Ô tô Tàu đổ bộ Việt Nam, âm thầm tăng trưởng không thể coi thường
Nguồn tin từ một số DN cho biết, năm 2021, doanh số bán ô tô Trung Quốc vẫn có sự khởi sắc tại thị trường Việt Nam, bất chấp đại dịch Covid-19.
Doanh số tăng
Trong phân khúc ô tô con Trung Quốc, thương hiệu MG giữ vị trí dẫn đầu với 3.770 chiếc đã đến tay khách hàng. Tiếp đến thương hiệu Baic xếp thứ hai với 1.442 xe, trong khi mẫu Zotye chỉ có 34 chiếc và Dongfeng 14 chiếc.
Đáng chú ý, thương hiệu Baic đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Baic phân phối tại Việt Nam 4 mẫu xe, bao gồm Q7 có giá bán 658 triệu đồng, Beijing X7 với 3 phiên bản có giá bán từ 528- 688 triệu đồng, BJ40L có giá bán 938 triệu đồng và X55 có giá bán 528 triệu đồng.
Trong số này, doanh số bán chủ yếu thuộc về Beijing X7. Mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối quý 3/2020, nhưng tính đến cuối năm đã nhập về Việt Nam khoảng 500 chiếc. Sang năm 2021, lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng.
Lý giải cho doanh số bán tăng, một DN cho hay, đại dịch Covid-19 khiến nhiều người gặp khó khăn về tài chính nhưng vẫn có nhu cầu mua ô tô, và xe Trung Quốc trở thành lựa chọn.
Phần lớn các mẫu xe Trung Quốc nhập về Việt Nam có giá bán từ trên 500 đến dưới 700 triệu đồng. Các mẫu ô tô Trung Quốc, về kỹ thuật, đang sử dụng công nghệ động cơ, hộp số của các thương hiệu như: BMW, Volvo, Mitsubishi,... thế hệ cũ hơn một đời, đi kèm một số chỉnh sửa. Tuy nhiên, các bộ phận như khung gầm được cho là khá cứng vững, đặc biệt, các nhà sản xuất không tiếc khi trang bị nhiều tính năng hiện đại. Xe Trung Quốc đáp ứng được các tiêu chí: đẹp, nhiều công nghệ và giá rẻ.
Một doanh nghiệp ô tô cho rằng, nếu ô tô sản xuất tại Thái Lan có chi phí thấp hơn Việt Nam 20% thì ô tô sản xuất tại Trung Quốc có chi phí thấp hơn Thái Lan cũng khoảng 20%. Như vậy, so với Việt Nam, chi phí sản xuất xe Trung Quốc thấp hơn tới 40%.
Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng nhận xét, nếu một mẫu xe con thương hiệu Trung Quốc được phát triển hoàn toàn bởi doanh nghiệp Trung Quốc, kể cả động cơ và hộp số, như Beijing X7, ra mắt thị trường Việt Nam sau khoảng 15 tháng, có doanh số bán đạt trên 1.500 chiếc, thì đây là thành công lớn nhất từ trước đến nay trên thị trường Việt Nam.
Tiếp tục phép thử
Tiếp nối thành công, vào đầu năm 2022 một loạt mẫu xe Trung Quốc mới lại ra mắt thị trường Việt Nam. Beijing U5 Plus là mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng C, có 3 phiên bản với giá công bố từ 398-498 triệu đồng, được thiết kế hào nhoáng và trẻ trung và ngập tràn các tiện nghi như đèn full-LED tự động, cửa sổ trời, gạt mưa tự động, màn hình giải trí 12,3 inch, phanh tay điện tử, camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, chệch làn...
Đáng chú ý là Hongqi, thương hiệu hạng sang thuộc Công ty ô tô Trung Quốc FAW, đã ra mắt thị trường Việt Nam với cả động cơ xăng lẫn động cơ điện. Xe xăng Hongqi H9 có giá bán từ 1,5-2,7 tỷ đồng và xe điện Hongqi E-HS9 có giá bán từ 2,8-3,7 tỷ đồng (tùy từng phiên bản).
Hongqi H9 gây tranh cãi khi không khó để nhận ra các đường nét vay mượn từ Mercedes-Maybach hay Rolls-Royce, có chút pha trộn của cả dòng xe Mỹ Cadillac. Xe được phát triển dựa trên khung gầm của Audi A6L, sử dụng máy 2.0L hoặc V6 3.0L. Nhà sản xuất đã không tiếc tay khi "nhồi nhét" thật nhiều cong nghệ cho mẫu xe này.
Xe được trang bị hàng loạt màn hình cảm ứng, các tiện nghi ngập tràn. Hongqi E-HS9 sử dụng hai động cơ điện cho tổng công suất 550 mã lực, chạy tối đa 510 km cho một lần sạc. Mẫu xe này nhập về Việt Nam sẽ được miễn lệ phí trước bạ và từ tháng 3/2022 thuế tiêu thụ đặc biệt giảm chỉ còn 3%.
Theo DN nhập khẩu, mẫu Hongqi H9 nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng hơn cả. Mẫu xe này có kích cỡ tương đương với Mercedes-Benz E-Class hay Volvo S90 2022 mới ra mắt tại Việt Nam, nhưng giá lại thấp hơn.
Tuy nhiên, DN lại kỳ vọng nhiều nhất vào mẫu Beijing U5 Plus, do giá rẻ, nhiều option, sẽ giúp tăng doanh số. Không hy vọng doanh số bán có thể ngang ngửa với xe Hàn, xe Nhật, nhưng các DN cho biết, sự thay đổi liên tục với những sản mới, có thiết kế bắt mắt và nhiều công nghệ, sẽ mang lại sự chú ý và có thêm lựa chọn cho khách hàng.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc nhập về Việt Nam thời gian qua, đều gây chú ý ở thời điểm ra mắt, nhưng rồi lại rơi vào quên lãng. Xe Trung Quốc tuy giá rẻ, nhiều option nhưng chất lượng vẫn chưa thể khẳng định. Hơn nữa, mức giá cũng không phải quá chênh lệch so với các đối thủ, nhưng thương hiệu thì kém xa.
Bản thân một số người tiêu dùng mua mẫu xe Beijing X7 cũng thừa nhận cần có thời gian dài để kiểm chứng. Những mẫu xe mới nhập khẩu tiếp tục là phép thử cho xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.