Peru phê chuẩn CPTPP, Việt Nam được lợi gì?
Việc Peru phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ mang đến thêm những cơ hội cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Ngày 14-7 vừa qua, Quốc hội Peru đã chính thức bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định CPTPP sau hơn 3 năm kể từ khi Hiệp định được ký kết (tháng 3-2018), qua đó đưa Peru trở thành nước thành viên thứ 8 thông qua CPTPP.
Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực với Peru sau 60 ngày kể từ khi nước này hoàn tất thông báo việc thông qua Hiệp định với Nước lưu chiểu (New Zealand). Việc Peru chính thức thông qua Hiệp định CPTPP là cơ sở để thúc đẩy kim ngạch song phương Việt Nam – Peru, mang lại cơ hội mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Peru trong thời gian tới.
Bộ Công Thương cho biết, Peru là một trong những quốc gia có chính sách kinh tế đối ngoại cởi mở tại khu vực Mỹ Latinh. Nước này tham gia và là thành viên của hầu hết các định chế quốc tế và khu vực. Hiện Peru đã ký kết 27 hiệp định thương mại tự do với 55 quốc gia, trong đó 23 hiệp định đã có hiệu lực, 3 hiệp định đang chờ Quốc hội phê chuẩn, 1 hiệp định vừa được Quốc hội phê chuẩn (CPTPP) và đang đàm phán 6 FTA khác.
Hiệp định CPTPP chính thức đi vào hiệu lực hứa hẹn sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ thương mại hai nước. Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.
CPTPP đánh dấu lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA, đặc biệt các quy định nhập khẩu của Peru được đánh giá là đơn giản hơn so với mặt bằng chung các nước nên doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh như: đồ gỗ, nông sản (hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê). Các mặt hàng này sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay từ khi Hiệp định có hiệu lực.
Ngoài ra, hàng dệt may, giày dép của Việt Nam cũng được giảm thuế suất theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16. Bên cạnh đó, các sản phẩm thủy sản, hàng tiêu dùng, cao su, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng... cũng là các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Peru.
Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Peru phát triển tương đối mạnh trong thời gian qua. Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch song phương đã tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 278,27 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,49 triệu USD, tăng 103,6%.
Nhìn chung, Peru được đánh giá là thị trường tiềm năng và là thị trường tương đối phù hợp với trình độ, quy mô cũng như cách tiếp cận của các doanh nghiệp Việt Nam bởi 75% các công ty xuất – nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập, cạnh tranh và có thể đi vào các nước láng giềng như Ecuador, Colombia, Bolivia và Brazil.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/peru-phe-chuan-cptpp-viet-nam-duoc-loi-gi-post473808.antd