PC Ninh Thuận: Đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và hiệu quả
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2024 Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh.
Năm 2024, nhờ triển khai nhiều phương án, giải pháp đồng bộ, PC Ninh Thuận đã đảm bảo cung điện liên tục và ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặc biệt trong mùa khô, khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao.
Theo đó, với sự hồi phục của một số ngành kinh tế, sản lượng điện trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cao. Cụ thể, lượng điện thương phẩm cung cấp cho toàn tỉnh năm 2024 đạt 932,551 triệu kWh, tăng 5,93% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 105,37% so với kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) giao năm 2024 (885 triệu kWh). Tổn thất theo thương phẩm thực hiện năm 2024 đạt 2,02 %, giảm 0,14 so năm 2023.
Dù sản lượng tăng cao nhưng với nỗ lực của đơn vị, các chỉ số về cung ứng điện đều tốt hơn qua từng năm. Cụ thể, năm 2024, thời gian mất điện trung bình (SAIDI) là 264,90 phút/1 khách hàng, giảm 5,69 phút so với năm 2023; tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 1,48 lần/1 khách hàng (giảm 0,84 lần so với năm 2023); tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 0,93/1 khách hàng, giảm 0,53 lần so với năm 2023.
![Nhân viên PC Ninh Thuận sửa chữa, bảo trì lưới điện](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_503_51419748/a35a9481adcf44911dde.jpg)
Nhân viên PC Ninh Thuận sửa chữa, bảo trì lưới điện
Bên cạnh đó, PC Ninh Thuận đã thực hiện hiệu quả công tác bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa lưới điện, cải thiện cơ sở hạ tầng, bảo đảm cấp điện liên tục cho các khu dân cư và cơ sở sản xuất. Hệ thống lưới điện cũng được nâng cấp với những giải pháp công nghệ hiện đại, giúp tăng độ tin cậy cung cấp điện và giảm thiểu tổn thất điện năng.
Trong năm 2024, PC Ninh Thuận cũng đã phát triển được 5.435 khách hàng. Đến nay, tổng số khách hàng sử dụng điện là 203.792 khách hàng, trong đó 176.287 khách hàng ánh sáng sinh hoạt (chiếm 86,50%) và 27.505 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt (chiếm 13,50%). Đồng thời, đã thực hiện lắp đặt công tơ điện tử 198.647/202.848 đạt 97,93%.
![Đóng điện đưa vào vận hành công trình Trạm 110kV KCN Du Long và đường dây đấu nối, tỉnh Ninh Thuận](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_503_51419748/c05c8387bac953970ad8.jpg)
Đóng điện đưa vào vận hành công trình Trạm 110kV KCN Du Long và đường dây đấu nối, tỉnh Ninh Thuận
PC Ninh Thuận đã luôn chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng, không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là cải thiện công tác thu tiền điện và giảm thiểu thủ tục hành chính về cấp điện. Các dịch vụ thanh toán tiền điện qua nhiều hình thức như thẻ ATM, ngân hàng điện tử, … đã giúp giảm bớt gánh nặng cho khách hàng và tăng cường sự thuận tiện trong giao dịch cấp điện. Cụ thể, năm 2024, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt theo số khách hàng đạt tỷ lệ 99,95% cao hơn 1,06% so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn 0,95% so với kế hoạch EVNSPC giao.
Phong trào "Phòng giao dịch khách hàng kiểu mẫu" cũng đã được thực hiện nhằm tạo ra môi trường giao dịch thân thiện, hiện đại, qua đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng. PC Ninh Thuận cũng đã liên tục lắng nghe và giải quyết các phản ánh của khách hàng để cải thiện dịch vụ tốt hơn. Cụ thể đối với khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 102 khách hàng với thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của ngành điện trung bình là 2,20 ngày/công trình rút ngắn thời gian cấp điện 2,80 ngày so với quy định của Tổng công ty giao (≤ 5 ngày/công trình); Đối với khách hàng mua điện từ lưới điện hạ áp phát triển được 5.333 khách hàng, trong đó có 3.939 khách hàng sinh hoạt và 1.394 khách hàng ngoài sinh hoạt.
![Điện lực Thuận Bắc đã phối hợp cùng trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Phước Chiến tổ chức buổi tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả tại trường học.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_503_51419748/d76391b8a8f641a818e7.jpg)
Điện lực Thuận Bắc đã phối hợp cùng trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Phước Chiến tổ chức buổi tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả tại trường học.
Với mục tiêu phát triển bền vững, PC Ninh Thuận đã tập trung đến công tác bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện. PC Ninh Thuận đã thực hiện việc tuyên truyền tại các trường học, xác định nếu làm tốt việc tuyên truyền cho các em học sinh thì sự lan tỏa sẽ có hiệu quả sâu rộng hơn; Thông qua các em học sinh, sẽ xây dựng được thế hệ công dân không những có ý thức tiết kiệm điện mà còn có ý thức sử dụng năng lượng hiệu quả, bảo vệ môi trường, xã hội.
Bên cạnh các giải pháp về tuyên truyền, PC Ninh Thuận đã ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, đặc biệt là điều chỉnh hành vi sử dụng điện thông qua việc tăng tương tác giữa khách hàng sử dụng điện với ngành điện. Thông qua việc áp dụng chuyển đổi số, khách hàng sử dụng điện có thể tương tác và xem sản lượng điện năng tiêu thụ của gia đình mình. Từ đó, khách hàng có thể điều chỉnh hành vi sử dụng điện phù hợp.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tiết kiệm điện là giải pháp thiết thực giúp cải thiện hiệu quả nền kinh tế, đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhờ quyết liệt trong tác triển khai thực hiện mà trong năm 2024, PC Ninh Thuận đã tiết kiệm được 22,211 triệu kWh, tương ứng 2,38% sản lượng điện thương phẩm và cao hơn 13,3% so với cùng kỳ năm 2023.
![Công ty Điện lực Ninh Thuận (PCNT) phối hợp với Hội Điện lực miền Nam (SEE) tổ chức chương trình tập huấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm năm 2024 cho các tổ chức cá nhân trên địa bàn](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_503_51419748/a3f7f82cc162283c7173.jpg)
Công ty Điện lực Ninh Thuận (PCNT) phối hợp với Hội Điện lực miền Nam (SEE) tổ chức chương trình tập huấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm năm 2024 cho các tổ chức cá nhân trên địa bàn
Các phong trào thi đua đã được PC Ninh Thuận triển khai rộng rãi trong năm 2024, tạo động lực mạnh mẽ cho cán bộ, nhân viên tích cực cống hiến và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các phong trào như "Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả", "Xanh, sạch, đẹp và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ", và "Giảm tổn thất điện năng" đã thúc đẩy sự sáng tạo và tinh thần làm việc hăng say của toàn thể cán bộ, nhân viên. Những phong trào thi đua không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công việc mà còn góp phần tạo ra môi trường làm việc đoàn kết, gắn bó và phát triển bền vững.
Ngoài những thành tích về cơ sở hạ tầng và cung cấp điện, PC Ninh Thuận cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong công tác sáng tạo và cải tiến kỹ thuật. Trong năm 2024, công ty đã có 30 cán bộ công nhân viên đủ điều kiện xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, PC Ninh Thuận cũng đóng góp 09 sáng kiến được công nhận và áp dụng hiệu quả tại đơn vị, trong đó có 01 sáng kiến cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam và 08 sáng kiến cấp EVNSPC.
Những sáng kiến này không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn góp phần hiện đại hóa các quy trình vận hành và quản lý, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, nhất là tiết kiệm.