PGĐ công ty TP.HCM: 'Agency yếu kém mới kỷ luật online thực tập sinh'

Nhiều doanh nghiệp TP.HCM thừa nhận lúng túng khi quản lý thực tập sinh, nhưng không ủng hộ kỷ luật online. Thực tập sinh lại cho rằng họ phải gánh khối việc lớn so với mức hỗ trợ.

Cuối tháng 11, một doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông - quảng cáo (agency) tại TP.HCM gây chú ý khi quyết định kỷ luật một thực tập sinh đến từ ĐH Văn Lang được đăng công khai trên mạng xã hội.

Theo nội dung phía công ty chia sẻ, sinh viên này xin nghỉ giữa chừng dù trước đó đã được xác nhận thực tập sớm, đồng thời bị cho là có phát ngôn thiếu chuẩn mực và ứng xử không phù hợp với cấp trên. Dù đăng tải nhiều lý do giải thích, đơn vị này vẫn bị phản ứng vì làm lộ thông tin cá nhân của nhân sự.

Nói với Tri Thức - Znews, Đại diện ĐH Văn Lang nhận định cách xử lý như vậy là không phù hợp. Đến ngày 2/12, fanpage chính thức của doanh nghiệp đã không còn truy cập được, có thể do bị báo cáo hoặc tạm khóa.

Trên thực tế, mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và thực tập sinh không phải vấn đề hiếm gặp. Lãnh đạo các công ty đau đầu với bài toán quản lý tác phong, thái độ và tiến độ công việc của những nhân sự trẻ này do thiếu sự ràng buộc của hợp đồng lao động chính thức.

Ở chiều ngược lại, thực tập sinh lại phàn nàn về khối lượng công việc lớn, ngang với nhân sự chính thức, trong khi mức trợ cấp, đãi ngộ thấp.

Doanh nghiệp bị thực tập sinh ‘ghost’

Phó giám đốc Minh Tuấn (phường An Khánh, TP.HCM) cho biết công ty truyền thông của anh ghi nhận hàng chục lượt thực tập sinh “ra vào” mỗi năm. Nhiều người không hoàn thành 3 tháng thực tập, hoàn toàn biến mất (ghost) khi chưa bàn giao công việc, gây khó khăn cho đội nhóm.

“Nhiều sinh viên không cần xác nhận thực tập từ phía doanh nghiệp. Chúng tôi cũng không có gì trong tay để níu kéo. Các bạn chỉ đến công ty để ‘thử cho vui’”, Minh Tuấn chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Ngoài ra, phó giám đốc này cũng nhiều lần chứng kiến thực tập sinh có tác phong, thái độ làm việc thiếu kỷ luật. Cụ thể, một số thường xuyên đi làm muộn, xin nghỉ đột ngột, hoàn thành công việc chậm trễ, không đảm bảo deadline (thời hạn).

Doanh nghiệp của Tuấn hiện chỉ áp dụng quy định thưởng - phạt với nhân sự chính thức. Vì vậy, thực tập sinh được ví như đối tượng “ngoài vòng quy định”. Phó giám đốc này cho biết doanh nghiệp ở trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi quản lý thực tập sinh.

“Trợ cấp cho các bạn không lớn. Do đó, chúng tôi khó đặt ra những quy tắc giống nhân sự chính thức, đành phụ thuộc vào ý thức cá nhân và tinh thần tự giác trong công việc của các bạn”, Minh Tuấn nói.

 Nhiều doanh nghiệp loay hoay tìm cách quản lý chất lượng thực tập sinh. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Nhiều doanh nghiệp loay hoay tìm cách quản lý chất lượng thực tập sinh. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Dù đã chứng kiến nhiều trường hợp thực tập sinh vi phạm quy tắc ứng xử của doanh nghiệp một cách nghiêm trọng, phó giám đốc chưa từng nghĩ đến chuyện công khai quyết định kỷ luật lên MXH.

Anh hiểu rằng phần lớn nhân sự ở vị trí này đều còn trẻ, có thể điều chỉnh tác phong làm việc trong tương lai. Hành động công khai thông tin cá nhân từ phía doanh nghiệp có thể ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp của thực tập sinh.

Hơn nữa, đây là một trong những sự việc hoàn toàn có thể xử lý nội bộ mà vẫn đảm bảo tính răn đe. Minh Tuấn cho rằng quyết định “vạch áo cho người xem lưng” phần nào thể hiện sự yếu kém của công ty trong khâu tuyển chọn và quản lý nhân sự.

Chung hoàn cảnh với Minh Tuấn, Hoàng Hoa (phường Bình Thạnh, TP.HCM), nhà đồng sáng lập một startup công nghệ, cũng đau đầu với bài toán quản lý thực tập sinh. Song, cô cũng nhận thấy giá trị lớn mà nhóm nhân sự này mang lại cho công ty.

