Núp bóng hội thảo tri ân khách hàng để lừa đảo
Gần đây, dư luận 'dậy sóng' khi trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một người đàn ông ngất xỉu tại chỗ vì biết mình bị 'sập bẫy' lừa trong vụ hàng trăm người dân ở thị trấn Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) bị lừa hơn 3 tỉ đồng khi tham dự Hội thảo tri ân khách hàng. Đây chỉ là một trong số hàng trăm ngàn 'hội thảo lừa' đang xảy ra trong cả nước.
Để tạo lòng tin, các “công ty lừa” thường xin giấy xác nhận của chính quyền địa phương và tổ chức “hội thảo tri ân khách hàng” ngay tại các nhà văn hóa xóm, ấp, tổ dân phố và không ít người đã "dính bẫy" lừa, mất tiền cho những sản phẩm với giá trên trời, trong khi chất lượng thì quá tệ vì toàn hàng dỏm, giả, nhái. Nhiều người không dám sử dụng vì sợ mất an toàn.
Để tạo ấn tượng, các "hội thảo tri ân khách hàng" thường được tổ chức hoành tráng, với cam đoan chỉ “tri ân khách hàng”, “tặng quà nhưng không bán” hoặc “mua một, tặng một”. Với chiêu lừa cao thủ “tặng chứ không bán” nhưng các đối tượng bắt buộc người dân phải đóng tiền trước. Số tiền tương ứng cho từng sản phẩm và sẽ được hoàn trả ngay sau đó. Cụ thể, với chiêu bài “không bán hàng, tặng hàng là chính”, ban đầu, người tham gia sẽ được tặng vài sản phẩm giá trị thấp. Sau đó, "công ty lừa" giới thiệu những sản phẩm có giá trị như chảo chống dính, nồi áp suất, nồi cơm điện và thề thốt với mọi người “chỉ tặng sẽ không bán”. Tất nhiên, muốn có sản phẩm này, người dân phải bỏ tiền để mua phiếu đổi quà với cam kết sẽ được hoàn lại toàn bộ số tiền đó.
Các “siêu lừa”, “đại bịp” hút hồn người dân dự "hội nghị tri ân khách hàng" bằng tài ăn nói dẻo miệng, sau những câu mồi chài dẫn dắt tạo niềm tin là chương trình thu thẻ, thu tiền và nhận sản phẩm hoặc tri ân “bán một, tặng một”, “bán chỉ nửa giá”. Tuy nhiên, khi đã thu đủ tiền mặt, “công ty lừa” một đi không trở lại. Lúc này người dân mới biết mình bị lừa.
Sau khi "càn quét" ở các thị thành, khu vực dân cư đông đúc, "hội thảo tri ân khách hàng" bắt đầu chuyển hướng về vùng sâu, vùng xa với các chủ đề hoành tráng như “Người nội trợ thông minh”; “Người nội trợ thông thái”; “Người nội trợ cảm nhận về sản phẩm”;... Các “công ty lừa” gửi giấy mời đến người già, người cao tuổi, phụ nữ, người nội trợ với nội dung tri ân, tặng quà hấp dẫn, mua hàng được hoàn tiền.
Tại một hội thảo, ban đầu, các đối tượng tuyên truyền phòng, chống cháy, nổ gas và bán dây gas “tự động ngắt gas, chống rò rỉ” với giá 150.000 đồng/chiếc. Dù nhiều người đăng ký mua nhưng họ chỉ bán cho 3 người và sau khi thu tiền xong lại trả cho người đã mua (nói là để tri ân); bán thớt kính chịu lực giá 150.000 đồng/chiếc; chảo điện đa năng giá 350.000 đồng/cái. Dù nhiều người mua nhưng các đối tượng chỉ bán cho 3 người và thu tiền xong lại trả lại cho người mua để “tri ân”.
Cuối cùng, “công ty lừa” giới thiệu bếp gas âm hồng ngoại (2,7 triệu đồng/chiếc), chỉ có 12 chiếc, “ai không nhanh tay sẽ hết”. Nhiều người tưởng sẽ được “tri ân” như những lần trước nên giành nhau mua. Sau khi bán xong 12 chiếc bếp gas (thu đủ tiền), nhóm này nói là về kho chở thêm hàng ra “tri ân” người dân và "lặn biệt tăm", lúc này mọi người mới tá hỏa đã bị lừa.
Chiêu trò lừa đảo, núp bóng "hội thảo tri ân khách hàng" là những thủ đoạn không mới. Cơ quan chức năng và báo chí đã nhiều lần cảnh báo nhưng vẫn có không ít người sập bẫy vì nhẹ dạ, cả tin. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không tham gia hội nghị, chương trình quảng cáo bán sản phẩm do các tổ chức, cá nhân không có uy tín, không được cấp phép, không ghi địa chỉ đơn vị tổ chức; đồng thời, kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ, tem nhãn, công dụng của sản phẩm; tham khảo, so sánh với giá sản phẩm cùng loại trên thị trường trước khi mua./.
Nguồn Long An: https://baolongan.vn/nup-bong-hoi-thao-tri-an-khach-hang-de-lua-dao-a176008.html