Ôtô nhập khẩu châu Âu có cơ hội giảm giá mạnh tại Việt Nam?
Năm 2024, thuế nhập khẩu ôtô từ EU sẽ giảm thêm 7% giúp người tiêu dùng Việt có nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt là các dòng xe sang.
Video: Nâng cấp xe thế nào để không gặp khó khi đăng kiểm?
Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 8/6/2020, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ôtô nhập khẩu từ EU theo lộ trình 10 năm, thuế suất giảm về 0% vào năm 2030. Theo đó, ôtô con thuộc nhóm B9 (có dung tích xi lanh dưới 3.0L) thuế suất cơ sở 78% được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần. Đối với xe con nhóm B10 (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L) thuế suất cơ sở 74% được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần.
Như vậy, với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, tính từ khi hiệp định có hiệu lực (năm 2020), thì thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm hơn 7%/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.
Đáng chú ý, theo hiệp định đã ký, dòng xe sang có dung tích xi-lanh lớn lại có lộ trình giảm thuế nhanh hơn hơn loại xe dung tích xi-lanh nhỏ.
Từ 1/1/2024 nhóm xe chở người (mã HS 87.03.23) kiểu loại sedan, thuế suất nhập khẩu sẽ giảm từ 49,6% xuống còn 42,5% (-7,1%). Riêng loại xe sedan dung tích xi-lanh trên 2,5L thuế nhập khẩu từ EU chỉ còn 40,3%. Với mức thuế này giá xe sẽ tiếp tục giảm so với năm 2023.
Theo tính toán, thuế nhập khẩu giảm 7%, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ EU, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD, tương đương 48 triệu đồng/chiếc. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, dựa trên thuế cơ sở giảm 7,1%, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Theo tính toán mức giảm hai sắc thuế này khoảng 90 triệu đồng/chiếc. Như vậy, thuế nhập khẩu, thuế TTĐB và VAT của một chiếc xe có khai báo hải quan khoảng 30.000 USD sẽ giúp hạ giá chiếc xe khoảng 140 triệu đồng trong năm nay.
Các loại xe siêu sang, siêu xe sẽ được hưởng lợi lớn. Chẳng hạn, một chiếc xe siêu sang, có giá khai báo 300.000 USD, dung tích xi lanh 6.0L, có mức thuế giảm 7% tính ra giảm tới 21.000 USD, trong năm 2024. Đấy là chưa tính, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh 6.0L trở lên là 150% và thuế giá trị gia tăng 10% đánh chồng lên, nên tổng mức giảm còn lớn hơn.
Ngoài ra, năm 2024 cũng là năm cuối cùng trước khi phụ lục riêng quy định về các hàng rào phí thuế đối với lĩnh vực ôtô của EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 8/6/2025. Theo đó, từ 8/6/2025 Việt Nam công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn, theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) tức là mọi rào cản kỹ thuật và thủ tục hành chính về nhập cảng ôtô bị dỡ bỏ.
Khi đó, đối với Việt Nam, thị trường ôtô EU và ASEAN sẽ tương đồng về thủ tục và tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ còn khác biệt về thuế.
Trong những năm tiếp theo, khi mức thuế suất nhập khẩu xe ôtô từ các nước châu Âu giảm dần cũng sẽ gia tăng áp lực đối với các thương hiệu sản xuất, lắp ráp trong nước. Lúc này, thị trường cũng sẽ có nhiều thay đổi đáng kể về giá cả.
Những quy định kể trên đang từng bước tháo gỡ hàng rào thuế quan - liên quan trực tiếp đến giá mỗi chiếc xe ôtô nhập khẩu vào Việt Nam. Từ đó, đem lại mức giá tốt hơn cho người tiêu dùng. Với mức thuế suất như vậy, theo nhiều chuyên gia sẽ là động lực tốt để thúc đẩy các hãng xe lớn thế giới, đặc biệt đến từ các nước châu Âu tìm đường quay trở lại Việt Nam trong thời gian tới.