Ôn thi vào lớp 10 tại Hà Tĩnh: Vượt nỗi sợ môn Tiếng Anh
Còn gần 2 tháng nữa, học sinh khối 9 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2021 - 2022.
Các trường THCS đang chủ động ôn luyện, điều chỉnh chương trình dạy học chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.
Ôn tập đến sát ngày thi
Thầy Trần Thanh Kiên – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh), cho biết: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi, trong đó điều chỉnh lịch ôn thi phù hợp, đúng với khung chương trình dạy học. Theo đó, việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh luôn được trường chú trọng thực hiện sớm.
“Hiện, nhà trường dạy ôn luyện 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh với số tiết phù hợp, đồng thời dạy định hướng môn chuyên cho các em đăng ký vào các trường chuyên của tỉnh, Bộ. Việc ôn luyện được từng bộ môn chú trọng các nội dung trọng tâm, sưu tầm các đề thi giúp học sinh làm quen dần” – thầy Kiên nói thêm.
Cũng theo thầy Trần Thanh Kiên, toàn trường có hơn 400 học sinh lớp 9. Sau khi thi học kỳ I, các tổ bộ môn sẽ dạy tăng cường giúp học sinh vững kiến thức. Giáo viên đứng lớp nắm cụ thể năng lực của học sinh để từ đó có tư vấn cho các em chọn trường phù hợp, nhất là với những em lựa chọn đăng ký trường chuyên. Nhà trường cũng sẽ dạy tăng cường đến sát ngày thi để giúp các em ổn định tâm lý và có điểm thi tốt.
Theo thầy Thái Văn Huy – Hiệu trưởng Trường THCS Hương Trà (huyện Hương Khê), năm nay cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 có điểm mới so với các năm trước. Đó là yêu cầu học sinh đọc hiểu nhiều hơn. Vì vậy để trò không bỡ ngỡ, trong quá trình ôn tập, giáo viên ngoài chú trọng củng cố kiến thức còn phải luyện kỹ năng, phương pháp làm bài, chọn lọc ngữ liệu để làm quen với các dạng đề thi.
“Với môn Tiếng Anh, giáo viên sẽ giúp học sinh chốt lại kiến thức căn bản, làm đề. Giáo viên cũng tổng hợp kiến thức chương trình tiếng Anh, hướng dẫn các dạng đề phù hợp cho học sinh ôn luyện, hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài thi, tránh sai sót. Với các trường miền núi như Hương Khê, việc ôn luyện thi tiếng Anh luôn gặp nhiều khó khăn. Học sinh tự ôn luyện là chính, giáo viên tập trung dạy đủ tiết trên lớp và hướng dẫn các dạng đề để các em làm quen” – thầy Huy cho hay.
Hơn 1 tuần nay, Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (huyện Hương Sơn) đã tăng thời lượng ôn tập kiến thức vào buổi chiều cho học sinh lớp 9 lên 5 buổi. Việc ôn tập này được thực hiện theo nhu cầu của phụ huynh, học sinh với hình thức phân nhóm, dạy học theo đối tượng.
“Trường có 228 học sinh lớp 9. Để bổ sung kiến thức cho các em, ngoài việc phân loại học sinh theo nhóm năng lực, trường đã tăng cường thời lượng ôn tập, lựa chọn đội ngũ giảng dạy lớp 9 là những giáo viên cốt cán, có năng lực, tâm huyết và tận tụy” - thầy Nguyễn Đức Dân - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện xây dựng 3 đợt dạy học, ôn tập cho học sinh: Đợt 1 được hoàn thành trong học kỳ I, đợt 2 tổ chức song song với chương trình học kỳ II và đợt 3 - giai đoạn nước rút khi các em kết thúc chương trình học chính khóa.
Thi thử đánh giá năng lực học sinh
Ông Võ Tá Lợi, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: Đánh giá năng lực qua tổ chức kiểm tra, thi thử là kênh quan trọng để các trường học điều chỉnh kế hoạch ôn tập và học sinh hiểu rõ năng lực của mình. Chính vì thế, ngoài đề thi thử chung của phòng GD&ĐT, các trường học ở Thạch Hà cũng xây dựng hệ thống đề thi riêng.
Tại Trường THCS Tân Vịnh (huyện Lộc Hà), từ lần thi thử đầu tiên được tổ chức vào cuối học kỳ I, đến nay, trường đã tổ chức 3 đợt thi thử cho học sinh lớp 9. “Trường làm như kỳ thi thật: Có hội đồng thi, quá trình từ làm đề đến in sao đề thi được bảo mật. Việc chấm thi cũng được thực hiện theo đúng quy định. Sau mỗi lần thi thử, chất lượng học tập, ôn luyện của học sinh thay đổi rõ nét. Đây là điều kiện cần để các em tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Dự kiến, trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm 2 đợt thi thử” – cô Lê Thị Thu Hương - Hiệu trưởng trường cho hay.
Tỷ lệ học sinh vào lớp 10 công lập toàn tỉnh Hà Tĩnh không quá 72%. Đây là nguyên nhân chính khiến cuộc đua vào lớp 10 năm nào cũng căng thẳng “hơn thi đại học” như nhiều người vẫn nói. Đây là lý do nhiều lớp luyện thi cấp tốc ra đời và thu hút nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.
Theo chị Trương Thanh Mỹ (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh), mặc dù một số phụ huynh trong lớp đã lập nhóm để bàn việc phụ đạo thêm môn Tiếng Anh nhưng tôi vẫn không yên tâm vì thời gian đến kỳ thi không còn nhiều. Vì vậy, tôi tìm tới trung tâm luyện thi và chọn giáo viên có kinh nghiệm dạy 1 kèm 1 cho con trai với giá 300 nghìn một buổi 2 tiếng.
Học sinh luyện làm bài thi theo nội dung ma trận của đề thi những năm gần đây để làm quen. Riêng ở bộ môn Ngữ văn, chúng tôi hướng học sinh phương pháp làm bài và triển khai giải quyết các yêu cầu của đề theo cấu trúc, theo ý … - Cô Lưu Thị Tuyết, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên)