Ở nơi xe hơi quý tộc thành phương tiện chở hàng
Manebhanjyang - một thị trấn nhỏ nằm ở phía Bắc của Ấn Độ gần biên giới với Nepal, không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp núi non mênh mông mà còn là điểm đến của những chiếc Land Rover cổ điển đầy lịch sử và cái duyên riêng của mình. Tại sao một thị trấn nhỏ lại có một số lượng lớn các chiếc xe cổ này và người dân sống như thế nào khi phụ thuộc vào sự tồn tại của chúng?
Land Rover được thiết kế bởi kỹ sư trưởng của Rover Car Company - Maurice Wilks, ra đời vào năm 1948 tại Solihull, Vương quốc Anh. Đây là những sản phẩm được giới quý tộc Hoàng gia Anh tin dùng.
Chỉ một năm sau khi Ấn Độ giành độc lập từ thời kỳ cai trị của Anh. Ban đầu, nhiều chiếc Land Rover được nhập khẩu bởi các nhà trồng trà người Anh ở Ấn Độ để sử dụng trong kinh doanh của họ trên những con đường gồ ghề, đặc biệt là trong vùng trà Darjeeling và Assam.
Theo lời của Shahwar Hussain - một người sưu tập xe cổ tại Guwahati - Ấn Độ, Land Rover đã trở thành một phương tiện không thể thay thế trên những con đường gồ ghề đồi núi. Những chiếc xe này không chỉ được sử dụng bởi các nhà trồng trà Anh ở Ấn Độ mà còn được các tu sĩ sử dụng để di chuyển đến các khu vực nội địa ở đông bắc Ấn Độ.
Khi người Anh bắt đầu rời khỏi vùng này vào những năm 1970, một số người dân đã tham gia vào các cuộc đấu giá để sở hữu những chiếc Land Rover này nhằm sử dụng chúng cho việc chạy taxi và vận chuyển hàng hóa.
Theo Pradhan: "Một chiếc Land Rover có thể được mua với giá từ 20.000 đến 25.000 rupee và nhanh chóng trở thành một dự án kinh doanh sinh lợi cho những người đầu tư vào chúng." "Lúc đó, có khoảng 300 chiếc xe hoạt động trên các con đường núi này”, anh nói thêm.
Không chỉ là phương tiện vận chuyển hàng hóa, Land Rover cổ điển ở Manebhanjyang còn trở thành biểu tượng của sự gắn kết và lòng tự hào của cộng đồng. Những chiếc xe này ngoài việc được sử dụng cho mục đích thương mại, nó còn là phương tiện di chuyển hàng ngày của những người dân sinh sống ở đây.
Pasang Tamang - một người địa phương nhớ lại những ký ức về việc lái chiếc Land Rover của mình đi qua những con đường đầy gian nan để mang lại hàng hóa cần thiết cho các ngôi làng cao cách đó "Chiếc Land Rover của tôi đã vượt qua mọi thử thách - từ cơn mưa to đến tuyết rơi dày đặc và băng đá lạnh lẽo," anh nói.
Tuy nhiên, ngày nay, cuộc sống của những người sở hữu Land Rover ở Manebhanjyang đang đối mặt với những thách thức mới. Với mỗi năm trôi qua, việc tìm kiếm phụ tùng thay thế trở nên khó khăn hơn. Cùng với đó, các quy định pháp lý cũng đang đe dọa sự tồn tại của những chiếc xe này.
Tính đến năm 2018, một tòa án địa phương đã ra lệnh loại bỏ dần các chiếc Land Rover khỏi danh sách phương tiện thương mại do tuổi đời của chúng. Điều này đã đặt ra câu hỏi về tương lai của những chiếc xe này và cuộc sống của những người sở hữu chúng.
Hiện nay, Hiệp hội Phúc lợi chủ xe Land Rover Singalila đã được thành lập để thúc đẩy việc bảo tồn những chiếc xe này và bảo vệ quyền lợi của những người sở hữu. Tuy nhiên, các vấn đề về pháp lý vẫn còn đang được cân nhắc.
Dù cuộc sống của những chiếc Land Rover tại Manebhanjyang đang đối diện với những thách thức, tình yêu đối với những chiếc xe này vẫn còn sống mãi trong lòng những người dân địa phương. Với họ, Manebhanjyang không chỉ là nhà của họ mà còn là mái nhà của những chiếc Land Rover cổ điển.