Ở cương vị nào, cô giáo Nguyệt cũng dành hết tình yêu thương cho học trò

Xuất thân từ một cô giáo vùng cao, khi được điều về làm công tác chỉ đạo chuyên môn, cô giáo Nguyệt đem tình yêu với nghề lan tỏa đến các ngôi trường khác.

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống trong ngành giáo dục, bố mẹ đều là giáo viên ở xã Sơn Dương (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh).

Vì vậy, ngay từ nhỏ, cô Nguyệt đã ấp ủ trong lòng tình yêu nghề sư phạm và ước mơ trở thành cô giáo.

Theo cô Nguyệt chia sẻ, khi vào học cấp 2, bố cô Nguyệt đột ngột ra đi. Đến năm cô học năm thứ 2 đại học thì mẹ lại mất.

Gia đình cô có hoàn cảnh khó khăn nên khi còn là sinh viên năm thứ 2, cô Nguyệt đã phải thay bố mẹ chăm sóc 3 đứa em nhỏ.

Thương các em, cô Nguyệt đã vươn lên học giỏi, cùng với tình yêu thương của bạn bè, thầy cô, Nguyệt đã tốt nghiệp loại giỏi và viết đơn xin được lên vùng cao dạy học.

Được phân công về Trường Trung học cơ sở Hòa Bình của huyện miền núi Hoành Bồ, Nguyệt được giao làm giáo viên chủ nhiệm một lớp 6.

Điều đặc biệt là, lớp cô Nguyệt chủ nhiệm có học sinh ở nhiều độ tuổi, nhiều đối tượng khác nhau, nhiều học sinh cá tính mạnh, nghịch ngợm, sĩ số học sinh đi học luôn biến động.

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt luôn dành hết tình yêu thương cho học trò (Ảnh: CTV)

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt luôn dành hết tình yêu thương cho học trò (Ảnh: CTV)

Xã Hòa Bình thời điểm ấy còn nghèo, để vận động học sinh đến lớp, có những hôm cô Nguyệt phải đi bộ gần chục cây số đường rừng, qua lò than, khe suối, ruộng đồng.

Nhưng 9 năm bám trường, bám lớp, miệt mài tới từng thôn xóm vận động học sinh đến lớp, lại là một trong những tháng ngày đáng nhớ nhất đối với cô giáo.

Cô giáo Nguyệt kể lại: “Để vận động được phụ huynh dân tộc ít người cho con em đi học thì phải sống gần họ, hiểu được văn hóa, tập quán của bà con thì mới thuyết phục được họ.

Em đã phải học ngôn ngữ địa phương để tiếp cận với học sinh và người dân, chỉ cho họ thấy tầm quan trọng của việc học chữ, đến trường.

Nhiều hôm, học sinh ốm đau, chán bỏ học, là lúc em phải tới thăm và động viên kịp thời.

Em nhớ có lần trúng cảm phải vào viện, chưa khỏi nhưng em đã xin bác sĩ cho về vì sợ học sinh…. bỏ học”.

Cô Nguyệt luôn canh cánh trong lòng, lý do học sinh bỏ học phần lớn là do người dân còn nghèo, trình độ văn hóa còn thấp quá.

Làm thế nào để động viên học sinh của mình đến lớn, cô giáo Nguyệt đã xin bạn bè sách giáo khoa cũ để hỗ trợ cho học sinh, cô thực hiện phương châm “vừa dạy vừa dỗ”, tránh ở học sinh tư tưởng chán học, sợ học.

Cô Nguyệt đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm để mỗi giờ lên lớp đối với học sinh thật sự thú vị, vì chỉ có cách đó mới lôi cuốn học sinh, khơi gợi ham thích việc học trước khi muốn các em học tốt.

Với tất cả tình yêu nghề, cô giáo Nguyệt đã không ngừng trau dồi kiến thức từ sách, đồng nghiệp, cô giáo đã vận dụng hài hòa những kiến thức, kỹ năng sư phạm.

Cô Nguyệt cũng động viên các đồng nghiệp của mình đăng kí và phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua của cá nhân và tập thể.

Được giao phụ trách tổ chuyên môn, cô giáo Nguyệt đã đánh giá xếp loại cán bộ giáo viên khách quan, chặt chẽ, công bằng trên nhiều mặt.

Xây dựng và thực hiện thành công các chuyên đề gắn với nhiệm vụ và chủ đề năm học của trường, của ngành.

“Ngày còn ở trường, năm học nào tổ em cũng có ít nhất 1/2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp cơ sở và tỉnh, 100% lao động tiên tiến và đạt tổ lao động tiên tiến nhiều năm liền”, cô Nguyệt tâm sự.

Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng, nhiều năm liền, cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Năm học 2009 – 2010, cô đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen.

Đặc biệt, tại Giải thưởng và học bổng Kova lần thứ 8 năm 2010 đã được trao cho 3 tập thể và 5 cá nhân có công trình nghiên cứu khoa học và là những tấm gương tiêu biểu trong đời sống xã hội.

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt là cá nhân duy nhất của Quảng Ninh đoạt giải thưởng này dành cho tấm gương tiêu biểu trong đời sống xã hội.

Trưởng thành từ một ngôi trường miền núi, cô giáo Nguyệt được điều về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoành Bồ để tăng cường công tác chỉ đạo chuyên môn.

Ý thức với nhiệm vụ được giao, cô giáo Nguyệt đã tích cực dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm cho giáo viên.

Đặc biệt ngành Giáo dục huyện đang đứng trước yêu cầu đổi mới, cô giáo đã động viên các tổ viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy;

Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy – học lấy học sinh làm trung tâm, trong đó tính đến đặc thù của học sinh vùng cao nhưng vẫn đảm bảo chương trình.

Đánh giá về công tác chỉ đạo chuyên môn ở các nhà trường, từ Ban giám hiệu đến giáo viên ở các nhà trường đều rất quý và nể cô Nguyệt bởi sự tỉ mẩn, chu đáo, nhiệt thành, sự tích cực trau dồi và thái độ cầu thị, hướng dẫn, tư vấn sát sao cho đồng nghiệp.

Lên làm công tác chuyên môn trên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoành Bồ, nhưng cô Nguyệt vẫn gắn bó với học sinh.

Hàng năm, cô giáo Nguyệt đều xuống trường ôn luyện cho đội tuyển đi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn.

TUẤN KIỆT

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/o-cuong-vi-nao-co-giao-nguyet-cung-danh-het-tinh-yeu-thuong-cho-hoc-tro-post202004.gd