Ðồng hành cùng nông thôn
Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang tạo nên những đổi thay mạnh mẽ, tích cực ở nhiều địa phương. Để đạt được những thành tựu đó, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, có vai trò quan trọng của báo chí trong tuyên truyền, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng NTM đi đúng hướng và đạt hiệu quả tích cực.
Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của báo chí là nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM (Chương trình). Khi mới triển khai thực hiện Chương trình, nhiều người dân có thể chưa hiểu rõ NTM là gì, làm thế nào để tham gia và mình sẽ được hưởng lợi gì. Trong bối cảnh đó, lực lượng báo chí - thông qua các bài viết, phóng sự, chuyên đề... đã phổ biến rộng rãi các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về NTM một cách dễ hiểu, gần gũi đến Nhân dân.

Ðể có những thông tin truyền tải đến bạn đọc, đội ngũ người làm báo trực tiếp đi cơ sở, tác nghiệp trên mọi vùng quê trong tỉnh.
Ông Phùng Sơn Kiệt, Chi cục phó Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, khẳng định: “Báo chí là kênh thông tin chính xác và kịp thời các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về NTM. Từ những quy định pháp luật đến các hướng dẫn triển khai, báo chí giúp người dân và chính quyền địa phương nắm bắt rõ ràng, cụ thể, từ đó áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Không chỉ dừng lại ở việc truyền tải thông tin, báo chí còn có sứ mệnh cổ vũ, truyền cảm hứng và lan tỏa những câu chuyện thành công trong xây dựng NTM. Những mô hình sản xuất hiệu quả, những cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua xây dựng NTM, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... đều được báo chí ghi nhận và phổ biến, tạo động lực cho các địa phương khác học hỏi, làm theo”.
Theo ông Kiệt, thông qua công tác tuyên truyền đã giúp người dân nhận ra rằng, NTM không phải là chương trình của riêng Nhà nước mà là của chính cộng đồng, do cộng đồng làm chủ và hưởng lợi. Từ đó, người dân thay đổi tư duy từ bị động trông chờ sang chủ động tham gia, tự nguyện đóng góp công sức, trí tuệ và vật chất để xây dựng quê hương.
Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, qua gần 15 năm thực hiện Chương trình, đến nay, toàn tỉnh có 66/82 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Tân Dân, Tắc Vân, Lý Văn Lâm, Tân Thành, Thạnh Phú, Hưng Mỹ, Tân Ân Tây, Trí Lực, Phú Thuận, Ðịnh Bình và Tam Giang) và 1 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (TP Cà Mau). Còn 16 xã chưa được công nhận, trong đó có 1 xã đạt 19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 11 xã đạt từ 10-14 tiêu chí và 1 xã đạt từ 8-9 tiêu chí.

Diện mạo khởi sắc, đời sống người dân không ngừng phát triển. Ảnh: NHẬT MINH
Về thực hiện huyện NTM, kết quả, đến nay đạt 35 tiêu chí, bình quân 4,4 tiêu chí/huyện, gồm: Phú Tân đạt 3 tiêu chí, Thới Bình đạt 5 tiêu chí, U Minh đạt 4 tiêu chí, Cái Nước đạt 4 tiêu chí, Trần Văn Thời đạt 7 tiêu chí, Năm Căn đạt 4 tiêu chí, Ngọc Hiển đạt 5 tiêu chí, Ðầm Dơi đạt 3 tiêu chí.
Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích (huyện U Minh), nhận định: “Báo chí đóng vai trò là "cầu nối tri thức" trong việc phổ biến những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong xây dựng NTM. Từ những câu chuyện về các địa phương vượt khó để đạt chuẩn NTM, đến những mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển du lịch nông thôn, hay những tấm gương cá nhân điển hình tiên phong trong việc cải tạo vườn tạp, giữ gìn vệ sinh môi trường... tất cả đều được báo chí phản ánh kịp thời. Những thông tin này không chỉ mang tính khích lệ mà còn cung cấp những kinh nghiệm thực tiễn để các địa phương khác học hỏi, áp dụng phù hợp với điều kiện của địa phương. Ðây là cách truyền tải kiến thức sinh động và hiệu quả nhất, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM của tỉnh”.
Cũng theo ông Ril, bên cạnh việc tuyên truyền, cổ vũ, báo chí còn thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội. Các nhà báo đã đi sâu vào thực tế, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Ðó có thể là những bất cập trong cơ chế chính sách, tình trạng lãng phí nguồn lực, hay những biểu hiện tiêu cực, thiếu minh bạch. Ðồng thời, báo chí còn có khả năng kết nối những tấm lòng, khơi dậy sức mạnh của cộng đồng trong việc chung tay xây dựng NTM. Nhiều bài viết đã kể về những người con xa quê hương quay về đóng góp xây dựng quê nhà, những doanh nghiệp chung tay đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, hay những tổ chức thiện nguyện hỗ trợ bà con nghèo...

Hằng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức đoàn Famtrip gồm các nhà báo Trung ương, địa phương và đại diện các đơn vị lữ hành khảo sát du lịch sinh thái địa phương. Với góc nhìn báo chí, đoàn không chỉ quảng bá mà còn góp ý, gợi mở hướng phát triển du lịch Cà Mau. Ảnh: BĂNG THANH
Những câu chuyện này không chỉ lay động lòng người mà còn truyền cảm hứng, tạo nên phong trào rộng lớn, thu hút sự tham gia của toàn xã hội vào công cuộc xây dựng NTM. Ðây chính là yếu tố then chốt tạo nên sự bền vững và thành công của Chương trình.
Trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh", vai trò của báo chí sẽ ngày càng được đề cao và phát huy mạnh mẽ hơn nữa. Vai trò của báo chí tiếp tục là "bạn đồng hành" tin cậy của người dân và chính quyền trong hành trình xây dựng NTM, góp phần tạo nên những vùng nông thôn đáng sống, thịnh vượng và phát triển bền vững./.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/dong-hanh-cung-nong-thon-a39744.html