PC Vĩnh Phúc đồng hành với khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc đồng hành với khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Thời tiết miền Bắc nước ta đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân vì thế mà tăng cao. Bên cạnh đó, nền kinh tế trên đà phục hồi tsăng trưởng mạnh mẽ kéo theo nhu cầu điện phục vụ hoạt động sản xuất tăng lên.

Để đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân, doanh nghiệp, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã triển khai đồng bộ các giải pháp.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”

Xác định việc sử dụng điện tiết kiệm là giải pháp quan trọng hàng đầu để giảm bớt khó khăn trong cung ứng điện, PC Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg về Tiết kiệm điện với nhiều hình thức và nội dung đa dạng nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen sử dụng điện của người dân.

Theo đó, Công ty đã chủ động kiến nghị, tham mưu UBND, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác tiết kiệm điện; Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền tiết kiệm điện; Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các trường học, các ngành, nghề... với thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen”.

PC Vĩnh Phúc đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

PC Vĩnh Phúc đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Công ty cũng tổ chức ký cam kết với 27.293 khách hàng về việc sử dụng điện tiết kiệm và chủ động triển khai truyền thông trực tiếp tới khách hàng như: truyền thông ở các hội/nhóm dân cư, tổ dân phố, truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh công cộng, sử dụng loa phát thanh di động, bảng tin hoặc các màn hình ở thang máy các khu chung cư, các màn hình led các nhà hàng, khách sạn, các nơi tập trung đông người…) với nội dung tuyên truyền về tình hình cung ứng điện và sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nhằm làm giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.

Cụ thể, PC Vĩnh Phúc khuyến nghị khách hàng: Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11h00 đến 15h30 và từ 20h00 đến 23h30 hằng ngày); Sử dụng điều hòa ở nhiệt độ từ 27 độ C trở lên, kết hợp với quạt gió trong phòng làm việc và tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, không sử dụng đèn chiếu sáng, điều hòa khu vực hành lang…

Với các hộ gia đình, nên lựa chọn mua các thiết bị có dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương. Sử dụng các thiết bị điện thông minh để tự động tắt khi không sử dụng; Sử dụng đèn LED; Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm; rút phích cắm khi không sử dụng…

Lan tỏa thông điệp " Tiết kiệm điện - Thành thói quen"

Lan tỏa thông điệp " Tiết kiệm điện - Thành thói quen"

Đặc biệt, để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác tiết kiệm điện, đến nay Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã yêu cầu trụ sở cơ quan, trụ sở các đơn vị trực thuộc cùng toàn thể CBNCNV trong đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm điện tại nơi làm việc cũng như tại gia đình. Công ty đặt mục tiêu tiết kiệm 15% sản lượng điện năng sử dụng trong các tháng nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 8), 10% sản lượng điện năng sử dụng trong các tháng còn lại so với cùng kỳ. Tại trụ sở cơ quan và trụ sở các Đơn vị trực thuộc, Công ty yêu cầu tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện, hạn chế sử dụng điều hòa, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên và gió từ môi trường bên ngoài cho các phòng làm việc...

Nhờ việc triển khai các giải pháp, 4 tháng đầu năm, sản lượng điện tiết kiệm đạt 30,07 tr.kWh. Năm 2024 dự kiến sản lượng điện tiết kiệm là 95,46 tr.kWh.

Đồng hành với khách hàng điều chỉnh, dịch chuyển phụ tải điện

Bên cạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các Điện lực tổ chức các buổi làm việc vận động khách hàng ký cam kết thực hiện điều chỉnh và dịch chuyển phụ tải.

Việc điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh kế hoạch sản xuất và thực hiện tiết kiệm điện của các doanh nghiệp này sẽ tác động rất lớn đến hệ thống điện. Đây được xác định là một trong những giải pháp được ngành điện ưu tiên nhằm vận hành lưới điện ổn định, đặc biệt là công tác điều hành lưới điện trong thời gian mùa hè vào các khung giờ cao điểm.

Tính đến ngày 30/4/2024, Công ty có tổng số 137 khách hàng có sản lượng từ 1 triệu kwh/năm đã đồng ý tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR) với công suất điều chỉnh loại 1 (thông báo trước 2h) là 17,4 MW, công suất điều chỉnh loại 2 (thông báo trước 24h) là 26,3 MW; Thực hiện ký phụ lục hợp đồng được 125 khách hàng tham gia chương trình dịch chuyển phụ tải công suất dịch chuyển dự kiến là 37,8 MW.

Bên cạnh đó, Công ty đã làm việc với 246 khách hàng và thống nhất huy động nguồn dự phòng máy phát Diesel cấp điện cho phụ tải trong trường hợp cần thiết.

Làm việc với khách hàng về chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR)

Làm việc với khách hàng về chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR)

Đối với khách hàng sử dụng điện trong sản xuất có mức tiêu thụ điện lớn, ngành điện luôn khuyến cáo doanh nghiệp bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm.

Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ giám sát và quản lý năng lượng để kiểm soát và giảm thiểu lượng điện tiêu thụ; Đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện; Hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; sử dụng nguồn năng lượng tái tạo; ưu tiên sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng.

Bằng việc triển khai các giải pháp thiết thực đã thể hiện nỗ lực, cố gắng của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đồng hành với khách hàng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Đại diện Công ty cho biết, thời gian tới, việc cung ứng điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc dự báo sẽ còn gặp không ít khó khăn. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện phục vụ khách hàng trên địa bàn, Công ty mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các khách hàng, đặc biệt là sự chung tay của các khách hàng lớn để bảo đảm vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục, ổn định.

Lê Hoa

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/pc-vinh-phuc-dong-hanh-voi-khach-hang-su-dung-dien-tiet-kiem--hieu-qua-mua-nang-nong-121543.htm