'Ông lớn' dược phẩm Mỹ Pfizer chuyển hướng sản xuất thuốc chữa ung thư
Tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer đang đẩy mạnh việc sản xuất thuốc điều trị ung thư do nhu cầu về vaccine Covid-19 của hãng giảm mạnh sau khi đại dịch chấm dứt.
Trả lời Fox Business đầu tháng này, Giám đốc điều hành (CEO) Pfizer Albert Bourla cho biết, tập đoàn dược phẩm Mỹ hiện đặt kỳ vọng vào nguồn doanh thu từ thị trường thuốc điều trị ung thư trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu về vaccine và thuốc chữa Covid-19 giảm mạnh.
Theo ông Bourla, Pfizer kỳ vọng sẽ đạt được thành công lớn nhờ các loại thuốc điều trị ung thư “bom tấn” trong thời gian tới.
Trong bài trả lời phỏng vấn trên, ông Bourla tiết lộ, kế hoạch kinh doanh mới của hãng đã đạt nhiều tiến triển trong những tháng đầu năm nay.
CEO Pfizer nhấn mạnh: “Bệnh ung thư sẽ là dịch Covid mới của Pfizer. Chúng tôi rất tự hào vì đã giúp chấm dứt dịch Covid-19 và muốn gặt hái thành công một lần nữa đối với căn bệnh ung thư”.
Vào cuối năm 2023, hãng dược phẩm Mỹ đã hoàn tất việc mua lại Seagen (trước đây là Seattle Genetics, Inc.) trị giá 43 tỷ USD – một công ty công nghệ sinh học chuyên về thuốc điều trị ung thư. Seagen trước đây nổi tiếng với sản phẩm Adcetris – thuốc điều trị ung thư hạch. Theo trang web drug.com, loại thuốc này có giá khoảng 11,910 USD cho một liều 50 mg.
Theo ông Bourla, một loại thuốc khác trong danh mục đầu tư của Pfizer đã chứng tỏ “hiệu suất phi thường” là Padcev.
Thuốc Padcev được sử dụng để điều trị ung thư bàng quang và doanh thu từ loại thuốc này đã tăng 164% trong thời gian gần đây. Theo drug.com, thuốc Padcev có giá trung bình là 4.446 USD cho mỗi liều 30 mg.
Hãng Pfizer tuyên bố chuyển hướng sang điều trị ung thư vào cuối năm 2023.
Hồi tháng 1 vừa qua, Pfizer cho biết sẽ giới thiệu 8 loại thuốc điều trị ung thư vào năm 2030.
Đại dịch Covid-19 đã mang lại nguồn thu khổng lồ cho Pfizer. Chỉ riêng trong năm 2022, tổng doanh thu của Pfizer lên tới 157 tỷ USD, trong đó vaccine Covid-19 chiếm 37,8 tỷ USD và thuốc điều trị kháng virus Paxlovid, mang về khoảng 18,9 tỷ USD.
Tuy nhiên, trong năm 2023, doanh số bán hàng của Pfizer giảm hơn một nửa xuống còn 71 tỷ USD. Cổ phiếu của hãng cũng lao dốc 42% kể từ cuối năm 2022, trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm liên quan đến dịch Covid-19 giảm mạnh.