Nữ thủ khoa ngành Kinh tế đối ngoại chương trình tiên tiến của ĐH Ngoại thương với GPA 4.0/4.0
Với Hoàng Thị Minh Hạnh, điều quan trọng nhất trong học tập không phải là học thật nhiều mà là học một cách chủ động và hiệu quả.
Năm 2025, em Hoàng Thị Minh Hạnh (sinh năm 2003) xuất sắc trở thành thủ khoa ngành Kinh tế đối ngoại (Chương trình tiên tiến giảng dạy bằng tiếng Anh) với điểm trung bình học tập (GPA) ấn tượng 4.0/4.0. Ngoài ra, nữ thủ khoa còn đạt học bổng Khuyến khích học tập ở 5/7 học kỳ.
Nữ thủ khoa chinh phục loạt thành tích ấn tượng
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Minh Hạnh cho biết, ước mơ ban đầu của em là trở thành giáo viên tiếng Anh. Trong những năm học trung học phổ thông, em từng tham gia đội tuyển quốc gia môn tiếng Anh và mong muốn sau này quay lại Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh - nơi em từng theo học để giảng dạy.
Tuy nhiên, đến lớp 12, khi tìm hiểu kỹ hơn về nghề giáo, Hạnh nhận ra công việc này chưa thật sự phù hợp với tính cách của mình. Em thích thử thách trong môi trường năng động, nơi có nhiều bạn bè cùng chí hướng để học hỏi và phát triển và Trường Đại học Ngoại thương (FTU) chính là nơi đáp ứng điều đó.
Sau quá trình tìm hiểu, Hạnh thấy ngành Kinh tế đối ngoại của FTU khá phù hợp với nhu cầu và mong muốn của bản thân. Ngành học cung cấp nền tảng đa dạng từ marketing, tài chính, kế toán đến logistics, giúp em tiếp cận nhiều lĩnh vực trước khi lựa chọn.
Trong suốt quá trình học tập tại Trường Đại học Ngoại thương, Minh Hạnh không tham gia quá nhiều cuộc thi sinh viên. Khoảng thời gian năm nhất và đầu năm hai đại học, nữ sinh từng thử sức ở vài sân chơi học thuật nhưng do thiếu kinh nghiệm nên kết quả chưa thật sự nổi bật.
Thay vì dồn sức cho các cuộc thi, Hạnh chọn đầu tư nhiều hơn vào hoạt động ngoại khóa để tích lũy trải nghiệm thực tế và rèn luyện kỹ năng làm việc trong môi trường đa dạng.
Minh Hạnh từng đảm nhận nhiều vị trí như Trưởng ban chuyên môn Câu lạc bộ Tiếng Anh EC FTU, Trưởng ban Dịch thuật dự án ResuMe, Trưởng ban Nội dung dự án LIT Gang và Phó ban Nhân sự dự án Ambrosia High School for the Gifted. Những trải nghiệm này không chỉ giúp Hạnh trau dồi kỹ năng quản lý và làm việc nhóm mà còn giúp em nhận diện rõ sở trường của bản thân.
“Ban đầu em định hướng theo lĩnh vực truyền thông - marketing, nhưng sau quá trình thử sức, em nhận ra đây chưa hẳn là mảng giúp mình phát huy tốt nhất. Chính nhờ các hoạt động ngoại khóa, em dần khám phá ra niềm yêu thích với lĩnh vực Logistics và quản trị chuỗi cung ứng.
Đến năm ba, em tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Nhóm của em thực hiện đề tài về ảnh hưởng của hình thức “mua trước trả sau” (Buy now, Pay later) đến hành vi mua sắm bốc đồng của Gen Z tại Hà Nội. Ban đầu, việc chưa có giảng viên hướng dẫn khiến cả nhóm khá lúng túng, nhưng may mắn được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bình - giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương đồng hành, nhóm đã hoàn thiện đề tài với nhiều góp ý quý báu. Kết quả, công trình đạt giải Khuyến khích cấp Viện và giải Ba cấp Trường năm 2024.
Dù thành tích không quá cao nhưng trải nghiệm nghiên cứu đã mang lại cho em nhiều bài học giá trị: từ cách tư duy, trình bày đến việc tiếp cận vấn đề một cách toàn diện. Chính những kinh nghiệm này, cộng với sự hướng dẫn tận tình của giảng viên đã giúp em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp một cách thuận lợi và hiệu quả”, Minh Hạnh cho biết.

Trong năm cuối của cuộc sống sinh viên, Minh Hạnh lựa chọn thực tập tại Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính viễn thông (VNPT Technology) và thực hiện khóa luận tốt nghiệp xoay quanh lĩnh vực Logistics và quản lý chuỗi cung ứng mà em yêu thích.
