Ổn định nền nếp đầu năm học
Năm học mới 2025-2026 đã bắt đầu được hơn hai tuần với nhiều yêu cầu đặt ra cho các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, nhà trường cần xây dựng ý thức tự giác, phương pháp học tập hiệu quả ở trường và ở nhà cho học sinh; thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; thu-chi đầu năm học.

Giờ học của học sinh lớp 1, Trường tiểu học Phương Đông B (phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh).
Quan tâm học sinh đầu cấp
Những ngày đầu năm học mới 2025-2026, không khí học tập tại các cơ sở giáo dục trên cả nước diễn ra sôi nổi. Năm học này, Trường tiểu học Phương Đông B (phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh) có 27 lớp với 963 học sinh, tỷ lệ huy động trẻ đúng độ tuổi vào lớp 1 và học sinh học 2 buổi/ngày đạt 100%.
Dẫn chúng tôi đi thực tế tại một số lớp, cô giáo Tống Thị Minh Loan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đầu năm học, trường tăng cường đổi mới công tác quản lý nền nếp, nhất là quan tâm, bố trí giáo viên giỏi, tâm huyết giảng dạy tại các lớp đầu cấp vì các em còn nhiều bỡ ngỡ. Thường xuyên tổ chức các hoạt động cho học sinh tìm hiểu truyền thống lịch sử nhà trường, địa phương; tuyên truyền phòng chống xâm hại, bắt cóc trẻ em, bạo lực học đường...
Tại Trường trung học cơ sở Phương Nam (phường Yên Tử), Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, trường đã tu sửa, sắp xếp lại thư viện, bổ sung sách, truyện để phục vụ học sinh, giáo viên được tốt hơn. Đồng thời, phối hợp công an phường tuyên truyền cho các em hiểu tác hại của trò chơi trực tuyến, các trang thông tin điện tử có nội dung không lành mạnh; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn…
Tại Hà Nội, Hiệu trưởng Trường tiểu học Văn Yên (phường Hà Đông) Phương Thị Thìn thông tin, năm học này, trường có gần 2.900 học sinh. Qua hai tuần đầu, phần lớn học sinh đều nhanh chóng thích nghi với nhịp học tập trong sự phấn khởi.
Nhà trường triển khai phần mềm điểm danh điện tử để quản lý học sinh, triển khai các tiết học đúng theo khung chương trình. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, lấy học sinh làm trung tâm, khích lệ các em được bày tỏ quan điểm, sáng tạo, khơi gợi sự hứng thú, tìm tòi.
Không chỉ chú trọng chương trình chính khóa, nhiều trường học ở Hà Nội còn tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa và giáo dục kỹ năng sống ngay trong tuần đầu tiên.

Cô và trò Trường tiểu học Văn Yên, phường Hà Đông, Hà Nội trong ngày đầu năm học mới
Tiêu biểu, Trường trung học cơ sở Nguyễn Du, phường Đại Mỗ đã phát động chủ đề năm học “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”; là phương châm hành động, kim chỉ nam để toàn trường nỗ lực phấn đấu với mong muốn tạo nên nhiều dấu ấn trong năm học mới. Cùng với đó, trường tổ chức hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn giao thông 2025.
Theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý, hoạt động này được duy trì qua nhiều năm, việc ký cam kết là minh chứng cho sự đồng lòng, quyết tâm của thầy trò, phụ huynh và các lực lượng phối hợp trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Thực hiện quy định thu, chi và dạy thêm, học thêm
Những ngày đầu năm học, Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực ngày 14/2/2025 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của phụ huynh, học sinh và xã hội. Theo đó, cấp tiểu học không tổ chức dạy thêm, học thêm; không dạy thêm đối với học sinh học 2 buổi/ngày; giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình. Nhà trường, cơ sở dạy thêm, tổ chức, cá nhân vi phạm tùy theo tính chất, mức độ hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thúy cho biết, sở đã có hướng dẫn các trường thực hiện đúng quy định, trong đó đề cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục.
Năm học này, việc tỉnh Quảng Ninh thiếu khoảng 4.000 giáo viên các cấp do một số năm gần đây địa phương không tuyển thêm mới được xác định là một trong những khó khăn cần khắc phục đầu năm học. Ngành giáo dục tỉnh đã thực hiện phương án điều chuyển, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; bố trí giáo viên dạy học liên trường để sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có; đồng thời, chủ động thực hiện hợp đồng với các ca sĩ, nghệ sĩ, vận động viên giỏi dạy các môn đặc thù như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục thể thao...
Tại Hà Nội, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương, năm học 2025-2026, ngành giáo dục Thủ đô đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm để toàn ngành nỗ lực, cố gắng thực hiện. Trong đó chú ý hướng dẫn các phường, xã, cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định về thu-chi đầu năm học, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, việc dạy thêm, học thêm, tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học, về tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục để đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Thông tư số 29 về dạy thêm, học thêm tiếp tục được thực hiện trong năm học 2025-2026 theo hướng siết chặt kỷ cương, minh bạch hóa quy trình tổ chức và tăng cường trách nhiệm quản lý của địa phương nhằm hạn chế tình trạng ép buộc dạy thêm, học thêm tràn lan, trái quy định. Đầu năm học, nhiều địa phương đã tổ chức rà soát, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường. Kết quả triển khai bước đầu cho thấy đã có sự chuyển biến tích cực.
Để thực hiện các mục tiêu đề ra, ngành giáo dục thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục Stem, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên đối với các cơ sở giáo dục dạy học 2 buổi/ngày.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có hướng dẫn về việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức-trí-thể-mỹ, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/on-dinh-nen-nep-dau-nam-hoc-post908808.html