PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm
Pan Group duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh nhiều biến động, hướng tới mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2025.

Mảng thủy sản đóng góp 56% doanh số của PAN Group trong quý III/2025.
Công ty CP Tập đoàn PAN (PAN Group) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, ghi nhận doanh thu đạt 5.137 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó mảng thủy sản dẫn đầu về tỷ trọng, đóng góp 56%.
Tuy vậy, lợi nhuận trước thuế của công ty giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024, về mức 304 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 22% về 266 tỷ đồng.
Giải trình từ phía PAN Group, mức sụt giảm về lợi nhuận trong quý III/2025 đến từ việc công ty không còn ghi nhận lãi từ công ty liên kết là Công ty TNHH Hải Yến. Nếu loại trừ khoản lợi nhuận đột biến này khỏi kết quả quý III/2024, công ty bão lãi trước thuế tăng 1% và lãi sau thuế giảm 7%.
Một nguyên nhân khác là năm 2025 nhuận hai tháng sau âm lịch, khiến mùa vụ canh tác lúa chậm một tháng so với các năm, khiến doanh số, lợi nhuận của công ty con là Công ty CP Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) bị đẩy lùi sang quý cuối năm.

Kết quả kinh doanh của PAN Group quý III/2025 so với quý III/2024 nếu tính riêng lợi nhuận cốt lõi (loại trừ lợi nhuận đột biến từ giao dịch hợp nhất Công ty TNHH Hải Yến).
Ngoài ra, chính sách thuế mới cho hộ kinh doanh khiến kênh phân phối của hai công ty con là Vinaseed và Công ty CP Khử trùng Việt Nam (VFC) bị tắc nghẽn, trong bối cảnh 90% khách hàng của các sản phẩm đầu vào nông nghiệp là hộ kinh doanh cá thể.
Mảng nông nghiệp của PAN Group cũng chịu ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết, thiên tai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên, khiến nông dân chậm canh tác, hạn chế mua vật tư.
Do đó, nếu xét trên kết quả kinh doanh cốt lõi, mảng nông dược suy giảm 19% về doanh thu và 12% về lợi nhuận trước thuế, còn mảng giống cây trồng đạt doanh số tương đương, lợi nhuận trước thuế giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái ngược với mảng nông sản, mảng thủy sản của PAN Group ghi nhận kết quả khả quan, trong đó, mảng cá tra tăng mạnh 23% về doanh thu và 99% về lợi nhuận trước thuế trong quý III/2025, nhờ vào việc giữ vững thị trường Nhật Bản và mở rộng xuất khẩu trong phân khúc cao cấp với bản phẩm sushi cá basa.
Ngoài ra, ngành cá tra, đại diện là Aquatex Bến Tre, cũng được hưởng lợi nhờ việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, qua đó đẩy mạnh lợi nhuận từ vùng nuôi trồng.
Mảng tôm của công ty con là Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cũng ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 4,9% và 22% nhờ vào hưởng lợi về chênh lệch thuế suất, bao gồm thuế đối ứng, thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá so với tôm của Ấn Độ.
Lợi nhuận gộp của mảng tôm trong quý III/2025 tăng mạnh 36%, biên lợi nhuận gộp tăng 3,2% do duy trì giá bán cao trong khi hưởng lợi về chênh lệch thuế suất tại Mỹ, giá vốn giảm nhờ quyết toán tôm tự nuôi trái vụ trong tháng 2/2025.
Mảng thực phẩm đóng gói dù chỉ đóng góp 13% doanh thu của PAN Group nhưng tiếp tục ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng tích cực, lần lượt tăng 6% về doanh thu và 30% về lợi nhuận trước thuế trong quý III/2025, nhờ vào việc phát triển các sản phẩm cao cấp đem lại biên lợi nhuận cao.
Kênh xuất khẩu thực phẩm đóng gói tăng trưởng gần 40% so với quý III/2024 cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của mảng kinh doanh này, trong bối cảnh công ty con về thực phẩm đóng gói là Công ty CP Bibica chịu ảnh hưởng do di dời nhà máy tại Biên Hòa vào đầu quý III/2025.
“Lợi nhuận cốt lõi quý III/2025 giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ phản ánh ảnh hưởng từ chính sách thuế và dịch chuyển mùa vụ trong mảng nông nghiệp”, PAN Group cho biết.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, PAN Group ghi nhận 13.285 tỷ đồng doanh thu và 724 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 11% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, công ty hoàn thành 77% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận của năm 2025.
Như vậy, nhiệm vụ đặt ra cho quý IV/2025 của PAN Group là rất nặng nề để đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra. Công ty kỳ vọng, doanh thu và lợi nhuận mảng nông nghiệp sẽ tăng trưởng cao trong quý IV/2025, trong bối cảnh các khó khăn đã dần được giải quyết ổn thỏa.
Ngoài ra, quý cuối năm cũng thường là giai đoạn cao điểm, chiếm 60 – 70% doanh thu và lợi nhuận năm của mảng nông nghiệp.
Mảng thủy sản dù đối diện với nhiều khó khăn do chính sách thuế quan nhưng được kỳ vọng giữ vững đà tăng trưởng nhờ tận dụng nhu cầu cao dịp cuối năm. Trong khi đó, mảng kinh doanh thực phẩm đóng gói tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ kênh bán hàng hiện đại và xuất khẩu, hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực hơn vào bức tranh kinh doanh của PAN Group.
Với kết quả đạt được sau 9 tháng đầu năm và triển vọng quý cuối năm, năm 2025 nhiều khả năng sẽ đánh dấu mốc năm thứ hai liên tiếp PAN Group ghi nhận lợi nhuận trên nghìn tỷ đồng.
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/pan-group-lai-724-ty-dong-sau-9-thang-dau-nam-d42712.html












