PC Hà Nam chuyển đổi số mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm chất lượng cung cấp dịch vụ điện phục vụ khách hàng, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã tập trung chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực.

Một trong những giải pháp mà PC Hà Nam thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, đó là xây dựng và triển khai kế hoạch cho từng lĩnh vực. Đối với bộ phận kỹ thuật, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện, trong đó: thực hiện các dự án tự động hóa lưới điện thông qua xây dựng và đưa vào vận hành các Trung tâm điều khiển xa, Trung tâm thu thập dữ liệu lưới điện, tự động hóa lưới điện trung áp, hiện đại hóa hệ thống đo đếm.

Thông qua chuyển đổi số, giúp PC Hà Nam tăng cường chia sẻ thông tin, trao đổi, xử lý công việc nhanh chóng, triệt để, nâng cao hiệu quả dịch vụ phục vụ khách hàng. Đến nay, toàn bộ trạm biến áp, lưới điện 110 kV do đơn vị quản lý đã được vận hành tự động (trạm điện không người trực), góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý lưới điện, hạn chế tối đa sự cố mất điện trên diện rộng.

Công nhân PC Hà Nam điều khiển từ xa hệ thống điện 110kV tại Trạm biến áp Nhân Mỹ (Lý Nhân).

Công nhân PC Hà Nam điều khiển từ xa hệ thống điện 110kV tại Trạm biến áp Nhân Mỹ (Lý Nhân).

Đối với hệ thống đo đếm điện, PC Hà Nam đã lắp đặt công tơ điện tử đo xa, thay thế công tơ cơ. Cách làm này không chỉ giảm nguồn nhân lực mà còn nâng cao độ chính xác trong đo đếm điện, giảm tổn thất điện năng. Hơn nữa, ưu việt công tơ điện tử có cấp độ chính xác cao, có thể báo lỗi khi sự cố trên hệ thống lưới điện. Đến nay, PC Hà Nam đã cho lắp đặt phần lớn công tơ điện tử 1 pha, 3 pha RF có công nghệ hiện đại với bộ IC tích hợp lớn, truyền thông bằng sóng vô tuyến, giới hạn nhiệt độ cao và có kỹ thuật đo mới nhất trên các thông số bằng điện. Loại công tơ điện tử RF còn truyền dữ liệu về máy chủ thông qua bộ nhớ và nhân viên ngành điện chỉ việc ngồi nhà có thể theo dõi được sản lượng, công suất điện khách hàng sử dụng. Theo đánh giá của ngành điện, công tơ điện tử luôn vận hành ổn định, tỷ lệ cháy hỏng thấp, việc ghi chỉ số bằng sóng radio và đường truyền dữ liệu về máy chủ nhanh, một giờ có thể ghi chỉ số của 500 công tơ.

Theo ông Trần Bá Hiệp, Trưởng phòng Kế hoạch và Vật tư (PC Hà Nam), trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số ngành điện, chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đo đếm điện năng là một phần rất quan trọng. Thực tế cho thấy, việc phát triển công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa đã khẳng định hiệu quả rõ rệt, góp phần đáp ứng vận hành thị trường điện, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh điện năng, mang lại lợi ích cho khách hàng và xã hội. Hiện nay, PC Hà Nam đã lắp đặt hơn 80% công tơ điện tử thay thế công tơ cơ và PC Hà Nam phấn đấu đến hết năm 2025 lắp đặt xong 100% công tơ điện tử.

Đối với lĩnh vực kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý nhân lực, PC Hà Nam đã số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch; số hóa toàn bộ tài sản lưới điện thông qua xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS) và các công cụ khai thác, hỗ trợ; số hóa các quy trình, chu trình nội bộ theo các mảng công việc kỹ thuật – an toàn; kinh doanh – dịch vụ khách hàng.

Phối hợp với các ngân hàng, thanh toán tiền điện qua trung gian của công ty đạt hơn 99,75%. Cùng với đó, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt sẽ giảm thời gian đối với cả khách hàng và ngành điện. Khách hàng chỉ cần mở tài khoản tại ngân hàng và ủy quyền cho ngân hàng chuyển tiền điện hằng tháng thì khi đến kỳ nộp tiền điện, PC Hà Nam sẽ thông báo số tiền điện qua hệ thống tin nhắn, sau đó các ngân hàng tự động trừ tiền điện trong tài khoản của khách hàng, hoặc khách hàng có thể chuyển tiền điện từ tài khoản của mình đến tài khoản của PC Hà Nam bằng điện thoại thông minh.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể nộp tiền điện bằng hình thức mở một ví điện tử, sau đó khi tự chuyển tiền cho PC Hà Nam theo hình thức thông qua hệ thống điện thoại hoặc nộp cho các đơn vị thanh toán trung gian của công ty. Với cách làm này, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt sẽ giúp khách hàng không mất thời gian đi lại, hạn chế rủi ro và không quên khi đến kỳ nộp tiền điện.

Ông Vũ Hoàng Lâm, Phó Giám đốc PC Hà Nam cho biết: Để chuyển đổi số thành công, PC Hà Nam đã tăng cường đào tạo nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho cán bộ quản lý và cán bộ công nhân viên trong toàn đơn vị bảo đảm đáp ứng yêu cầu trong điều kiện mới. Thông qua áp dụng chuyển đổi số sẽ nâng cao năng lực vận hành hệ thống điện, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện, kiểm soát tốt tổn thất điện năng, giảm sự cố trên lưới và rút ngắn thời gian xử lý sự cố.

Trên không gian số, việc tương tác với khách hàng từ làm hợp đồng, giao dịch, theo dõi chỉ số sử dụng điện, quản lý lưới điện cũng thuận lợi hơn, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao độ hài lòng của khách hàng. Hơn nữa, khi số hóa được hoàn toàn các dữ liệu, quy trình sẽ giúp lãnh đạo công ty tăng cường hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp, hạn chế được rủi ro, tăng năng suất lao động và cải thiện lợi nhuận.

Thời gian tới, PC Hà Nam tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ điện, không ngừng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ khách hàng.

Trần Thoan

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/chuyen-doi-so/pc-ha-nam-chuyen-doi-so-manh-me-tren-tat-ca-cac-linh-vuc-127833.html