Nhờ trải nghiệm đó, nữ sinh hiểu rõ hơn cách một doanh nghiệp thực tế vận hành; các phòng ban phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau như thế nào; phòng Logistics phụ trách những công việc gì và quy trình triển khai ra sao.
Qua đó, Hạnh cũng học được rằng ngoài kiến thức lý thuyết, sự linh hoạt và kỹ năng phối hợp giữa các bộ phận là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn.
Dù thời gian thực tập không dài nhưng đủ để Hạnh hình dung rõ hơn về công việc trong ngành và tiếp tục áp dụng, phát huy vào công việc hiện tại của mình. Minh Hạnh cho rằng việc đi thực tập từ sớm là rất cần thiết bởi nó không chỉ giúp sinh viên có thêm kinh nghiệm thực tế mà còn giúp tự tin hơn khi làm khóa luận hay khi bước vào môi trường làm việc chính thức sau này.
Bí quyết học tập chủ động, đem lại hiệu quả cao
Bước vào giảng đường đại học, Hạnh cũng như nhiều sinh viên khác không tránh khỏi cảm giác choáng ngợp. Phương pháp giảng dạy ở đại học khác hẳn so với trung học phổ thông: giảng viên truyền đạt lượng kiến thức lớn trong thời gian ngắn nên nếu giữ cách học thụ động sẽ rất khó theo kịp. May mắn là nữ sinh sớm nhận ra điều này để kịp điều chỉnh phương pháp học.
“Với em, điều quan trọng nhất trong học tập không phải là học thật nhiều mà học một cách chủ động và hiệu quả. Trước mỗi học phần, em thường tìm hiểu trước nội dung, thậm chí đọc qua các khái niệm cơ bản. Nếu gặp phần chưa rõ, em sẽ tra cứu trước hoặc ghi chú để hỏi giảng viên và bạn bè ngay trên lớp, cách học này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian tự học về sau.. Nhờ đó, khi vào buổi học, em sẽ chủ động nắm bắt kiến thức nhanh hơn, không rơi vào tình trạng bị động hay mơ hồ.
Ở nhà, em thường dành khoảng 2-3 tiếng đồng hồ buổi tối để đọc trước bài hôm sau và củng cố kiến thức. Những ngày rảnh rỗi hơn, em sẽ học thêm nhưng vẫn luôn cố gắng giữ sự cân bằng. Em quan niệm rằng việc học chỉ thực sự hiệu quả khi đi cùng một lối sống hài hòa, biết nghỉ ngơi và nuôi dưỡng sở thích cá nhân. Vì vậy, em vẫn dành thời gian đọc sách, xem phim, nghe nhạc hoặc gặp gỡ bạn bè và luôn giữ thói quen đi ngủ trước 23 giờ để bảo đảm sức khỏe.
Một thói quen khác của em là luôn cố gắng kết nối kiến thức với đời sống thực tế. Ví dụ khi xem phim hay đọc sách, nếu bắt gặp một khái niệm đã học, em sẽ dừng lại một chút để suy ngẫm và liên hệ. Với ngoại ngữ, em tìm cách biến nó thành một phần của cuộc sống, như đọc báo bằng tiếng Anh hay xem phim kèm phụ đề tiếng Anh. Điều này khiến việc học trở nên tự nhiên, thú vị và không còn là gánh nặng”, nữ thủ khoa bày tỏ.

Để ghi nhớ kiến thức lâu dài, Minh Hạnh thường áp dụng hai phương pháp chính. Thứ nhất là lặp lại ngắt quãng (spaced repetition), tức không học dồn dập một lần mà ôn lại kiến thức sau những khoảng thời gian nhất định. Cách này giúp não bộ củng cố và khắc sâu thông tin thay vì chỉ nhớ ngắn hạn. Nữ sinh thường sử dụng flashcard (thẻ từ vựng) hoặc đơn giản là đọc lại phần đã ghi chú sau 1 ngày, 1 tuần, rồi 1 tháng.
Thứ hai, Hạnh cố gắng liên hệ các kiến thức trong sách vở với đời sống. Nữ sinh tin rằng khi kiến thức gắn với trải nghiệm thực tế, khả năng ghi nhớ sẽ bền vững hơn. Ví dụ, khi học ngoại ngữ, Hạnh không chỉ học từ vựng trong sách mà còn xem phim, nghe nhạc hoặc đọc tin tức bằng ngôn ngữ đó. Khi tình cờ gặp lại những từ hay cấu trúc đã học trong bối cảnh khác, não bộ sẽ “nhận diện” và ghi nhớ mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra, Hạnh thường truyền đạt lại kiến thức cho bạn bè hoặc tự đưa ra ví dụ minh họa bằng lời của mình. Việc buộc phải diễn đạt lại một ý tưởng khiến em hiểu vấn đề sâu hơn và nhớ lâu hơn.
