Phản ánh về tin nhắn, cuộc gọi rác giảm 77%
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), số lượng phản ánh tin nhắn rác trong tháng 1-2021 đã giảm 77% và phản ánh cuộc gọi rác giảm 27% so với tháng 10-2020.
Số liệu thống kê nêu trên được ghi nhận từ Hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656 (do Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam VNCERT quản lý) đã phần nào cho thấy hiệu quả của những biện pháp phòng, chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác được triển khai thời gian qua.
Đặc biệt, sau khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1-10-2020 được ban hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao hai đơn vị: Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông triển khai hàng loạt giải pháp quản lý, kỹ thuật nhằm hạn chế sự phát tán của tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước đã xây dựng Hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656, website phản ánh rác thongbaorac.ais.gov.vn. Đây là cơ sở để thực hiện ngăn chặn các số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác.
Cũng trong thời gian qua, các nhà mạng đã triển khai hệ thống kỹ thuật áp dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để ngăn chặn hiệu quả tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hệ thống cảnh báo cuộc gọi rác cho người dùng.
Ngoài ra, Cục An toàn thông tin và Cục Viễn thông đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử lý 3 tổ chức vi phạm gọi điện thoại quảng cáo sai quy định; 1 cá nhân thực hiện nhắn tin quảng cáo sai quy định; 1 tổ chức vi phạm hành vi "không gắn nhãn tin nhắn quảng cáo theo quy định"; đồng thời đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 7 thuê bao điện thoại vi phạm nhắn tin quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo sai quy định.
Nhờ sự quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, sau 4 tháng triển khai Nghị định 91/2020/NĐ-CP, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác có xu hướng giảm đáng kể.