Ô tô đắt tiền đang chuyển hướng sang xe hybrid
Từ cuối năm 2023 đến nay, nhiều mẫu ô tô đắt tiền sử dụng công nghệ hybrid liên tiếp ra mắt Việt Nam, bán cùng các mẫu xe điện đã ra mắt trước đó.
Xe sang, siêu xe hybrid liên tiếp đổ bộ
Ô tô điện là xu hướng chuyển dịch tất yếu song để phát triển cần có thời gian để phát triển hạ tầng, đó là nhận định của hầu hết các chuyên gia.
Dù với các dòng xe sang, siêu sang hay siêu xe, việc khách hàng có thể tự trang bị trạm sạc tại nhà được xem là đơn giản nhưng quãng đường sử dụng bị giới hạn vẫn là nhược điểm. Trong bối cảnh đó, không chỉ tại Việt Nam mà cả thế giới, xe hybrid đang trở nên phổ biến hơn.
Nhắc tới xe sang và hybrid, Lexus là thương hiệu tiên phong khi đã giới thiệu dải sản phẩm từ gầm thấp tới gầm cao sử dụng công nghệ xanh này. Tuy nhiên, khác biệt với phần còn lại của thị trường xe xanh đắt tiền hiện nay, các mẫu xe Lexus sử dụng công nghệ hybrid tự sạc.
Theo ghi nhận, từ cuối năm 2023 tới nay, các hãng xe sang, siêu xe tại Việt Nam có xu hướng chú trọng hơn đến xe hybrid. Trong đó, Volvo là thương hiệu nổi bật khi tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 đã giới thiệu và bán ra hai mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) gồm XC60 Recharge và XC90 Recharge.
Cách đây không lâu, Volvo đã bổ sung thêm S90 Recharge vào đội hình xe PHEV bán tại Việt Nam.
Ở phân khúc xe sang, BMW cũng đã giới thiệu mẫu xe XM hệ truyền động PHEV tới khách hàng Việt Nam và tới đây, Mercedes-Benz cũng sẽ ra mắt mẫu sedan hạng sang S580e sử dụng công nghệ hybrid tương tự.
Không chỉ xe sang, các thương hiệu siêu xe cũng đang tích cực giới thiệu các mẫu xe hybrid tới các đại gia Việt. Trong đó, Ferrari khai màn khi giới thiệu mẫu 296 GTS mui trần, có giá khởi điểm từ 23 tỷ đồng sử dụng hệ truyền động PHEV.
McLaren cũng đã nhanh chóng giới thiệu tới khách hàng Việt Nam mẫu xe xăng lai điện đầu tiên của hãng là Artura, có khả năng chỉ chạy điện trong phạm vi 30km nếu lái một cách "từ tốn".
Mới đây nhất, Lamborghini Revuelto PHEV cũng đã chính thức tham gia đường đua siêu xe xanh tại Việt Nam. Đây cũng là mẫu xe lai thương mại đầu tiên của thương hiệu siêu xe Ý được bán rộng rãi.
Với Lamborghini Revuelto, thương hiệu siêu xe Ý đang hướng tới mục tiêu hoàn thiện dải sản phẩm điện khí hóa của mình. Trong tương lai, hãng dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt phiên bản hybrid của Lamborghini Urus và Huracan Technica. Sau đó, thương hiệu này sẽ tiến tới những mẫu xe thuần điện.
Ngoài ra, Bentley là thương hiệu xe siêu sang giới thiệu xe hybrid tại Việt Nam đầu tiên với mẫu Flying Spur PHEV.
Các thị trường lớn đều có kế hoạch phát triển xe hybrid
Tại buổi tọa đàm "Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam" do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (12/3), ông Phan Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết, xe Hybrid là cấp độ cơ bản nhất của xe xanh, là loại xe sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với mô-tơ điện.
Theo ông Linh, xe hybrid được nhắc đến sẽ bao gồm cả dòng xe HEV và PHEV. Tại mỗi thị trường, chiến lược điện hóa ngành công nghiệp ô tô có sự khác nhau, tuy nhiên, ông Linh cho rằng ít nhất trong khoảng hơn 10 năm nữa (đến năm 2035 và có thể là xa hơn), hầu hết các thị trường lớn trên thế giới vẫn có kế hoạch phát triển các dòng xe HEV và PHEV, bởi phát triển các dòng xe hybrid là phương án hỗ trợ hữu hiệu cho quá trình chuyển đổi điện hóa và để bảo đảm tính tiện dụng cho người tiêu dùng trong quá trình điện hóa ngành công nghiệp ô tô.
Cho đến khi hệ thống năng lượng được chuyển đổi theo lộ trình, các dòng xe HEV, PHEV vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng để từng bước thực hiện lộ trình điện hóa phương tiện giao thông tiến tới phổ biến các dòng xe BEV, FCEV tại Việt Nam", ông Linh nói.
Trao đổi với PV Xe Giao thông, đại diện một hãng xe sang cho biết, việc các hãng xe đắt tiền giới thiệu sản phẩm ô tô xăng lai điện nếu nằm trong kế hoạch xanh hóa phương tiện. Về mặt công nghệ, xe PHEV được coi là cao hơn, cho quãng đường di chuyển thuần điện xa hơn so với hybrid.
"Công nghệ cao hơn nên giá xe cũng cao, cũng được xem là một phần nguyên nhân khiến PHEV phát triển ở xe hạng sang tốt hơn. Bên cạnh đó khi sử dụng xe PHEV sẽ tạo dần thói quen với việc sạc xe cho khách hàng. Hiện, các xe PHEV đều có thể sử dụng cả xăng lẫn điện nhưng nếu khách hàng quen với việc cắm sạc, dần dần việc chuyển sang sử dụng ô tô điện sẽ dễ dàng hơn, không đột ngột thay đổi thói quen như khi chuyển thẳng từ xe xăng lên ô tô điện. Bán xe PHEV trước xe điện cũng là một phần trong kế hoạch giúp khách hàng thích nghi một cách từ từ", vị đại diện hãng chia sẻ thêm.