Nước cấp nhỏ giọt, chất lượng kém, nhiều người ở KĐT Thanh Hà tiếp tục 'nhịn' tắm giặt
Hiện nay, một số tòa chung cư tại khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) đã được cấp nước trở lại. Tuy nhiên lượng nước về nhỏ giọt, đồng thời ngành y tế khuyến cáo không sử dụng để ăn uống do nhiễm khuẩn E.coli khiến người dân vẫn khát nước sạch.
Nhiều người bị bệnh da liễu, đường ruột
Việc mất nước diện rộng đã kéo dài hơn 10 ngày qua đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân KĐT Thanh Hà. Không ít gia đình phải nhịn tắm, nhịn giặt, thậm chí gửi con nhỏ, người già về quê trong những ngày mất nước sinh hoạt.
Chia sẻ với Phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, chị Vũ Thị Xuân (cư dân tòa HH02.1B, KĐT Thanh Hà) bùi ngùi, tình trạng mất nước sạch khiến gia đình chị rất khó khăn. "Mặc dù mấy ngày nay tòa nhà của chúng tôi đã có nước về, tuy nhiên mỗi ngày chỉ được cấp nước 1 -2 tiếng, không đủ lượng nước sử dụng sinh hoạt của cả nhà".
Nước được cấp, gia đình chị Xuân chỉ dám để giặt quần áo còn tắm rửa, ăn uống vẫn phải xin nước của các đơn vị hỗ trợ hoặc mua nước đóng bình. "Để tiết kiệm nước sinh hoạt, gia đình tôi phải tắm lại nước của con, rồi lấy nước đó dự trữ để dùng cho nhà vệ sinh. Quần áo sơ sinh để chuẩn bị đi đẻ cũng chưa được giặt". chị Xuân cho biết.
"Việc cấp nước thất thường, lúc sáng, lúc chiều, thậm chí có ngày 2-3 giờ đêm mới có nước khiến người dân không thể canh đúng giờ được. Trong khi đó, nguồn nước được cấp lại cũng không đảm bảo chất lượng. Nước tại tòa nhà cấp cũng không được sạch, chỉ sau một đêm nước đã bị nhớt, khiến gia đình không dám dùng", chị Xuân cho biết thêm.
Theo chị Xuân, từ khi có kết quả nguồn nước của Công ty CP nước sạch Thanh Hà nhiễm E.coli, cư dân ở đây rất lo lắng. Đồng thời trên các trang cộng đồng cư dân rất nhiều người phản ánh bị tiêu chảy cấp, nhiễm khuẩn đường ruột. Cháu Vũ Hà My (4 tuổi, con gái chị Xuân) cũng phải nhập viện, được các bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn đường ruột, vừa được xuất viện về nhà ngày 23/10.
Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Hà (cư dân KĐT Thanh Hà) cho hay: "Gia đình tôi có cháu nhỏ 3 tuổi, thế nhưng từ khi nhỏ, cháu đã liên tục phải nhập viện điều trị nhiễm khuẩn đường ruột, vàng da. Hầu như quanh năm ngày tháng bé phải uống men vi sinh để hỗ trợ tiêu hóa".
Chị Vũ Thị Phương Nhung (cư dân KĐT Thanh Hà) thông tin, vòi nước của nhiều hộ dân vẫn đang trong tình trạng mở để chờ nước mà không có giọt nào. Một số tòa có nước nhưng lượng nước chảy nhỏ giọt, chỉ đủ để người dân sử dụng cho việc lau nhà, rửa nhà vệ sinh. Người dân cũng không dám sử dụng nước vì chưa có kết quả kiểm nghiệm lại mẫu nước.
Trước tình trạng mất nước, nước sạch không đảm bảo, những hộ gia đình kinh doanh dịch vụ tại đây như nhà hàng, quán ăn trở nên vắng vẻ. Ngoài ra, do thất vọng về chất lượng nước tại KĐT Thanh Hà, nhiều hộ gia đình đã rao bán nhà trên các hội nhóm.
Cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm
Chiều 26/10, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội đã gặp gỡ đại diện cư dân khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) về việc nơi đây bị mất nước sạch trong 2 tuần qua.
Sau khi nghe ý kiến của người dân KĐT Thanh Hà về thực trạng mất nước sạch, chất lượng không được đảm bảo, nhiều người dân mắc bệnh da liễu và đường ruột, công ty cấp nước vẫn sử dụng đường ống cũ chưa thau rửa, cặn các chất độc hại còn trong đường ống, ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết, đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hơn 30.000 nhân khẩu. Ban Dân nguyện sẽ có kiến nghị đến Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội sớm chỉ đạo giải quyết sự việc, tránh hình thành điểm nóng ảnh hưởng đến trật tự an ninh, xã hội.