Oscar 2022: Nỗ lực thay đổi và khát vọng cứu vãn rating thảm hại
Trong bối cảnh Quả cầu Vàng 2021 vừa diễn ra đã bị khán giả và giới nghệ sĩ 'lạnh nhạt', bài toán rating của Oscar là vấn đề được trăn trở.
Khát vọng cứu vãn rating
Trong bối cảnh gia tăng số ca mắc Covid-19 tại Mỹ, kênh truyền hình ABC khẳng định lễ trao giải thường niên vẫn sẽ được tổ chức vào ngày 27/3 tới thành phố Los Angeles. Không chỉ vậy, Ban Tổ chức Oscar 2022 còn đang nỗ lực tạo nét mới cho lễ trao giải thưởng năm nay.
Trước đó, các lễ trao giải Oscar trong những năm 2019, 2020 và 2021 đã chuyển đổi hình thức tổ chức với việc những người nổi tiếng sẽ đảm nhiệm vai trò công bố giải thưởng, đồng thời trở thành "mắt xích" để kết nối các phần của chương trình.
Tuy nhiên, cách làm này dường như không đạt hiệu quả như kỳ vọng khi số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ khán giả xem lễ trao giải Oscar sụt giảm rõ rệt. Tiêu biểu, rating Lễ trao giải Oscar 2021 chỉ còn 9.85 triệu người xem, giảm 58% so với năm 2020 (23,6 triệu người theo dõi) và cũng là con số thấp nhất trong lịch sử 93 năm của giải thưởng này.
Oscar 2022 còn chứng kiến lần đầu tiên ba phụ nữ cùng dẫn dắt lễ trao giải đó là diễn viên Amy Schumer, Regina Hall và diễn viên hài Wanda Syke.
Will Packer, người đứng sau tổ chức Oscar lần thứ 94 còn tiếp tục đưa ra quy định nhằm "thay áo" Oscar. Nguồn tin của Reuters cho biết, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh sẽ yêu cầu những người tham dự lễ trao giải Oscar lần thứ 94 vào tháng 3 xuất trình bằng chứng về việc tiêm chủng Covid-19 và ít nhất hai kết quả âm tính từ các xét nghiệm PCR.Trong khi đó, người dẫn chương trình và các nghệ sĩ biểu diễn sẽ không cần tiêm chủng nhưng vẫn sẽ phải có xét nghiệm âm tính.
Năm nay, Oscar đã gửi giấy mời tới 2.500 ứng cử viên và khách mời đến nhà hát Dolby - nơi có sức chứa hơn 3.300 người.
Theo Times, khách mời và những người được đề cử ngồi trong khu vực trung tâm sẽ không bắt buộc phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, những người ngồi trên gác lửng có thể sẽ buộc phải đeo khẩu trang do khu vực này hẹp hơn.
Oscar cần nhiều hơn nữa
Tờ AP từng nhận định khán giả Mỹ đang dần quay lưng với các lễ trao giải. Trong thập niên 2000, lượt xem của Oscar từng dao động từ khoảng 35-45 triệu. Năm 2015, sự kiện vẫn đạt mức 37 triệu lượt xem. Sau đó con số đó liên tục giảm.
Nhìn được thực trạng này, BAFTAS - lễ trao giải diễn ra hai tuần trước thềm Oscar đã phải xem xét thực tiễn năm 2020 để thay đổi nhiều quy tắc phù hợp với sự đa dạng.
Song, bản thân Emma Baehr, giám đốc điều hành về giải thưởng và nội dung của BAFTAS cũng phải thốt lên: “Mọi thứ thật khó khăn với các nhà phân phối vào năm 2021 khi không có khách mời, khán giả. Bây giờ điều đó trở lại. Chúng tôi đòi hỏi buổi lễ có mọi thứ như trước nhưng phải tốt hơn”.
Trong bối cảnh Quả cầu Vàng 2021 vừa diễn ra đã bị khán giả và giới nghệ sĩ "lạnh nhạt", Anne Thompson, tổng biên tập tạp chí IndieWire thẳng thắn cho rằng, mục tiêu của Oscar không nên chỉ dừng ở rating. Bài toán cứu vãn rating thực sự không còn phù hợp khi dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng.
"Tôi cho rằng mục đích để rating chương trình tăng so với năm 2021 không còn nhiều ý nghĩa. Điều Viện Hàn lâm cần xem xét khẩn cấp là thu hút quảng cáo. Các biện pháp kiếm tiền mà Viện Hàn lâm đang xem xét là hợp đồng với các nhà tài trợ, quảng cáo lâu năm của giải thưởng, kiếm tiền từ phương tiện truyền thông xã hội và trên hết là thắt lưng buộc bụng giữa đại dịch", Anne Thompson nhận định.
Trong khi đó, The Guardian thẳng thắn đặt dấu hỏi: Liệu còn ai theo dõi lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/3?
Rõ ràng, Viện Hàn lâm đã ý thức được sự thay đổi nhưng có lẽ, để đạt được kỳ vọng, Oscar cần nhiều hơn nữa. Hay nói như Emma Baehr, BAFTA đã thay đổi văn hóa để thích nghi với thời cuộc. Điều đó đồng nghĩa với việc các chương trình trao giải cũng phải thay đổi để bước tiếp.