Ông Mai Thành Phương tiếp tục làm Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN
Tại Đại hội Công đoàn Đường sắt VN lần thứ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028, ông Mai Thành Phương tiếp tục được bầu làm chủ tịch.
Đại hội trách nhiệm, dân chủ, đoàn kết
Ngày 12/7, tại Hà Nội, Công đoàn Đường sắt VN đã tổ chức đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028.
Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN nhấn mạnh, Đại hội Công đoàn Đường sắt VN lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028 có ý nghĩa quan trọng khi được Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN (Tổng liên đoàn) lựa chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm trong khối các công đoàn tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Tổng liên đoàn.
Biểu dương những kết quả mà Công đoàn Đường sắt VN đạt được trong nhiệm kỳ qua, ông Nguyễn Đình Khang đề nghị các cấp Công đoàn Đường sắt tiếp tục duy trì và tổ chức tốt các phong trào thi đua, huy động tiềm năng trí tuệ, tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động cống hiến, đóng góp vào quá trình xây dựng, phát triển của đơn vị và của ngành.
Cùng với đó tập trung làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động, coi đây là điểm then chốt để đoàn viên, người lao động luôn gắn bó và tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Đồng thời, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, sát thực tiễn, gần cơ sở, hướng về đoàn viên, người lao động, ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn.
“Để nghị quyết và tinh thần đại hội sớm lan tỏa, hiện thực hóa trong thực tiễn, ngay sau đại hội, Ban chấp hành Công đoàn Đường sắt VN khóa mới cần khẩn trương xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện nghị quyết đại hội với các nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; ưu tiên nguồn lực để thực hiện các khâu đột phá”, ông Nguyễn Đình Khang nói.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN nhấn mạnh, đường sắt vừa trải qua những năm tháng của nhiệm kỳ rất đặc biệt, chưa có tiền lệ. Có những khoảng thời gian cạn kiệt dòng tiền, vướng mắc về giao nguồn bảo trì, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các mặt hoạt động, đặc biệt nhất là công tác vận tải.
Tuy vậy, đường sắt đang từng bước phục hồi. Năm 2022, vận tải đường sắt đã có lãi sau nhiều năm thua lỗ, năm 2023 đã đi qua hơn 6 tháng, kết quả sản xuất kinh doanh đáng ghi nhận, việc làm, đời sống thu nhập của người lao động đang từng bước được cải thiện.
Công đoàn Đường sắt VN và các cấp đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, chăm lo, cho đoàn viên, người lao động toàn ngành; là cầu nối, gắn kết người lao động với doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì và phục hồi mạnh mẽ sản xuất kinh doanh.
"Các cấp công đoàn trong toàn ngành cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, thực chất trong tổ chức và hoạt động công đoàn. Phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, vận động để người lao động, đơn vị, doanh nghiệp chủ động các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ", ông Mạnh nói
Đổi mới, sáng tạo, hướng về cơ sở, người lao động
Báo cáo tại đại hội cho biết, nhiệm kỳ 2018-2023, hoạt động công đoàn tiếp tục được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Công đoàn Đường sắt VN lần thứ XV đề ra. Công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được quan tâm thường xuyên; các hoạt động của tổ chức công đoàn đều hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm.
Bên cạnh đó, công đoàn chủ động phối hợp, tham gia xây dựng các văn bản liên quan đến chế độ chính sách của người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.
Các cấp công đoàn đường sắt đã phối hợp xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế thực hiện dân chủ tại nơi làm việc; xây dựng kế hoạch liên tịch để hướng dẫn, chỉ đạo và triển khai tổ chức hội nghị người lao động hàng năm đảm bảo đúng quy định, đạt chất lượng, hiệu quả.
Công đoàn các cấp cũng chủ động trong việc tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động; tích cực tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống quy chế, quy định nội bộ liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật với thực tiễn.
Trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, các đơn vị từ ngành đến cơ sở đã vận dụng các nguồn quỹ, nguồn tài chính công đoàn để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội góp phần động viên kịp thời CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
Đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành Công đoàn Đường sắt VN khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028. Theo đó, Ban chấp hành khóa XVI có 31 ủy viên; tại đại hội đã bầu 30 ủy viên. Đại hội giao cho Ban chấp hành khóa XVI tiếp tục kiện toàn, bổ sung vào thời điểm thích hợp, khi mô hình tổ chức của Tổng công ty Đường sắt VN ổn định.
Ban chấp hành khóa XVI đã họp phiên thứ nhất, bầu Ban Thường vụ gồm 8 ủy viên, chủ tịch, các phó chủ tịch, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra khóa XVI.
Ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN khóa XV, nhiệm kỳ 2018-2023 được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Công đoàn Đường sắt VN khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028.