Ông chủ Toyota: Xe điện sẽ không thể thống trị thị trường toàn cầu
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda tuyên bố trong bình luận đăng trên trang web của công ty hôm thứ Ba (23/1), xe điện (EV) sẽ không bao giờ thống trị thị trường và người tiêu dùng không nên bị ép buộc mua chúng.
Theo người đứng đầu hãng xe Nhật Bản, xe chạy bằng pin sẽ chỉ chiếm 30% thị trường toàn cầu, trong khi phần còn lại sẽ bao gồm xe hybrid, pin nhiên liệu hydro và xe đốt nhiên liệu.
Toyoda tin rằng không nên phát triển xe điện mà loại trừ các công nghệ khác vào thời điểm mà nhiều người trên toàn thế giới vẫn sống mà không có điện, trong khi xe điện chạy bằng pin rất đắt tiền và cần cơ sở hạ tầng sạc.
Ông nói thêm rằng việc chuyển đổi sang xe điện sẽ không diễn ra nhanh như nhiều người nghĩ và “khách hàng - không phải quy định hay chính trị - nên được tự mình đưa ra quyết định đó”, đề cập đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 mà nhiều chính phủ phương Tây đang thúc đẩy.
Bình luận của người đứng đầu Toyoda được đưa ra sau khi doanh số bán xe điện ở cả Anh và EU suy yếu vào cuối năm ngoái. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô, thị phần ô tô điện ở Anh đã giảm trong năm ngoái do một số tài xế không muốn mua chúng vì lo ngại về giá thành cao và thiếu điểm sạc.
Tuy vậy, sự “trỗi dậy” của ô tô điện không chỉ là xu hướng mà còn là “cơn địa chấn” trong ngành công nghiệp ô tô. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, năm 2023, doanh số xe điện và hybrid toàn cầu tăng 31% so với 2022 với 13,6 triệu chiếc. Trong đó, xe điện đạt 9,5 triệu chiếc và xe hybrid là 4,1 triệu chiếc. Ở Bắc Mỹ, riêng doanh số xe điện đã tăng vọt 50%, trong khi ở châu Âu là 27% và Trung Quốc 15%.
Theo BloombergNEF, kể từ đầu năm 2017, doanh số xe điện của Trung Quốc đạt hơn 18 triệu chiếc, gần một nửa tổng doanh số của thế giới và gấp 4 lần so với Mỹ. Năm 2022, Trung Quốc chiếm gần 60% tổng số đăng ký ô tô điện mới trên toàn cầu. Ước tính, 50% tổng doanh số bán xe mới ở Trung Quốc sẽ là xe điện vào năm 2026.
Điệp Nguyễn (Theo RT)