Phân cấp mạnh cho cảng vụ: Chính quyền gần dân, doanh nghiệp hưởng lợi
Thông tư 18/2025 bổ sung nhiều nhiệm vụ mới cho cảng vụ, trong đó có quyền chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải. Việc phân cấp này giúp thủ tục gọn nhẹ hơn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước.
Tăng quyền hạn, rõ trách nhiệm trong quản lý tàu thuyền
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, đại diện Cục Hàng hải và Đường thủy VN cho biết: Thông tư 18/2025 của Bộ Xây dựng về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa có hiệu lực từ ngày 15/8.

Sau khi hợp nhất, các Cảng vụ Hàng hải và Cảng vụ Đường thủy nội địa có thêm một số chức năng nhiệm vụ mới, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước (Ảnh: Tạ Hải).
Thông tư được ban hành theo thủ tục rút gọn, nhằm phù hợp với thực tiễn sau khi hợp nhất các đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải và Cục Đường thủy Việt Nam.
Theo quy định mới, cảng vụ có nhiệm vụ xây dựng, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án; đồng thời quản lý hoạt động hàng hải, đường thủy trong phạm vi được giao.
Cảng vụ chịu trách nhiệm cấp phép, giám sát tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa ra vào, hoạt động tại cảng biển, cảng, bến thủy, khu neo đậu; từ chối cho phép hoạt động nếu phương tiện hoặc cảng không đáp ứng điều kiện về an toàn, an ninh, lao động, phòng cháy nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế liên quan.
Cảng vụ còn thực hiện xác nhận kháng nghị hàng hải, thi hành quyết định bắt giữ hoặc thả tàu biển, tạm giữ tàu biển khi có yêu cầu; công bố thông báo hàng hải, hạn chế giao thông, thỏa thuận các hoạt động nạo vét vùng nước cảng, bến thủy, khu neo đậu.
Bên cạnh đó, cảng vụ phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cảng để đảm bảo an ninh, trật tự khi tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài.
Trong lĩnh vực an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường, cảng vụ được giao quyền chấp thuận thiết lập báo hiệu hàng hải; kiểm tra, giám sát luồng, hệ thống báo hiệu và các thiết bị hỗ trợ hàng hải. Đối với công trình hàng hải, đường thủy, cảng vụ có trách nhiệm tổ chức thanh thải vật chướng ngại, bảo vệ hành lang luồng theo quy định pháp luật.
Chính quyền gần dân, thuận lợi cho doanh nghiệp
So với trước đây, các cảng vụ hiện được bổ sung thêm nhiều nhiệm vụ mới như: công bố thông báo hàng hải; phê duyệt, giám sát phương án đưa tàu lặn vào hoạt động; quyết định chấm dứt hoạt động tàu lặn; tổ chức thanh thải vật chướng ngại trái phép trên luồng, hành lang bảo vệ luồng theo quy định pháp luật.
Việc bổ sung này nhằm phù hợp với Nghị định số 34/2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định trong lĩnh vực hàng hải. Đáng chú ý, cảng vụ hàng hải nay được giao thẩm quyền chấp thuận việc thiết lập báo hiệu hàng hải.
Đại diện Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam (VMSA) cho biết, trước đây sau khi cảng vụ duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải, doanh nghiệp vẫn phải gửi hồ sơ đề nghị Cục Hàng hải và Đường thủy VN chấp thuận.
Hiện nay, khi thẩm quyền được phân cấp về cảng vụ, thủ tục được rút gọn, thời gian xử lý nhanh hơn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đánh giá chính sách pháp luật ngày càng hoàn thiện, phân cấp mạnh hơn cho các cảng vụ.
“Nhiều nhiệm vụ được phân quyền giúp chính quyền gần dân, sát dân, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý Nhà nước,” ông Thành nhấn mạnh.