Phải sớm điều tra vụ tàu container đâm gãy cẩu tháp cầu Phước Khánh
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu sớm điều tra nguyên nhân vụ tàu container đâm gãy cẩu tháp thi công cầu Phước Khánh.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm tra vụ tàu container đâm gãy cẩu thi công cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành
Đánh giá lại tính vĩnh cửu của công trình
Chiều 22/2, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ tàu container đâm gãy cần cẩu thi công cầu Phước Khánh ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Tại hiện trường, luồng hàng hải đã được thông tuyến bình thường. Các tàu chở container hàng nghìn tấn vẫn lưu thông, không bị ảnh hưởng. Tại trụ P16 phía bờ Nhơn Trạch, còn sót lại một phần của cẩu tháp bị gãy đổ, một phần nhô lên mặt nước ngay sát trụ cầu.
Trên trụ cầu, phía dưới dầm ngang trụ tháp P16, một phần kết cấu chống va xô bị sứt mẻ. Tuy nhiên theo đánh giá của tư vấn, phần này được thiết kế để chống tàu va xô trực tiếp, khi tàu va vào sẽ bị trượt đi, không đâm trực diện vào trụ cầu.
Phía trên, xe treo thi công đúc hẫng kết cấu phần trên bị hư hại nhẹ.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, căn cứ theo các quy định của pháp luật, các bên thống nhất xác định đây là sự cố tai nạn hàng hải. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Cảng vụ hàng hải TP.HCM sớm điều tra tổng thể nguyên nhân vụ việc, báo cáo trước 30/3.
Thứ trưởng đề nghị Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nhà thầu xây dựng, tư vấn, phối hợp với Cảng vụ hàng hải TP.HCM cung cấp các số liệu để điều tra. Trong quá trình điều tra phải làm rõ thời điểm tàu chết máy, vì sao tàu chết máy? Xác định tải trọng tàu, tốc độ tàu trước khi va chạm, tốc độ gió, hướng gió… phục vụ cho việc phân tích tác động đến kết cấu công trình. Qua đó làm rõ trách nhiệm của các bên, đồng thời yêu cầu đền bù các thiệt hại đúng mức.
Yêu cầu VEC chỉ đạo tư vấn, nhà thầu rà lại công tác đảm bảo an toàn hàng hải trong quá trình thi công dự án.
Chủ đầu tư thành lập tổ đánh giá rà soát về chất lượng công trình, tính vĩnh cửu của các hạng mục, đảm bảo công trình sau này đưa vào khai thác phải an toàn lâu dài.
Cảng vụ hàng hải TP.HCM cũng chỉ đạo các đơn vị thanh thải các vật cản dưới luồng để đảm bảo an toàn hàng hải. Tất cả các công việc phải hoàn thành trong tháng 3 để đến tháng 4 có thể triển khai thi công trở lại khi có nguồn vốn.
Giao VEC chủ trì làm việc với các nhà thầu để đưa ra giải pháp có phương án đưa cẩu khác vào thay thế, chủ động tiến độ thi công trở lại dự án.
Thiệt hại ban đầu gần 20 tỷ đồng
Nói về các thiệt hại, ông Nguyễn Phương Vinh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cienco 4 cho biết, để thi công cầu Phước Khánh, Cienco 4 đã đặt mua cần cẩu chuyên dùng từ nước ngoài với trị giá hơn 13 tỷ đồng. Ngoài ra còn các chi phí để thi công hệ thống bệ để lắp cẩu, các biện pháp thi công…
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC, cho biết trụ tháp cầu dây văng Phước Khánh được thiết kế va tàu trực tiếp vào thân trụ với tải trọng thiết kế 20.000 tấn. Trong khi thông số tàu Phúc Khánh đươc cấp có tải trọng hơn 8.200 tấn.
Trước khi va đập, tàu bị chết máy nên vận tốc tàu đã bị giảm. Theo đánh giá sơ bộ, chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình mà chủ yếu chỉ là sự cố sập đổ máy móc, thiết bị phục vụ công tác thi công xây dựng, gây mất an toàn lao động trong thi công xây dựng.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu sớm điều tra nguyên nhân vụ tai nạn hàng hải này
Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM cho biết, qua quá trình điều tra ban đầu cho thấy trước khi tàu chết máy, thủy thủ đoàn đã thả neo nhưng tàu chưa neo kịp, vì vậy dẫn đến sự cố va đập vào cần cẩu.
Đối với phương án đảm bảo an toàn hàng hải trong quá trình thi công, theo ông Phạm Hồng Quang, trụ P16 nằm ngoài luồng hàng hải, trong quá trình thi công có cano điều tiết, phao tiêu, báo hiệu. Tuy nhiên, do công trình đang trong quá trình tạm dừng để chờ tái cấp vốn, các sà lan phục vụ thi công đã được đưa ra khỏi khu vực thi công nên không có cano điều tiết.
Về chi phí bồi thường thiệt hại và chi phí khắc phục, theo quy định của Nghị định 06/2021, sẽ do tổ chức, cá nhân gây ra sự cố chịu trách nhiệm. Cụ thể, ở đây là trách nhiệm thuộc về chủ tàu Phúc Khánh, thông qua các tổ chức giám định, bảo hiểm phía chủ tàu.