'Ông lớn' nước ngoài nào hậu thuẫn chuỗi mỹ phẩm, làm đẹp Hasaki?
Quỹ đầu tư tư nhân Excelsior Capital Asia thời gian qua là hậu thuẫn cho chuỗi cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm, làm đẹp Hasaki.
Quỹ đầu tư mạo hiểm đến từ Thụy Sĩ
Ra đời từ tháng 4/2016, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe Hasaki hiện vận hành hơn 140 cửa hàng và phòng khám trên khắp Việt Nam. Bên cạnh mạng lưới cửa hàng, Hasaki còn có nền tảng bán lẻ trực tuyến, bao gồm website, ứng dụng điện thoại và một cửa hàng trên website thương mại điện tử.
Hậu thuẫn cho Hasaki chính là quỹ đầu tư mạo hiểm Excelsior Capital Asia (Thụy Sĩ) có trụ sở chính đặt tại Hồng Kông (Trung Quốc). Ngoài ra, quỹ đầu tư Koru Capital có trụ sở tại TP.HCM cũng đóng vai trò cố vấn tài chính cho Hasaki.Excelsior Capital Asia được biết đến với hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư tại châu Á, chuyên đầu tư vốn cổ phần tư nhân vào các doanh nghiệp và thực hiện tư vấn hỗ trợ cho các doanh nghiệp này phát triển.
Công ty đã huy động và quản lý 6 quỹ đầu tư với hơn 1 tỷ USD vốn cam kết. Các khoản đầu tư của Excelsior tại Việt Nam đều được biết tới có chung đặc điểm phát triển các yếu tố xã hội, cộng đồng, môi trường và dân sinh.
Các chuyên gia của Excelsior bao gồm công dân Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam có kinh nghiệm và năng lực sâu rộng tại các thị trường cốt lõi tương ứng của họ. Họ tìm cơ hội đầu tư vào các công ty trong danh mục đầu tư cùng với các nhà đầu tư của Excelsior và đóng vai trò tích cực trong việc tìm nguồn cung ứng, giám sát và tư vấn cho các công ty trong danh mục đầu tư thông qua phương pháp hợp tác của Excelsior.
Ông Gary Lawrence là người sáng lập Chủ tịch và của Excelsior. Vị này từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng ở Office Depot Korea, CJ Hello Co., Ltd. và DC Chemical tại Hàn Quốc, Tony Wear (Shanghai) Fashion Co., Ltd tại Trung Quốc, Sanlih E-Television và Tainan Enterprises tại Đài Loan, Zest Health Clubs và Downer EDI ở Úc và Nation Multimedia Group ở Thái Lan.
Trước đó, ông Gary Lawrence là Giám đốc điều hành của Tập đoàn ngân hàng thương mại Lehman Brothers, có trụ sở tại Hồng Kông. Ông cũng từng làm việc với Tiger Management ở New York với tư cách là Giám đốc điều hành và trước khi gia nhập Tiger, ông từng làm việc tại Phòng Mua bán và Sáp nhập của Goldman, Sachs & Co. ở New York.
Mới đây, quỹ đầu tư Thụy Sĩ cũng vừa rót vốn vào chuỗi bán lẻ Xedap.vn của Vòng Xanh (thương hiệu xe đạp thể thao lớn nhất thế giới với sự hiện diện trên 50 quốc gia). Đây cũng là một nhà nhập khẩu xe đạp quy mô lớn nhất Việt Nam với danh mục phân phối kết hợp nhiều thương hiệu xe đạp và phụ tùng, phụ kiện trong đó có Wahoo, Maxxis, Finish Line...
Được thành lập với mục đích đầu tư vào Việt Nam, quỹ Excelsior Capital Việt Nam Partners (ECVP) là quỹ đầu tư tư nhân thứ 6 của Excelsior Asia Capital cũng dự kiến sẽ rót khoản vốn trị giá gần 15 triệu USD vào hệ thống salon tóc nam lớn nhất Việt Nam hiện nay là 30Shine. Được biết, thương vụ này đã gần như hoàn tất mọi thủ tục.
Đồng thời, ECVP cũng là quỹ dẫn đầu khoản đầu tư vào SIS Group - một tập đoàn sở hữu và điều hành Bệnh Viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện Đột quỵ – Tim mạch Cần Thơ).
Hasaki làm ăn ra sao?
Hasaki (thuộc Công ty Hasaki Investment), đây là chuỗi bán lẻ mỹ phẩm, làm đẹp đầu tiên được quỹ đầu tư tư nhân Thụy Sỹ rót vốn khi gia nhập thị trường Việt Nam.Tính tới tháng 11/2023, cơ sở người dùng của Hasaki đã mở rộng ra 3,8 triệu thành viên, với gần 750.000 người mua sắm mỗi tháng. Hasaki đặt mục tiêu chiếm ít nhất 35% thị phần tại Việt Nam vào năm 2027.
Hasaki là chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp và phân phối mỹ phẩm chính hãng được nhập khẩu 100% từ các nước Mỹ, Pháp, Hàn Quốc,..với các thương hiệu như L'Oreál, Rohto, Unilever, Johnson & Johnson... Sau 7 năm gia nhập "đường đua" mỹ phẩm hiện Hasaki đã có cho mình 100 chi nhánh làm đẹp và chuỗi phòng khám da liễu Hasaki clinic tại 33 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó độ phủ dày đặc nhất là tại Hà Nội và TP.HCM.
Dù chưa có con số thị phần cụ thể của các chuỗi ở thời điểm hiện tại, nhưng theo các chuyên gia đầu ngành đánh giá Guardian và Hasaki hiện đang là hai cái tên sáng nhất trong cuộc đua phân khúc mỹ phẩm tại thị trường nội địa Việt Nam.
Hasaki nhanh chóng vươn lên trở thành cái tên được định vị trong phân khúc mỹ phẩm từ bình dân đến cao cấp là nhờ chiến lược truyền thông khôn khéo của Hasaki. Trên nền tảng xã hội tiềm năng như Facebook, Hasaki không có một page chính thức mà xây dựng nhiều local page. Điều này được giới marketing đánh giá Hasaki có nhiều chi nhánh và có khả năng nhượng quyền thương hiệu cao.
Thời gian gần đây, Hasaki còn gây chú ý người dùng bởi chiến dịch truyền thông gây sốc khi đưa ra 1 loạt các sản phẩm không bán nhưng được định giá hàng tỷ đồng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử cụ thể là Tiktok shop.