Pacific Airlines, Bamboo Airways đều báo lỗ hàng nghìn tỷ đồng trong năm 2022
Trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu đạt 3.486,7 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, công ty này báo lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ 211,9 tỷ đồng so với năm 2021.
Trong báo cáo thường niên năm 2022 vừa công bố của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Công ty cổ phần (Vietnam Airlines, mã CK: HVN), Vietnam Airlines lỗ ròng sau kiểm toán hơn 11.200 tỷ đồng trong năm 2022, đánh dấu 3 năm lỗ liên tiếp và vi phạm tiêu chí niêm yết trên HOSE.
Đáng chú ý, trong năm 2022, Pacific Airlines - một trong những thành viên của mái nhà chung Vietnam Airlines - ghi nhận tổng doanh thu đạt 3.486,7 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, công ty này báo lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ 211,9 tỷ đồng so với năm 2021.
Vietnam Airlines cho biết, năm 2022, thị trường hàng không nội địa bắt đầu phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên thị trường hàng không quốc tế chưa khôi phục như kỳ vọng do nhiều thị trường trọng điểm vẫn còn đóng cửa hoặc mở cửa hạn chế. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng cao và tỷ giá biến động mạnh đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của của Pacific Airlines.
Là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, Vietnam Airlines đang tìm cách thoái vốn khỏi Pacific Airlines, nhưng đang gặp khó khăn.
Bên cạnh Pacific Airlines, một hãng hàng không khác có liên quan đến Vietnam Airlines là Cambodia Angkor Air (K6) cũng báo lỗ. Cambodia Angkor Air là công ty liên doanh giữa Vietnam Airlines và Chính phủ Campuchia được thành lập năm 2009.
Tổng doanh thu năm 2022 của K6 đạt 38,8 triệu USD. Trừ đi chi phí, hãng bay này báo lỗ 10,26 triệu USD, giảm lỗ 7,4 triệu USD so với năm 2021.
Năm 2022, thị trường hàng không đi/đến Campuchia dần hồi phục, nhu cầu thị trường tăng trên cơ sở các chính sách mở cửa của chính phủ Campuchia và Việt Nam, qua giúp K6 cải thiện phần nào kết quả kinh doanh so với năm 2021.
Không chỉ Vietnam Airlines, Pacific Airlines, K6... hãng hàng không "Tre Việt" Bamboo Airways cũng báo lỗ lớn trong năm 2022.
Năm 2022, doanh thu của hãng bay này tăng gần 3,3 lần so với 2021 đạt 11.732 tỷ đồng. Dù nguồn thu cải thiện tích cực, Bamboo Airways vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi ghi nhận khoản lợi nhuận gộp (khoản tiền doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ đi giá vốn của hàng hóa, dịch vụ) âm hơn 3.200 tỷ đồng.
Công ty cho biết vẫn lỗ gộp do những khó khăn từ thị trường Đông Bắc Á và xung đột Nga - Ukraine làm giá nhiên liệu bay tăng vọt.
Sau khi khấu trừ các chi phí, Bamboo Airways lỗ sau thuế hơn 17.600 tỷ đồng năm 2022. Khoản lỗ này đã đẩy giá trị lỗ lũy kế của Bamboo Airways lên 19.335 tỷ đồng.
Bamboo Airways hiện đang triển khai quá trình tái trúc toàn diện từ bộ máy quản trị - điều hành, đến cấu trúc mạng lưới đường bay và đội tàu nhằm giảm chi phí.
Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, khó khăn lớn nhất của hãng hiện nay là việc duy trì dòng tiền. Kết quả kinh doanh thua lỗ đã gây ra gánh nặng nợ nần lớn kéo dài với nhiều nhà cung cấp và các tổ chức tín dụng.