Phản cảm Điện máy Xanh phủ kín quảng cáo trên ô tô 45 chỗ

Hình ảnh quảng cáo của hãng Điện máy Xanh phủ kín mít một chiếc ô tô lớn đang làm dấy lên những dấu hỏi về hoạt động quảng cáo của nhãn hàng này theo quy định.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống khu vực đường Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu (Hà Nội), thời gian gần đây, tuyến đường này thường xuyên xuất hiện một chiếc xe ô tô hình dáng giống xe khách 45 chỗ ngồi, xung quanh xe có in hình ảnh sản phẩm điều hòa nhiệt độ, logo thương hiệu và dịch vụ của Điện máy Xanh.

Điều đáng nói, logo và lời quảng cáo về sản phẩm của Điện máy Xanh được in phủ kín các mặt xe khiến hành khách khó phân biệt được đây là xe khách hay là phương tiện quảng cáo chuyên dụng của doanh nghiệp này.

Thực tế, quảng cáo trên xe khách được xếp vào nhóm quảng cáo trên phương tiện giao thông, là hình thức dán decal quảng cáo trên thân xe và được nhiều nhãn hàng lựa chọn.

 Hình ảnh chiếc xe buýt được dán kín mít quảng cáo của Điện máy xanh.

Hình ảnh chiếc xe buýt được dán kín mít quảng cáo của Điện máy xanh.

Tuy nhiên, việc dán - in quảng cáo trên xe khách cần tuân thủ theo quy định của Luật Quảng cáo.

Chuyên gia thương hiệu Trần Công cho hay, xưa nay hình ảnh, thông tin quảng cáo trên xe khách hay xe buýt khá phổ biến. Người đi đường dễ dàng bắt gặp hình thức quảng cáo trên các tuyến xe.

Tuy nhiên, trường hợp dán thông tin quảng cáo kín mít đến mức làm thay đổi hình dạng bên ngoài của chiếc xe như hình ảnh được phản ánh nói trên là điều ít thấy. Chuyên gia truyền thông đặt ra về vấn đề về đăng kiểm đối với chiếc xe.

“Chắc chắn việc dán những hình ảnh như thế là không đúng quy định. Không hiểu chiếc xe đã được đăng kiểm bao lâu. Việc hoạt động của phương tiện trong tình trạng lạm dụng hình ảnh quảng cáo mà không bị các cơ quan chức năng xử lý cũng cần đặt ra câu hỏi”, ông Công nói.

Chuyên gia Trần Công cũng đặt ra vấn đề về hoạt động quảng cáo của Điện máy Xanh. Theo đó, doanh nghiệp này cần nắm rõ các quy định về luật quảng cáo và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động quảng cáo của mình.

"Không thể nói Điện máy Xanh không biết đến việc sản phẩm của mình được xuất hiện trên phương tiện này. Nếu biết mà vẫn cố tình để hình ảnh quảng cáo "làm phiền" người khác thì doanh nghiệp đã lựa chọn cách truyền thông thiếu khôn ngoan. Đối với hoạt động quảng cáo, cần tiếp cận công chúng bằng một hình thức ấn tượng nhưng lịch sự, thay vì phô tất cả để đập vào mắt người xem", chuyên gia thương hiệu nhấn mạnh.

Về quy định trong hoạt động quảng cáo đối với loại hình này, theo luật sư Trương Anh Tú – đoàn luật sư Hà Nội, tùy thuộc vào Luật Quảng cáo, tại mỗi địa phương lại có kích thước và các hình thức quảng cáo khác nhau, có thể dán quảng cáo 2 bên hông xe, cũng có thể dán quảng cáo tràn kính xe…

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần phải thực hiện theo quy định tại Điều 32 Luật Quảng cáo, cụ thể: Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông; Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.

Thông tin từ Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe dán kín mít quảng cáo của Điện máy Xanh được đăng ký tên cá nhân có địa chỉ tại xã Nam Tiến, Phổ Yên, Thái Nguyên.

Chiếc xe được một trung tâm đăng kiểm cấp chứng nhận đăng kiểm ngày 22/6/2019. Hình ảnh lưu trữ thể hiện, tại thời điểm đăng kiểm, chiếc xe trên có màu sơn đỏ và không dán thông tin quảng cáo nào trên thân xe.

Phi Phi

Nguồn VTC: https://vtc.vn/phan-cam-dien-may-xanh-phu-kin-quang-cao-tren-o-to-45-cho-d483982.html