Phải gộp sổ trước khi tính hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi: Người lao động có nhiều sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) thì hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?
Trả lời: Về nguyên tắc, mỗi người chỉ được cấp 1 sổ BHXH với thông tin cá nhân về tên, ngày, tháng, năm sinh, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Khi nghỉ việc, người lao động được đơn vị sử dụng lao động chốt, trả sổ BHXH và khi đi làm tại đơn vị mới, người lao động phải nộp sổ BHXH cho đơn vị sử dụng lao động để tiếp tục tham gia BHXH.
Khoản 1 và 2, Điều 45, Luật Việc làm quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tại khoản 2, Điều 50, Luật Việc làm quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động có nhiều sổ mà không gộp sổ thì khi có nhu cầu hưởng bất cứ một chế độ bảo hiểm nào thì cơ quan BHXH cũng sẽ yêu cầu làm thủ tục gộp sổ rồi mới giải quyết hồ sơ hưởng chế độ. Vì căn cứ để giải quyết cho người lao động hưởng các chế độ BHXH, BHTN là sổ BHXH thể hiện quá trình đóng đồng bộ với cơ sở dữ liệu trên hệ thống của cơ quan BHXH. Khi giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN phải đối chiếu sổ BHXH với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ trên toàn hệ thống.
Mặt khác, thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, trước hết người lao động phải làm thủ tục gộp đầy đủ quá trình đóng BHTN tại các sổ BHXH để Trung tâm Dịch vụ việc làm có đủ cơ sở xác định người lao động đủ điều kiện được hỗ trợ, xác định số tháng đóng BHTN mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo tính đúng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.