Open banking là gì?

Open banking là xu hướng mới trong thị trường tài chính hiện nay, vậy open banking là gì?

Open banking (ngân hàng mở) là thuật ngữ dùng để chỉ một mô hình tài chính - ngân hàng hiện nay. Theo đó, ngân hàng sẽ chia sẻ dữ liệu tài chính, cũng như các giao dịch của khách hàng cho bên thứ ba là nhà cung cấp dịch vụ tài chính thông qua công nghệ mã nguồn mở API với độ bảo mật cao.

Các dữ liệu tài chính được chia sẻ cho bên thứ ba thường là lịch sử giao dịch tài chính, thông tin xác thực tài khoản hoặc các liên kết thanh toán...Những thông tin này sau đó được tổng hợp, phân tích hành vi, thể hiện được thói quen tiêu dùng của khách hàng. Từ đó, ngân hàng và các tổ chức tài chính xây dựng được hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, có thể thỏa mãn nhu cầu cá nhân hóa cao, tạo thuận lợi trong việc cải thiện trải nghiệm tài chính của khách hàng.

Cách thức hoạt động của ngân hàng mở

Các hệ thống ngân hàng mở hiện hoạt động dựa trên các API. Công nghệ này giúp kết nối các phần mềm với nhau để truyền tài dữ liệu, tương tác chuẩn hóa.

Open Banking có vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng hiện nay. (Ảnh minh họa)

Open Banking có vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng hiện nay. (Ảnh minh họa)

Khi các API mở được đồng thuận sử dụng thì các bên liên quan: ngân hàng, cơ quan quản lý, chính phủ...sẽ phối hợp xây dựng. Sau đó, các doanh nghiệp xây dựng và sáng tạo sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng để người dùng thuận tiện sử dụng. Kết quả của quá trình này là các hoạt động đạt tiêu chuẩn sau:

- Thiết kế API theo nguyên tắc giải quyết các vấn đề về hiệu suất, sửa đổi, khả năng mở rộng, độ tin cậy cũng như tính di động.

- Truyền và trao đổi dữ liệu với tốc độ nhanh đồng thời đảm bảo độ chính xác và an toàn.

- Truy cập dữ liệu đáp ứng khả năng truy cập và kiểm soát dữ liệu của các đối tượng được cho phép: ngân hàng, nhà quản trị, người dùng...

Các dịch vụ của ngân hàng mở

Ngân hàng mở mang đến hệ sinh thái dịch vụ tài chính đa dạng, nhiều tiện ích bao gồm:

- Dữ liệu thống nhất và trực quan qua các nền tảng website, ứng dụng, Internet Banking, SMS Banking...

- Quản lý tài khoản: Khách hàng chủ động nắm giữ, kiểm tra và thực hiện quản lý tài khoản như: Mở, đóng tài khoản, xem thông tin và chủ động thông báo, chỉnh sửa thông tin chính xác.

- Nhiều dịch vụ tích hợp khác như: thanh toán, gửi tiết kiệm online, mua sắm trực tuyến, thanh toán hóa hơn, đầu tư tài chính, tín dụng online...Các giao dịch được thực hiện trực tiếp qua các kênh liên kết với ngân hàng hoặc các nguồn khác qua API.

Bằng Lăng (tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/open-banking-la-gi-ar882804.html