Theo Minh Hạnh, ghi nhớ không nên chỉ dựa vào học thuộc lòng mà cần biến quá trình học thành trải nghiệm gắn với cảm xúc và sự hứng thú. Khi đó, kiến thức sẽ trở thành một phần tự nhiên trong suy nghĩ và cuộc sống.
Sau khi tốt nghiệp, Minh Hạnh quyết định tiếp tục phát triển sự nghiệp trong ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng và đang làm việc tại phòng Logistics của một công ty sản xuất thiết bị nhà tắm để tích lũy thêm kinh nghiệm, gắn kết kiến thức đã học trên giảng đường với thực tiễn công việc.
Kế hoạch trước mắt của Hạnh là tập trung rèn luyện và trau dồi kinh nghiệm thực tế, bởi nữ sinh tin rằng những trải nghiệm này sẽ giúp bản thân hiểu sâu hơn về nghề. Đây cũng sẽ là nền tảng vững chắc để sau này, khi theo học chương trình thạc sĩ, Hạnh có thể thực hiện các nghiên cứu gắn với thực tiễn, mang lại giá trị thiết thực cho khoa học và ngành nghề.

Em Hoàng Thị Minh Hạnh là 1 trong 2 sinh viên tốt nghiệp với số điểm trung bình học tập (GPA) tuyệt đối 4.0/4.0 của Trường Đại học Ngoại Thương năm 2025. Ảnh: NVCC.
Trong tương lai, Hạnh dự định tìm hiểu và nộp hồ sơ học bổng thạc sĩ ở nước ngoài về ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, nhằm mở rộng góc nhìn toàn diện và nâng tầm quốc tế. Nữ thủ khoa ngành Kinh tế đối ngoại được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bình - người mà Hạnh vô cùng ngưỡng mộ vì kiến thức uyên bác, phong thái làm việc chuyên nghiệp và khả năng truyền cảm hứng cho sinh viên.
“Em tin rằng kiến thức từ Trường Đại học Ngoại thương là nền tảng vững chắc để làm việc trong lĩnh vực em yêu thích nhưng đồng thời cũng ý thức rõ thực tế luôn khác xa những tình huống lý tưởng trên giảng đường. Vì vậy, trải nghiệm thực tế trở thành yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng thích ứng, gia tăng tính cạnh tranh và mở rộng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.
Em cũng đặt mục tiêu trau dồi thêm ngoại ngữ, không chỉ tiếng Anh mà cả các ngôn ngữ khác, nhằm làm việc hiệu quả hơn với khách hàng quốc tế đến từ nhiều nền văn hóa. Với em, sự chuẩn bị không chỉ gói gọn trong kiến thức hay kinh nghiệm, mà còn là tinh thần luôn sẵn sàng học hỏi và thích nghi.
Quan trọng hơn, em tin rằng chỉ cần mỗi ngày tiến bộ dù chỉ một chút, theo thời gian, những nỗ lực ấy sẽ được đền đáp xứng đáng. Chính sự chủ động và kiên trì sẽ trở thành hành trang vững chắc giúp cô theo đuổi những dự định lớn trong tương lai”, Minh Hạnh cho hay.
Nữ sinh hy vọng rằng một ngày nào đó cũng có thể trở thành người giống như Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bình - giảng viên vừa giỏi chuyên môn, vừa tận tâm đồng hành cùng thế hệ trẻ, góp phần đưa ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.
Dành lời khuyên cho các tân sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại, Minh Hạnh nhắn nhủ rằng điều quan trọng nhất là hãy chủ động trải nghiệm và đừng ngại thử thách. Ngoài việc tập trung học trên lớp, sinh viên nên tham gia câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa hoặc các cuộc thi học thuật. Những sân chơi này không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn rèn bản lĩnh, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc nhóm.
Nữ sinh cũng khuyến khích các bạn tân sinh viên tìm cơ hội thực tập sớm để hiểu ngành học của mình gắn với thực tế ra sao. Mỗi trải nghiệm là một bước rèn luyện và trưởng thành, giúp các bạn tự tin hơn khi ra trường. “Đừng chờ đến khi sẵn sàng mới bắt đầu, vì chính việc bắt đầu mới khiến bạn sẵn sàng”, đó là lời nhắn nhủ Hạnh muốn gửi gắm nhất.