'Ông lớn' ngành trang sức ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gần 7% so với cùng kỳ

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tháng 7 lần lượt là 2.364 tỷ đồng và 85 tỷ đồng.

Theo báo cáo tháng 7 của PNJ, đà giảm doanh thu so với cùng kỳ đã được thu hẹp và lợi nhuận sau thuế được cải thiện nhờ thực hiện tối ưu hóa vận hành.

Cụ thể, PNJ đạt được doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tháng 7 là 2.364 tỷ đồng (giảm 5,8% so với cùng kỳ) và 85 tỷ đồng (tăng 6,7% so với cùng kỳ).

Theo đó, lũy kế 7 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 18.823 tỷ đồng (giảm 9,2% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.171 tỷ đồng (tăng 0,3% so với cùng kỳ).

Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành 60,4% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

Lợi nhuận sau thuế tháng 7 của PNJ đã được cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành. Ảnh: Xuân Lộc

Lợi nhuận sau thuế tháng 7 của PNJ đã được cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành. Ảnh: Xuân Lộc

Lý giải về các số liệu tài chính trên, đại diện PNJ cho biết: Doanh thu trang sức bán lẻ 7 tháng đầu năm 2023 giảm nhẹ 9,9% so với cùng kỳ năm 2022 do vẫn còn nhiều yếu tố thách thức từ thị trường.

Tuy nhiên, nhờ vào việc đưa ra các chiến lược kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả, PNJ vẫn kiểm soát được mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ thấp hơn so mức giảm của thị trường chung.

Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ trong 7 tháng đầu năm giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng.

Tuy nhiên, kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Doanh thu vàng 24K trong 7 tháng năm 2023 tăng 1,2%.

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 7 tháng năm 2023 đạt 18,7% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022), nằm trong vùng biên lợi nhuận theo kế hoạch kinh doanh. Tổng chi phí hoạt động 7 tháng năm 2023 giảm 1,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ Chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 56,6% năm 2022 lên mức 57,2% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát và sự thu hẹp của doanh thu.

Đặc biệt, PNJ vừa được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất năm 2023. Ở lần thứ 9 liên tiếp nằm trong danh sách của Forbes Việt Nam, doanh thu của PNJ tăng 4,4 lần và lợi nhuận tăng 11 lần so với lần đầu tiên vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất, năm 2015.

Trước đó, ở danh sách 25 thương hiệu công ty ngành tiêu dùng cá nhân và công nghiệp dẫn đầu cũng do Forbes Việt Nam thực hiện và PNJ được định giá ở mức 130 triệu USD; PNJ được Brand Finance công nhận là Thương hiệu trang sức giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu của PNJ năm 2023 là 428,43 triệu USD, tăng 17% so với năm 2022 và tăng 44% so với năm 2020.

Những xếp hạng này là sự ghi nhận và khẳng định cho những giá trị bền vững, minh bạch mà PNJ đã cam kết. Đồng thời, đây cũng là những minh chứng cho thấy những thực hành của PNJ trong việc tái tạo công ty, tái định vị thương hiệu, chuyển đổi từ nhà chế tác kim hoàn sang nhà bán lẻ trang sức trong nhiều năm qua đã mang lại những kết quả cụ thể.

Sự bền bỉ, kiên định đi theo những giá trị thật cùng sự đổi mới, sáng tạo đã giúp thương hiệu PNJ ghi dấu trong lòng khách hàng, qua đó liên tục tăng giá trị trong những năm qua.

Tính đến cuối tháng 7/2023, hệ thống PNJ có 384 cửa hàng độc lập bao gồm 371 CH PNJ Gold, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 2 CH PNJ Watch và 3 CH PNJ Art.

PV

Nguồn Tiêu Dùng: https://tieudung.giadinhonline.vn/ong-lon-nganh-trang-suc-ghi-nhan-loi-nhuan-sau-thuetang-gan-7-so-voi-cung-ky-d8492.html