Ô tô 'độ' nút khởi động start/stop có được đăng kiểm?
Nút bấm khởi động start stop là một tiện nghi tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu ô tô đời mới hiện nay. Tuy nhiên, với ô tô cũ, nhiều xe vẫn chỉ trang bị chìa khóa cơ. Do đó, 'độ' nút khởi động start/stop vẫn là một trong những hạng mục chủ xe quan tâm.
Hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng
Đường dây nóng Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc thắc mắc về việc ô tô Hyundai Elantra2014 bản số tự động nhưng chỉ được trang bị chìa khóa cơ để khởi động. Muốn "độ" thêm nút khởi động start/stop như các xe đời mới để tiện nghi hơn, liệu có ảnh hưởng khi đi đăng kiểm hay không?
Về vấnđề này, đại diện một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, tại Thông tư 30/2024 quy định về kiểm định dịch vụ xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 1/10/2024, phần phụ lục quy định về đánh giá hạng mục hư hỏng, khiếm khuyết khi kiểm định ô tô, Bộ GTVT đã bổ sung thêm hạng mục kiểm tra các thiết bị tiện nghi lắp thêm khác bên trong cabin.
"Trường hợp của bạn đọc Báo Giao thông lắp thêm nút khởi động start/stop thay cho chìa khóa cơ thuộc hạng mục kiểm tra này. Đăng kiểm viên sẽ cho hệ thống thiết bị hoạt động và quan sát, nếu việc lắp đặt và hoạt động của nút start/stop không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của xe; thiết bị hoạt động bình thường, ô tô khởi động tốt sẽ được xếp vào hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng.
Như vậy, ô tô vẫn đạt hạng mục kiểm tra về nút đề nổ lắp thêm. Các hạng mục còn lại nếu đạt, ô tô sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định", vị đại diện trung tâm đăng kiểm nói.
Theo đó, việc bổ sung quy định trên là cơ sở để chủ xe thực hiện việc trang bị một số tiện nghi bên trong cabin cho phương tiện mà không còn lo lắng về việc có ảnh hưởng đến kết quả đăng kiểm ở kỳ kiểm định tiếp theo hay không.
Mặt khác, với quy định này, cũng sẽ tạo thuận lợi cho các đăng kiểm viên trong việc xác định các lỗi hư hỏng, khiếm khuyết khi kiểm định ô tô.
Tuy nhiên, chủ xe cũng cần lưu ý lựa chọn các cơ sở uy tín để "độ" nút khởi động start/stop sao cho đảm bảo không ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe.
Trường hợp, nút khởi động khi lắp thêm không đảm bảo an toàn kỹ thuật xe hay hoạt động không ổn định, ảnh hưởng hệ thống điện sẽ bị từ chối đăng kiểm. Chủ xe phải đưa phương tiện đi khắc phục mới được đăng kiểm, nhằm đảm bảo an toàn chất lượng cho phương tiện.
Lợi gì khi "độ" nút start/stop?
Một kỹ thuật viên gara sửa chữa ô tô cho biết, việc thay thế chìa khóa cơ thành nút bấm start/stop được nhiều chủ xe ô tô đời cũ ưa chuộng. Hiện nay, tại Việt Nam, ô tô cá nhân không có niên hạn sử dụng nên xe đời cũ vẫn đang được sử dụng khá phổ biến.
Việc "độ" nút khởi động start/stop giúp chủ xe tiện lợi hơn khi nổ máy, chỉ cần đạp phanh và ấn đề nổ với một ngón tay, ô tô sẽ tự khởi động dễ dàng.
Hầu hết các nút bấm đều được trang bị dải đèn led trang trí, vừa giúp nội thất bắt mắt hơn vừa giúp chủ xe dễ dàng nhận biết vị trí nút bấm khi khởi động ô tô trong điều kiện thiếu ánh sáng vào ban đêm.
Mặt khác, "độ" nút đề nổ start/stop còn giúp hạn chế tình trạng kẹt ổ khóa, gẫy chìa khóa, khó khởi động.
Bên cạnh tính năng đề nổ thông thường, hiện nay, nhiều loại nút khởi động còn tích hợp với chìa khóa thông minh có thể đề nổ từ xa, giúp điều hòa trên ô tô hoạt động trước khi người sử dụng vào xe. Điều này cực kỳ hữu ích đối với ô tô để ngoài trời trong thời tiết nóng bức, giúp xua tan không khí nóng bên trong khoang cabin trước khi có người bước vào.
Theo tìm hiểu, hiện nay, một bộ đề nổ start/stop cơ bản có giá trung bình khoảng 2 triệu đồng, với bộ cao cấp hơn tích hợp nhiều chức năng hơn như khởi động xe từ xa, khóa cửa và chống trộm tự động,... có giá từ 5 - 6 triệu đồng.