Những cái nhất của Toyota Yaris Cross

Hơn 11.100 chiếc bán ra trong 2024, Toyota Yaris Cross là một trong 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường ô tô Việt Nam.

Giai đoạn 2018-2020, khi Kia, Hyundai thay nhau thống trị phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ hạng B tại Việt Nam cũng là lúc các thương hiệu Nhật gần như án binh bất động. Kể cả Toyota, ông lớn số một toàn ngành về doanh số ô tô cũng im tiếng.

Tuy nhiên sự vắng bóng của Toyota ở phân khúc này ngày đó cũng nhận được sự tò mò lớn từ phía người tiêu dùng, liệu hãng Nhật có đang lên chiến lược gì cho thị trường Việt nói riêng và Đông Nam Á nói chung hay không?

Và đến đầu năm 2023, những thông tin đồn thổi về mẫu xe mới của Toyota với kiểu dáng SUV, cỡ B sắp sửa ra mắt Việt Nam để cạnh tranh Seltos, Creta bắt đầu râm ran trên truyền thông. Điều này tạo nên cơn sốt bàn luận trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội về xe, bởi với riêng thương hiệu Toyota, bất cứ sản phẩm mới nào được giới thiệu cũng là thỏi nam châm hút dư luận.

Cuối cùng, Toyota vén màn Yaris Cross vào tháng 9/2023, tấn công vào thành trì thống trị của xe Hàn ở phân khúc SUV hạng B.

Bất lợi đi sau nhưng sở hữu lợi thế về thiết kế và cấu hình sản phẩm nhờ thời gian dài nghiên cứu, đo lường thị hiếu khách hàng, Toyota Yaris Cross dần dần tạo tiếng vang. Hàng nghìn xe bán ra trong những tháng đầu ra mắt là minh chứng rõ nét cho sức hút của mẫu xe Nhật.

Yaris Cross từng bước chiếm lấy cảm tình người dùng.

Yaris Cross từng bước chiếm lấy cảm tình người dùng.

Tiếp đến 2024, mẫu xe Toyota thường xuyên vào top xe bán chạy nhất phân khúc, vượt mặt những mẫu xe từng là cựu vương như Seltos và Creta. Kết thúc 2024, Yaris Cross bán ra 11.174 xe, là một trong hai sản phẩm gầm cao cỡ nhỏ được khách Việt tin tưởng, lựa chọn nhiều nhất ở Việt Nam.

Ba tháng cuối 2024, không lần nào Yaris Cross bán dưới 1.000 xe, con số thậm chí lớn hơn nhiều mẫu xe khác bán trong cả năm.

Toyota Yaris Cross chỉ mất 3 tháng làm quen thị trường trước khi vượt mốc 10.000 xe trong một năm kế tiếp. Thành tích này của Yaris Cross được các chuyên gia đánh giá ngang ngửa với đàn anh Corolla Cross, mẫu xe chỉ mất 4 tháng “dạm ngõ” thị trường (ra mắt tháng 8/2020) và sau đó bán đến 18.411 xe trong năm sau đó.

“Yaris Cross như kiểu ngựa ô, tạo bất ngờ cho các mẫu xe Hàn”, ông Hữu Huy, quản lý bán hàng một showroom xe cũ ở TP HCM đánh giá. “Thương hiệu mạnh, giá bán hợp lý, nhiều trang bị và công nghệ là cơ sở để doanh số của xe ở mức cao”.

Theo ông Huy, cái hay của Yaris Cross là tấn công vào những điểm mà xe Hàn chưa mạnh, ví dụ như công nghệ an toàn. Bên cạnh những tính năng an toàn cơ bản như: camera 360, cảnh báo áp suất từng lốp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau,... Yaris Cross cũng được trang bị gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense, bao gồm: cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành và kiểm soát vận hành chân ga.

Yaris Cross được trang bị nhiều tính năng an toàn hàng đầu phân khúc.

Yaris Cross được trang bị nhiều tính năng an toàn hàng đầu phân khúc.

Nhưng mẫu xe Toyota đâu chỉ có lợi thế về công nghệ an toàn. Xe Hàn vốn thường được khách Việt đánh giá cao về hệ thống tiện nghi giải trí, luôn chăm chút cho người lái và hành khách hơn là những xe đến từ thương hiệu Nhật Bản. Tuy nhiên, khi Toyota Yaris Cross xuất hiện, những suy nghĩ cũ bị phá bỏ khi mẫu xe này được trang bị tương đương đối thủ, thậm chí gia tăng thêm trải nghiệm bằng những “món ngon” như sạc không dây, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, đèn trang trí nội thất, mở cốp rảnh tay và kính trần toàn cảnh (bản Hybrid).

Về thiết kế ngoại thất, mượt mà và trung tính là thiết kế được ưa chuộng của số đông ở phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị. Yaris Cross vẫn mang chất uyển chuyển cần có nhưng thêm chút thể thao, đậm chất SUV hơn và tạo nét cá tính đặc biệt so với các đối thủ. Kiểu đèn pha sắc sảo, đèn hậu góc cạnh, ốp vòm bánh xe mạnh mẽ, mẫu xe Toyota như một làn gió mới, gây cảm tình mới lạ và đặc biệt với khách Việt.

Toyota Yaris Cross sở hữu nhiều cái nhất trong phân khúc, ví dụ như bán kính vòng quay nhỏ nhất (5,2m), la-zăng lớn nhất (18 inch), đặc biệt là mẫu xe duy nhất phân khúc có động cơ hybrid. Động cơ hybrid kết hợp máy xăng 1.5 và motor điện trên Yaris Cross đem đến chất vận hành êm ái ở dải tốc độ thấp hoặc đều ga. Còn khi tăng tốc, bổ trợ của động cơ điện giúp chiếc xe tối ưu hóa lực kéo, giúp tài xế chủ động hơn khi vượt xe hay đi đường đèo dốc.

Khả năng vận hành êm ái được đánh giá cao ở mẫu xe Yaris Cross.

Khả năng vận hành êm ái được đánh giá cao ở mẫu xe Yaris Cross.

Với những khách hàng sử dụng xe chủ yếu trong đô thị, động cơ hybrid của Yaris Cross có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Mức 3,56 lít/100 km khi lăn bánh ở nội thành là con số lý tưởng, thấp hơn cả những chiếc sedan với kích thước nhẹ hơn nhiều. Còn với đường trường và hỗn hợp, Yaris Cross chỉ tiêu thụ khoảng 3,93 lít và 3,8 lít.

Trong 2024, xét nội bộ dải sản phẩm Toyota, Yaris Cross là mẫu xe bán chạy thứ hai sau mẫu sedan quốc dân – Vios. Mẫu xe gầm cao cỡ B là cái tên tiếp theo đóng vai trò “gà đẻ trứng vàng” cho hãng Nhật. Yaris Cross không chỉ hoàn thiện dải sản phẩm gầm cao, từ cỡ A+ là Raize đến B+ là Corolla Cross, mà còn giúp Toyota thống trị doanh số phân khúc này nói chung. Bộ ba Raize, Yaris Cross và Corolla Cross bán tổng cộng 23.766 xe trong 2024, chiếm hơn 31% thị phần.

Hoàng Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/nhung-cai-nhat-cua-toyota-yaris-cross-d241478.html