Tại Lễ ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng đầu tháng 3, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó giám đốc CATP Hà Nội đã yêu cầu quyết liệt xử lý vi phạm vỉa hè; Theo dõi kết quả thực hiện của các đơn vị, tập hợp tồn tại hạn chế, phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định như hạ thi đua, cắt thi đua.
Tuy nhiên, ghi nhận của Báo Giao thông tới ngày 28/3, hàng loạt vỉa hè ở Hà Nội vẫn bị hàng quán bủa vây, phục vụ cho hoạt động kinh doanh cá nhân, chiếm lối đi của người đi bộ. Đáng nói, nhiều vị trí vỉa hè đang bị các phương tiện đỗ xe tùy tiện.
Cả vỉa hè, lòng đường Lê Văn Lương đều đang bị ô tô án ngữ
Cạnh dự án Manhattan Tower tại 21 Lê Văn Lương, hàng chục phương tiện ngang nhiên dừng đỗ
Cô Bùi Thu Phương - người dân trên tuyến đường Lê Văn Lương bức xúc: Vỉa hè ở đây trở thành nơi để xe cho người dân. Họ để xe từ sáng, đến tối mới quay lại lấy xe. Muốn đi bộ trên vỉa hè cũng không nổi, phải liều đi xuống lòng đường
Ô tô xếp thành hàng trên vỉa hè trông không khác gì điểm gửi xe
Cách đó không xa, trên đường Tố Hữu hướng về Hà Đông nhiều xe ô tô "vô tư" dừng, đỗ, nằm "vắt ngang, vắt dọc" trên hè phố, gây khó khăn cho người đi bộ
Vỉa hè ở Trường quốc tế Nhật Bản hàng ngày đều có ô tô dừng đỗ thay vì để xe dưới hầm
Khoản 1 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: "Vỉa hè và lòng đường chỉ được sử dụng cho các mục đích giao thông; đối với những trường hợp sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường vào mục đích khác do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT và việc sử dụng vào mục đích khác này sẽ do UBND cấp tỉnh quy định riêng".
Hình ảnh đường thông, hè thoáng dần mất đi, mặt bằng vỉa hè sau thời gian “cõng” hết lượt ô tô này đến ô tô khác đã bắt đầu xuất hiện nhiều vị trí xuống cấp, lún võng.
Dưới chân ga Văn Quán cho khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông có biển cấm trước mặt, các phương tiện vẫn "ngó lơ"
Người đi bộ len lỏi giữa hai chiếc ô tô đỗ trên vỉa hè
Các xe ô tô đỗ thành hàng ngang, che chắn phần lớn lối đi của người đi bộ
Vỉa hè mới lát đá cũng bị ô tô vô tư dừng đỗ
Chuyên gia giao thông, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Thủy cho rằng: "Hàng năm Hà Nội chi rất nhiều tiền ngân sách cho hoạt động duy tu cải tạo chỉnh trang vỉa hè. Việc xe ô tô thường xuyên lên, xuống, dừng, đỗ trên vỉa hè sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, tuổi thọ của vật liệu vỉa hè, dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp. Chính quyền cần quan tâm và quyết liệt".
Lê Tươi - Biển Ngọc