Ô tô Trung Quốc có thể 'làm mưa làm gió' tại Việt Nam?
Trong quý I này xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 3.900 chiếc, cao gấp 6 lần con số 655 chiếc của quý I-2020.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3 vừa qua lượng nhập xe ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam đạt 16.980 chiếc, 69,1% so với tháng trước. Tính chung trong quý I, Việt Nam đã nhập khẩu 35.360 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm trước.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải, chiếm tỷ trọng 92%, 23.000 chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống và 9.450 chiếc ô tô tải. Trong đó, lượng xe nhập khẩu chủ yếu từ ba thị trường: Indonesia (8.950 chiếc) và Thái Lan (19.300 chiếc), đáng chú ý lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam đột ngột tăng mạnh.
Cụ thể, trong quý I này xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 3.900 chiếc, cao gấp 6 lần con số 655 chiếc của quý I-2020.
Hiện nay tại thị trường Việt Nam đang hiện hữu một số thương hiệu lớn xe Trung Quốc như DongFeng, Brilliance, BAIC...Các mẫu xe này có giá giao động từ 500 - 900 triệu đồng, với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau. Đặc biệt, đa số các mẫu xe Trung Quốc đều có những trang bị rất nhiều tiện nghi nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các mẫu xe từ các quốc gia khác nhập về Việt Nam.
Tuy nhiên, ngay tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu lớn như BAIC, SAIC, Brilliance, Zoyte… lại đang rơi vào trạng thái ế ẩm, nhiều mẫu thậm chí là không thể ra thế hệ tiếp theo.
Theo các chuyên gia ô tô, đa số các mẫu xe Trung Quốc khi mới xuất hiện tại thị trường Việt thường được quảng cáo rầm rộ nhưng sau đó lại nhanh chóng biến mất một cách lặng lẽ.
“Chúng ta thử nhìn lại các mẫu xe Trung Quốc đã từng bán tại Việt Nam thì có mẫu xe nào có tuổi đời trên 5 năm hay không”- một vị chuyên gia nhấn mạnh.
Vị này còn cho biết thêm, các công nghệ trên xe Trung Quốc không phải là bộ phận để đánh giá chất lượng của một chiếc xe. Vì khi mua xe sử dụng, đặc biệt là dùng cho gia đình, người mua sẽ đổi xe tầm sau 5 năm.
Cũng một vị chuyên gia khác, số lượng xe Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam vẫn là xe tải chiếm số lượng lớn, còn xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi không nhiều.