Oanh tạc cơ Su-34 hư hỏng nặng sau cú hạ cánh bất thành
Một máy bay tiêm kích - ném bom Su-34 của Nga đã hạ cánh mà không có càng đáp và bị hư hỏng nghiêm trọng.


Theo ghi nhận, trong quá trình hạ cánh, động cơ bên trái của máy bay cũng bị hỏng, điều này sẽ khiến oanh tạc cơ của Nga phải được gửi đi sửa chữa lâu dài.

Càng đáp của máy bay Su-34 là bộ phận quan trọng của cấu trúc đảm bảo máy bay cất cánh, hạ cánh và di chuyển trên mặt đất một cách an toàn.

Oanh tạc cơ Su-34 có bộ phận hạ cánh dựa vào 3 bánh xe với thanh chống ở mũi có thể thu vào. Thiết kế này cung cấp cho máy bay khả năng cơ động tốt trên mặt đất và độ ổn định trong quá trình cất - hạ cánh.

Khung gầm của chiếc Su-34 được thiết kế gia cố cho phép máy bay hoạt động trên đường băng không được chuẩn bị, bao gồm cả sân bay chưa trải nhựa.

Tuy nhiên lần này hệ thống càng đáp của máy bay đã gặp sự cố chưa rõ nguyên nhân, dẫn đến việc "hạ cánh cứng" và gây hư hỏng nặng phần động cơ do bị mài xuống đường băng, khung thân của máy bay chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng khá nặng nề.

Trước cuộc chiến toàn diện với Ukraine, Nga đã có 110 máy bay chiến đấu loại này đang hoạt động. Trong toàn bộ quá trình giao tranh, Moskva đã mất khoảng 25 máy bay Su-34. Một số tổn thất có thể được phân loại theo cách của riêng Nga.

Hiện tại tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga vẫn tiếp tục sản xuất dòng máy bay chiến đấu này này. Chúng ta đang nói đến khoảng 10 đến 12 oanh tạc cơ mỗi năm - tức là khoảng 1 phi cơ mỗi tháng, tốc độ khá chậm.

Không quân Ukraine cũng đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-34 bằng nhiều hệ thống tên lửa phòng không khác nhau, bao gồm cả những loại do Liên Xô và phương Tây sản xuất.

Lực lượng vũ trang Ukraine cũng đã tiến hành các cuộc tấn công khá thành công vào các sân bay quân sự của Nga, và họ đã phá hủy được một số oanh tạc cơ Su-34 đang ở trên mặt đất.