Ở độ tuổi trẻ, thực tập sinh tương đối giàu sức sáng tạo, còn đủ sức khỏe để OT (overtime, tạm dịch: “làm việc quá thời gian”), phù hợp với môi trường startup cần phát triển nhanh. Hơn nữa, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đào tạo họ thành nhân sự chính thức.

“Nhóm này có xu hướng trung thành, gắn bó lâu dài với công ty. Môi trường làm việc đầu tiên có ý nghĩa lớn với họ”, Hoàng Hoa nhận xét.

Dựa trên những thuận lợi và khó khăn trong quá trình làm việc với thực tập sinh, lãnh đạo startup công nghệ trên đề xuất xây dựng bộ quy định cụ thể về công việc, lương thưởng, trợ cấp và mức độ gắn bó của nhóm nhân sự này với công ty. Trong đó, chính sách thưởng - phạt cũng cần được nêu rõ ràng nhằm cải thiện thái độ làm việc của thực tập sinh.

Theo Hoàng Hoa, sự ràng buộc, quy định này nên được thể hiện trong hợp đồng. Đối với nhân sự thực tập, doanh nghiệp có thể sử dụng loại hình hợp đồng khác thay thế cho hợp đồng lao động chính thức.

Sự ràng buộc từ đầu có thể giúp quá trình làm việc giữa đôi bên trở nên thuận lợi, tránh mâu thuẫn dẫn đến đấu tố nhau sau này.

Thực tập sinh lương thấp, việc nhiều

Trong khi đó, từ phía thực tập sinh, Minh Thảo (22 tuổi, phường Thanh Xuân, Hà Nội) lại thể hiện sự bức xúc sau khi kết thúc quá trình làm việc kéo dài 6 tháng tại một doanh nghiệp FMCG (tiêu dùng nhanh).

 Minh Thảo nhận thấy bị đối xử bất công khi đi thực tập trong 6 tháng qua.

Minh Thảo nhận thấy bị đối xử bất công khi đi thực tập trong 6 tháng qua.

Cô cho biết phải đảm nhiệm khối lượng công việc bằng nhân sự chính thức trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, mức trợ cấp mà Thảo nhận được chỉ là 3 triệu đồng/tháng, bằng khoảng 1/5 thu nhập của nhân viên chính thức.

“Số tiền này không đủ trang trải xăng xe đi lại, chi phí ăn uống tại văn phòng, nhưng tôi vẫn làm vì nghĩ có thể tích lũy kinh nghiệm từ công việc này”, Minh Thảo nói.

Đây cũng là những điều mà quản lý đã nói với cô trong suốt quá trình thực tập. Cấp trên cho biết kinh nghiệm làm việc hay cơ hội được đào tạo ở doanh nghiệp khó có thể mua được bằng tiền.

Đồng thời, lãnh đạo cũng hứa tăng lương cho Thảo sau 3 tháng thực tập nếu cô tiếp tục gắn bó với công ty. Lộ trình thăng tiến lên vị trí nhân viên chính thức của cô cũng được vạch ra một cách rõ ràng.

Tuy nhiên, sau khi thời gian thực tập kết thúc, Minh Thảo nhận thấy tình trạng “chỉ tăng việc, không tăng lương”. Quản lý tiếp tục cổ vũ cô chứng minh năng lực bằng cách đảm nhiệm thêm nhiều đầu việc.

Khi thực tập sinh 22 tuổi thể hiện mong muốn giảm thiểu khối lượng công việc do phải đi học và đi làm song song, cấp trên lập tức khiển trách, cho rằng cô thiếu khả năng chịu áp lực, khó tiến xa trong sự nghiệp.

Đỉnh điểm, sau nửa năm làm việc như nhân sự chính thức với mức trợ cấp 3 triệu đồng/tháng, Thảo nhận được thông tin “sét đánh ngang tai”. Công ty chưa có vị trí trống phù hợp để cất nhắc cô lên trong ít nhất một năm tới.

Sau nhiều lần thất vọng, cô quyết định xin nghỉ việc, nhận thấy doanh nghiệp trên chưa trân trọng công sức, sự nỗ lực và thời gian mình. Không riêng Minh Thảo, nhiều bạn bè của cô cũng gặp trường hợp tương tự ở kỳ thực tập tốt nghiệp.

“Nhiều công ty chỉ tuyển thực tập sinh để ‘bào’ sức lực và chất xám với chi phí rẻ”, Thảo nhận định.

Linh Vũ

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/tu-vu-agency-tphcm-ky-luat-cong-khai-sinh-vien-dh-van-lang-doanh-nghiep-tphcm-dau-dau-quan-ly-thuc-tap-sinh-post1607875.html