Ô tô nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng gấp 6 lần
Thị trường đang chứng kiến sự gia tăng đột biến về số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, bên cạnh hai nguồn cung lớn quen thuộc là Thái Lan và Indonesia. Trong quí 1-2021, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng rất cao, đạt 3.900 chiếc, gấp 6 lần cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam trong tháng 3 vừa qua đạt gần 17.000 chiếc các loại, tăng mạnh tới 69,1% so với tháng trước đó.
Tính chung trong quí 1-2021, Việt Nam đã nhập khẩu 35.360 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tăng tới 31,1% so với cùng kỳ năm trước.
Theo cơ quan hải quan, xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải, chiếm tỷ trọng tới 92%. Trong đó, lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong quí 1 là hơn 23.000 chiếc và ô tô tải là 9.450 chiếc.
Điều này cũng không quá bất ngờ khi số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) gần đây cho thấy, dòng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 vừa qua có mức tiêu thụ tăng đến 177% so với tháng trước đó, đạt 13.795 xe.
Cũng như những năm gần đây, xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong quí đầu tiên 2021 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước do thuế suất nhập khẩu từ khu vực này ưu đãi vào Việt Nam là 0%. Trong đó, Thái Lan là đất nước có ngành công nghiệp ô tô mạnh nhất trong khu vực ASEAN đã xuất vào thị trường Việt Nam đến 19.300 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, cùng thời gian này nguồn cung từ Indonesia chỉ đưa vào thị trường Việt Nam 8.950 chiếc, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một điểm đáng chú ý của báo cáo VAMA là trong quí 1-2021 xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc tăng rất cao, đạt 3.900 chiếc, gấp 6 lần con số 655 chiếc của quí 1 năm trước.
Đây là một kết quả khá bất ngờ bởi lẽ bên cạnh nguồn cung từ Thái Lan và Indonesia, Việt Nam những năm qua nhập khẩu ở những thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... và nhập rất ít ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc.
Theo giới phân tích, trên thực tế xe nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu tăng tốc trở lại với số lượng, mẫu mã "đổ bộ" vào Việt Nam không ngừng gia tăng kể từ giai đoạn cuối năm 2020. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe du lịch, xe tải từ nền kinh tế đông dân nhất thế giới này.
Năm ngoái, cả nước có hơn 7.400 ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Ngoài các dòng xe thương mại, ô tô 9 chỗ trở xuống sản xuất ở Trung Quốc cũng tạo được sự chú ý khi vào thị trường Việt Nam nhờ kiểu dáng đẹp và giá cả tốt, đồng thời cũng tạo nên nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề chất lượng, an toàn.
Ngay từ cuối quí 1 năm ngoái, sau khi chuẩn bị chấm dứt hợp tác với hãng xe Nhật Bản Nissan, công ty Tan Chong (Malaysia) đã đưa thương hiệu ô tô MG nguồn gốc Anh quốc nhưng thuộc sở hữu tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC) vào Việt Nam, khởi đầu cho sự trở lại của làn sóng ô tô Trung Quốc.
Ngay sau đó, đến lượt các nhà phân phối đưa Brilliance V7 – mẫu xe được giới chơi xe gọi bằng cái tên “BMW Trung Quốc” và Beijing X7 với kiểu dáng bóng bẩy, nhiều tính năng vào thị trường Việt Nam, góp phần làm tăng sự hiện diện của xe xuất xứ Trung Quốc.
Trở ngại lớn đối với xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc hiện nay so với nhập khẩu từ các nước ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia là thuế còn cao. Ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu từ 47-70% tùy loại. Với mức thuế suất này, giá xe không thể giảm thấp. Vì vậy, xe Trung Quốc gặp bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN hưởng ưu đãi thuế 0%.
Mặc dù vậy, theo giới quan sát, đa số các dòng xe dưới thương hiệu Trung Quốc vẫn duy trì được giá bán thấp hơn khá nhiều so với những mẫu xe thương hiệu Nhật, Mỹ nhập khẩu từ ASEAN cùng phân khúc.
Lê Hoàng