Nút giao An Phú và Mỹ Thủy đang tăng tốc nhưng vẫn chậm
Hai dự án trọng điểm ở phía Đông TP.HCM gồm dự án nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy đang được tích cực triển khai song vẫn chậm so với kế hoạch đề ra.
Hai dự án trọng điểm của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) dù đang được chủ đầu tư tăng tốc nhưng vẫn chậm so với kế hoạch đề ra.
Nút giao An Phú vẫn vướng mặt bằng
Theo ghi nhận của PV PLO, hiện nay 13 gói thầu của dự án nút giao An Phú, TP Thủ Đức đang được chủ đầu tư triển khai. Trong đó có một số gói thầu như xây dựng cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố đạt 95%, xây dựng hầm chui HC1-01 đạt 85% tổng tiến độ.
Bên cạnh đó, một số gói thầu khác như xây dựng nhánh cầu vượt N1.1 dự kiến hoàn thành cuối năm nay nhưng đến nay mới đạt 15%. Tương tự, nhánh cầu vượt N1.1 và N.3 cũng chỉ đạt 15%. Hiện các gói thầu này mới chỉ xây dựng được trụ cầu, các hạng mục khác vẫn đứng im.

Dự án nút giao An Phú đang bị chậm so với kế hoạch đề ra. Ảnh: ĐT
Tuy nhiên, để làm được các nhánh cầu vượt này, chủ đầu tư và nhà thầu còn phụ thuộc vào nhiều gói thầu khác, tổ chức thi công mới có thể chuyển tiếp thi công sang các nhánh cầu vượt.
Ban Giao thông cho biết tổng tiến độ dự án xây dựng nút giao An Phú hiện nay đạt 68%, chậm tiến độ so với kế hoạch.
Nguyên nhân chậm tiến độ chính là các hạng mục dự kiến hoàn thành công tác thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở thường kéo dài hơn so với dự kiến. Công tác thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh cũng chưa đạt tiến độ mong muốn, kế hoạch vốn giao vượt nhu cầu đăng ký.
Ban Giao thông tiếp tục yêu cầu các đơn vị thực hiện bù tiến độ, tăng ca, tăng kíp, tăng mũi thi công ngay sau khi được cấp phép thi công. Bên cạnh đó là nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền việc điều chỉnh biện pháp thi công cho phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Bên cạnh đó, khu đất 22.000 m2 của dự án khu đô thị phát triển An Phú cũng đang bị vướng nên ảnh hưởng tới tiến độ. Hiện nay, UBND TP.HCM đang xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác GPMB để phục vụ dự án nút giao An Phú.
Ban Giao thông đang nỗ lực để thông xe nhánh hầm chui nút giao An Phú trong tháng 6-2025 để đảm bảo đi lại cho người dân. Sau đó, tiến hành tuyến điều tiết giao thông để triển khai các gói thầu khác.
Nút giao Mỹ Thủy đạt gần 39%
Ban Giao thông cho biết dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được chia làm 3 giai đoạn, bắt đầu triển khai từ năm 2016. Một số hạng mục của nút giao Mỹ Thủy đã được thông xe, phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đơn cử như cầu Kỳ Hà 3, hoàn thành vào năm 2018, hầm chui rẽ trái vào đường Cát Lái hoàn thành vào tháng 8-2018. Cầu Mỹ Thủy 3 đã hoàn thành vào tháng 12-2022. Đến nay, tổng tiến độ dự án đạt gần 39%.

Mặt bằng là nút thắt lớn nhất của các dự án trọng điểm hiện nay. Ảnh: ĐT
Tuy nhiên, tổng tiến độ các dự án hiện nay vẫn bị chậm so với kế hoạch đề ra. Đơn cử như gói thầu xây dựng các nhánh đường phía bờ tả rạch Mỹ Thủy đang tạm ngưng do vướng mặt bằng thi công, hiện đạt 15% khối lượng.
Gói thầu xây dựng nhánh đường phía bờ hữu rạch Mỹ Thủy đạt 50% khối lượng cũng đang tạm ngưng do vướng mặt bằng. Gói thầu xây dựng cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái đã khởi công tháng 4-2025 hiện hoàn thành phần mố M2, trụ T2.
Tương tự, gói thầu Xây dựng cầu Kỳ Hà 3 nhánh phải khởi công ngày 14-3-2025 đang triển khai thi công đại trà cọc bê tông cốt thép, cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất....
Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng chậm. Dự án thành phần 2 - GPMB do UBND TP Thủ Đức làm chủ đầu tư đến nay đã bàn giao cho Ban Giao thông được 145/195 trường hợp.
Đối với công tác di dời lưới điện cao thế, hiện nay UBND TP.HCM chưa có hướng dẫn về việc bồi thường di dời hạ tầng kỹ thuật, dẫn đến các sở ngành chưa có cơ sở triển khai thẩm định hồ sơ thiết kế gói thầu di dời lưới điện cao thế.
Ban Giao thông cho biết do mặt bằng thi công là nút giao thông phức tạp, quá trình thi công các hạng mục tiếp theo phải đảm bảo giao thông chặt chẽ, do đó cần có đủ mặt bằng để vừa thi công vừa phân luồng đảm bảo giao thông.
Vì vậy, Ban Giao thông cần UBND TP Thủ Đức bàn giao đủ mặt bằng. Để không chậm trễ thêm tiến độ thực hiện dự án, đề nghị UBND TP Thủ Đức hỗ trợ bàn giao mặt bằng thi công mố M1 cầu Kỳ Hà 4, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công dự án trước ngày 30-6-2025.
UBND TP Thủ Đức cho biết đối với dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đã thu hồi mặt bằng 145/195 hồ sơ (đạt tỉ lệ 74,35%). TP Thủ Đức tập trung tăng cường công tác vận động, thu hồi trước các vị trí ưu tiên thi công và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khởi công hạng mục cầu Kỳ Hà 4, cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ và cầu vượt trên Vành đai 2.
UBND TP Thủ Đức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tiếp xúc vận động, bố trí tái định cư, để sớm bàn giao chủ đầu tư triển khai thi công.
Nguồn PLO: https://plo.vn/nut-giao-an-phu-va-my-thuy-dang-tang-toc-nhung-van-cham-post854333.html