngừng cố gắng.

Là học sinh lớp chuyên Văn, em Nguyên thừa nhận đây là môn học mang lại cho em sự tự tin lớn nhất trong kỳ thi. Nhưng để giữ vững phong độ và phát huy thế mạnh, em không hề chủ quan.

Theo em Nguyên, học Văn không chỉ là học thuộc các tác phẩm, mà quan trọng là phải hiểu, phân tích được từng giá trị nội dung nghệ thuật, nắm rõ đặc điểm thể loại và biết cách triển khai một bài viết sao cho logic, hấp dẫn.

“Em thường xuyên luyện đề để rèn kỹ năng trình bày, phân tích đề và giữ được mạch viết. Ngoài ra, em đọc báo, theo dõi các bản tin thời sự để có thêm chất liệu thực tiễn đưa vào bài làm, giúp phần nghị luận xã hội sâu sắc và gần gũi hơn. Việc cập nhật tin tức cũng giúp em có thêm nhiều góc nhìn đa chiều, phát triển tư duy phản biện”, em Nguyên nói.

Không dừng lại ở đó, em cũng chú trọng rèn kỹ năng viết nhanh, một trong những yếu tố quan trọng để làm tròn bài trong thời gian thi giới hạn. Với mỗi dạng bài, Nguyên đều có phương pháp làm cụ thể, học cách viết từng phần mở bài, thân bài, kết bài và luyện đi luyện lại đến khi thuần thục.

Ngay từ kỳ nghỉ hè năm 2024, khi bạn bè còn thư giãn, Khánh Nguyên đã bắt đầu một lịch trình ôn thi nghiêm túc. Em lập thời khóa biểu chi tiết từng ngày, phân bổ thời gian hợp lý để ôn tập cả 3 môn khối C. Giai đoạn hè là thời điểm Nguyên tập trung xây nền tảng cho hai môn phụ là Lịch sử và Địa lý, những môn vốn đòi hỏi khối lượng kiến thức rộng và khả năng tổng hợp, suy luận cao.

Với môn Văn, Nguyên chọn cách học chuyên sâu từ kỹ năng đến nội dung, đặc biệt là tham gia các buổi học trên lớp để được giáo viên dạy phương pháp làm bài, xử lý đề nâng cao. “Mỗi dạng bài em đều phân tích kỹ, luyện viết nhiều lần, nhờ đó rút ra được cấu trúc và phong cách trình bày phù hợp”, Nguyên chia sẻ thêm.

Lịch học của Nguyên được sắp xếp hợp lý, sáng học trên trường, trưa nghỉ ngơi. Buổi chiều em tập trung ôn Địa lý môn học đòi hỏi liên hệ thực tiễn và kỹ năng xử lý số liệu, phân tích biểu đồ. Buổi tối dành để học Lịch sử, môn học mà em đam mê nhất. Đặc biệt, mỗi sáng sớm, khi mọi thứ còn yên tĩnh, em dậy từ 3 giờ để học Văn thời điểm em cho là hiệu quả nhất để tư duy và viết lách. Đúng 21h30' mỗi tối, Nguyên đi ngủ để đảm bảo sức khỏe và duy trì sự tỉnh táo.

Lê Khánh Nguyên (thứ 2, phải qua) cùng ba mẹ. Ảnh: CV.

Lê Khánh Nguyên (thứ 2, phải qua) cùng ba mẹ. Ảnh: CV.

“Lịch sử như một dòng chảy sống động, giúp em hiểu sâu sắc về quá khứ và hình thành lòng tự hào dân tộc. Mỗi sự kiện không chỉ là ngày tháng mà còn ẩn chứa nhiều bài học về con người, tinh thần và giá trị lịch sử”, em Nguyên chia sẻ.

Địa lý là môn học mà Khánh Nguyên cho rằng “khó nhằn nhất trong ba môn khối C”, bởi kiến thức trải rộng, tính tổng hợp cao, lại đòi hỏi liên hệ thực tế. Tuy nhiên, Nguyên không nản chí. Em chọn cách học theo chủ đề, chia nhỏ kiến thức, luyện biểu đồ, phân tích bảng số liệu và giải đề thường xuyên để rèn kỹ năng tính toán, vẽ vạch, làm bài chính xác. Đồng thời, em không quên cập nhật các thông tin thời sự, xu hướng phát triển kinh tế xã hội để liên hệ vào bài thi.

Với điểm số ấn tượng, em Nguyên dự định nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Sư phạm Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. Ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn đã nhen nhóm trong em từ lâu, được nuôi dưỡng bằng niềm yêu thích với văn chương và mong muốn lan tỏa cảm hứng học tập đến thế hệ học sinh mai sau.

“Em mong mình sẽ trở thành một giáo viên nhiệt huyết, không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi dậy niềm yêu thích học Văn trong học sinh. Bởi Văn học không chỉ là môn thi mà còn là hành trang bồi dưỡng tâm hồn”, Nguyên tâm sự.

Cô Lê Thị Ngọc Trâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 12/6 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông không giấu được niềm tự hào khi nhắc đến học trò của mình, em Lê Khánh Nguyên, thủ khoa khối C tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Em Lê Khánh Nguyên, học sinh lớp 12/6 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông. Ảnh: CV.

Em Lê Khánh Nguyên, học sinh lớp 12/6 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông. Ảnh: CV.

“Khánh Nguyên là một học sinh rất chăm ngoan, có năng khiếu văn chương và đặc biệt là luôn cầu tiến trong học tập. Suốt 3 năm làm chủ nhiệm, tôi cảm nhận rõ em là người nhạy cảm với cái đẹp trong văn học, đến với môn Văn bằng tất cả tình yêu và đam mê, chứ không đơn thuần là vì điểm số. Khi biết kết quả thi, tôi thực sự bất ngờ và xúc động - đó là những điểm số hoàn hảo, xứng đáng với nỗ lực bền bỉ của em suốt thời gian qua”, cô Trâm nói.

Tấn Thành - Chí Đại

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nu-thu-khoa-khoi-c-da-nang-uoc-tro-thanh-co-giao-day-van-10310516.html