Ô tô có màn hình cảm ứng lớn: Lợi hay hại?
Những chiếc xe được trang bị màn hình cảm ứng có quá nhiều tính năng có thể gây xao nhãng và mất tập trung khi lái xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngày nay, màn hình cảm ứng đang tạo ra cuộc cách mạng về cách tài xế tương tác với ô tô. Từ bảng điều khiển đến hệ thống thông tin giải trí, màn hình cảm ứng đã nhanh chóng trở thành công nghệ được ưa chuộng để điều khiển phương tiện đi lại.
Nếu như trước đây những màn hình cảm ứng thường chỉ được trang bị trên những dòng xe sang như Audi, Mercedes-Benz, BMW, thì giờ ngay cả các hãng xe phổ thông hoặc thậm chí những dòng sản phẩm bình dân cũng đã được trang bị "option" này.
Theo một khảo sát của hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Mobility, tốc độ phát triển của màn hình cảm ứng trên ô tô quá nhanh khi có tới 97% lượng xe mới ra mắt trong năm 2023 có ít nhất một màn hình cảm ứng.
Tổ chức này ước tính có tới 1/4 số xe mới tại Mỹ sử dụng màn hình cảm ứng có kích thước từ 11 inch trở lên.
Lợi ích của màn hình cảm ứng
Màn hình cảm ứng trên ô tô đem lại nhiều lợi ích như: nâng cao tính thẩm mỹ không gian nội thất của xe, tạo ra khu vực bên trong ca-bin tinh giản, tiện nghi và sang trọng. Giao diện người dùng trở nên trực quan hơn, kết nối liền mạch với các thiết bị di động, đem lại nhiều tiện ích giải trí.
Việc quá nhiều tính năng tích hợp trên một màn hình cỡ lớn khiến thao tác trở nên phức tạp hơn.
Tất cả tính năng trang bị trên xe được tập trung gói gọn trong một màn hình. Và người dùng chỉ cần thao tác bằng những "điểm chạm" thay vì phải bấm từng nút cơ học như trước đây.
Ngoài ra, nhiều loại màn hình còn được trang bị thêm những tính năng giúp cho việc cập nhật phần mềm, sửa lỗi mà người dùng không cần phải mang xe đến trung tâm sửa chữa.
Bên cạnh lợi ích cho người dùng như tăng tính thẩm mỹ và tiện dụng, đối với các hãng ô tô, việc sử dụng màn hình cảm ứng còn giúp họ tiết kiệm được chi phí sản xuất, nhờ đó trở thành một điểm mấu chốt trong bán hàng.
Trong tương lai, màn hình cảm ứng có thể còn được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao trải nghiệm sử dụng xe mới mẻ và tiện nghi cho người dùng.
Những nỗi lo trong quá trình sử dụng
Bên cạnh những lợi ích, những màn hình cảm ứng này cũng có thể khiến tài xế bối rối, mất tập trung do kích thước ngày càng lớn và phức tạp.
Theo tổ chức đánh giá xe mới Euro NCAP, đơn vị này đã phải đặt ra tiêu chuẩn mới sau khi xu hướng chuyển dần các phím điều khiển vật lý chính lên màn hình cảm ứng trung tâm ở các mẫu xe mới ngày một nhiều.
Cụ thể, những mẫu ô tô mới bán tại châu Âu từ năm 2026 nếu lược bỏ phím bấm vật lý điều khiển một số chức năng an toàn sẽ khó đạt tiêu chuẩn 5 sao của tổ chức này.
Nguyên nhân là bởi, khả năng tập trung và sự quan sát của người lái xe bị suy giảm mỗi khi cần thao tác điều khiển các tính năng cần thiết như: tăng giảm nhiệt độ, cần gạt mưa, xi-nhan...trên màn hình cảm ứng.
Ông Đặng Văn Vinh, quản lý xưởng dịch vụ một đại lý Hyundai tại Hà Nội cho biết: "Quá nhiều tính năng được tập trung vào màn hình cảm ứng cũng chưa hẳn đã tốt cho người dùng. Chưa kể, những điểm chạm đôi khi không được "nhạy" do vân tay bị ướt và phải thao tác nhiều lần mới thực hiện được. Điều này khiến người dùng phải tập trung nhiều vào màn hình cảm ứng, gây khó chịu và mất tập trung khi điều khiển xe trên đường".
Việc sử dụng những nút bấm vật lý có độ bền cao hơn.
Những nút bấm vật lý có độ bền bỉ cao, có thể theo suốt quãng đời của chiếc xe, còn màn hình cảm ứng tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng khi ngày càng phải xử lý đồng thời nhiều tác vụ, thiết bị này có thể xảy ra nhiều vấn đề như mất cảm ứng, treo hình là hoàn toàn có thể xảy ra".
Xét về góc độ của người dùng, anh Nguyễn Đình Quân (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Trong quá trình di chuyển thực tế, các thao tác trên màn hình cảm ứng sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với các phím vật lý. Việc mất nhiều thời gian để xử lý hơn sẽ gây ra sự xao nhãng, mất tập trung trong quá trình lái xe và tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông".
"Việc gộp nhiều tính năng vào trong một màn hình cảm ứng cỡ lớn giúp nội thất gọn gàng hơn. Nhưng nếu không may màn hình này có vấn đề, các tính năng giải trí có thể tạm thời không dùng được bởi nhiều lý do cũng sẽ là một điều lo ngại", anh Quân nói thêm.
Hiện nay, chưa có quy định nào bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải có những động thái thay đổi trong cách thiết kế màn hình cảm ứng và các nút bấm vật lý riêng biệt cho các tính năng cơ bản. Trong khi những màn hình cảm ứng trên xe đang mang lại sự thỏa mãn cho cả người dùng và lợi ích cho các nhà sản xuất.
Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/o-to-co-man-hinh-cam-ung-lon-loi-hay-hai-post173933.html