Nước Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu hụt hàng hóa
Các nhà bán lẻ Mỹ đang cảnh báo rằng người tiêu dùng nước này có thể một lần nữa phải đối mặt với tình trạng kệ hàng trống rỗng và chuỗi cung ứng hỗn loạn như thời kỳ COVID-19 nếu mức thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc vẫn duy trì ở mức hiện tại.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Trang tin NBC News ngày 25/4 dẫn số liệu theo dõi tàu từ Port Optimizer cho biết các công ty đã hủy các lô hàng từ Trung Quốc và dừng các đơn đặt hàng mới sau khi ông Trump áp thuế 145% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng này. Do đó, số lượng tàu chở hàng dự kiến cập cảng Los Angeles đang trên đà giảm 33% so với cùng kỳ năm trước trong tuần kết thúc vào ngày 10/5.
Theo thông lệ, các nhà bán lẻ Mỹ sẽ tăng cường đơn đặt hàng của họ cho 2 giai đoạn quan trọng vào cuối năm nay: mùa mua sắm trở lại trường học vào mùa Thu và kỳ nghỉ Đông. Tình trạng sụt giảm trên đang tạo ra sự không chắc chắn về việc liệu người mua sắm Mỹ có thể lựa chọn được những mặt hàng mà họ đã quen trong những tháng tới hay không.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia dự kiến lượng hàng nhập khẩu sẽ giảm 20% trong nửa cuối năm nếu thuế quan vẫn tiếp tục ở mức hiện tại. Ông Jonathan Gold, Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết, một số sản phẩm có khả năng biến mất khỏi các kệ hàng trong những tháng tới sẽ là giày dép, quần áo, đồ chơi và đồ điện tử giá rẻ, những mặt hàng mà hoạt động sản xuất tập trung nhiều ở Trung Quốc. Các mặt hàng dễ hỏng khác đến từ Trung Quốc, như nước táo và cá thì có hạn sử dụng hạn chế và khó dự trữ hơn đối với các nhà bán lẻ.
Mối đe dọa về các kệ hàng trống rỗng dường như đã gióng lên hồi chuông báo động bên trong Nhà Trắng. Các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump dường như đặc biệt lo ngại về tình trạng thiếu hụt sản phẩm vào các ngày lễ, như ngày 4/7 và Giáng sinh.
Sau cuộc họp với các nhà bán lẻ lớn trong tuần này, Tổng thống Trump cho biết ông đang cân nhắc giảm thuế đối với Trung Quốc, mặc dù ông chưa có bất kỳ hành động chính thức nào.
Có một số nhà bán lẻ đã tăng cường nhập hàng từ Trung Quốc trước khi áp thuế, giúp họ có thêm thời gian để vượt qua mùa Hè, nhưng đó là điều khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ hơn, những doanh nghiệp thường không có tiền hoặc không có đòn bẩy với các nhà sản xuất.
Ngay cả khi ông Trump giảm thuế quan, tình trạng gián đoạn gây ra cho chuỗi cung ứng có thể mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng mới được khắc phục, do phải mất thời gian để tàu thuyền băng qua Thái Bình Dương và các bộ phận khác của chuỗi cung ứng hoạt động trở lại bình thường.
Ông Dean Croke, nhà phân tích chính tại “DAT Freight and Analytics” cho biết dòng hàng nhập khẩu giảm vào cảng sẽ có tác động lan tỏa đến phần còn lại của ngành vận tải biển. Những chiếc xe tải chở hàng ra khỏi cảng giờ sẽ chuyển đi nơi khác, làm tràn ngập thị trường vận tải bằng công suất dư thừa và kéo giảm giá cước mà tài xế xe tải được trả để vận chuyển hàng hóa của họ.
Sự sụt giảm nhu cầu về tài xế, cùng với sự chậm lại ở các lĩnh vực khác của nền kinh tế, như sản xuất và xây dựng nhà ở, có thể khiến tài xế xe tải rời khỏi ngành và góp phần gây ra tình trạng thiếu tài xế sau này.