Ông Phan Văn Mãi: TP.HCM có thể kéo dài thời gian áp dụng Chỉ thị 16
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, nếu tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, TP có thể kéo dài thời gian áp dụng Chỉ thị 16.
Chiều 16/7, tại cuộc họp trao đổi về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết, thành phố đã đưa ra 3 kịch bản cần thiết sau thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.
Thứ nhất, nếu kiểm soát được dịch COVID-19, thành phố sẽ xem xét lại việc thực hiện Chỉ thị 16 (có thể là Chỉ thị 16 hay Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19).
Thứ hai, nếu thành phố chưa kiểm soát được và dịch vẫn gia tăng, lúc này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 một thời gian và có thể thực hiện Chỉ thị 16+ ở một số địa bàn.
Thứ ba là kịch bản không ai mong muốn. Nếu dịch gia tăng mạnh và mất kiểm soát, thành phố phải tính toán phong tỏa kèm biện pháp mạnh hơn để ứng phó hoặc sẽ có một cách tiếp cận khác.
“Chúng ta phải nỗ lực thực hiện để đạt được mục tiêu theo kịch bản thứ nhất. Tuy nhiên, trong hình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, thành phố cũng lường trước việc sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 trong một thời gian nữa sau khi hết 15 ngày giãn cách xã hội.
Chúng ta phải có sự chuẩn bị về tâm lý và giải pháp cho từng tình huống cụ thể trong thời gian tới. Quan trọng nhất là từng người dân, cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nói.
Theo ông Phan Văn Mãi, với dân số hơn 10 triệu người, khi thực hiện Chỉ thị 16 TP.HCM đã gặp không ít gặp khó khăn về vấn đề cung ứng hàng hóa, bảo đảm đời sống cho người dân. Tuy nhiên, thanh phố cam kết không để ai thiếu đói hoặc rơi vào hoàn cảnh cùng cực do dịch bệnh trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.
Theo đó, thành phố đã chuẩn bị kỹ về kế hoạch cung ứng hàng hóa và sẽ không để xảy ra tình trạng tăng giá, khan hiếm hàng hóa. Đồng thời, bàn với các bộ, ngành Trung ương, địa phương, về việc tổ chức lại mạng lưới, hệ thống phân phối hàng hóa, không chỉ dựa vào các trụ cột chính như Co.opmart, Bách Hóa Xanh, Satra Food…