Phân cấp ủy quyền trong phát triển hạ tầng giao thông là tất yếu khách quan, phát huy ngay hiệu quả

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, việc phân cấp ủy quyền trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt trong phát triển hạ tầng giao thông là tất yếu khách quan và việc đầu tư phân cấp đã và đang phát huy hiệu quả tốt.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2023 (chiều 5/1) tại Hà Nội, báo chí đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về những điểm sáng trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong năm vừa qua. Đáng chú ý là đánh giá của Bộ GTVT về việc phân cấp cho các địa phương làm chủ đầu tư.

 Cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người Phát ngôn của Chính phủ, chủ trì.

Cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người Phát ngôn của Chính phủ, chủ trì.

Lần đầu tiên Bộ GTVT mở mới 1 ga liên vận quốc tế tại Bắc Giang

Trả lời nội dung nêu trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, về kết cấu hạ tầng năm 2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương kết quả việc phát triển kết cấu hạ tầng đã đạt khối lượng rất lớn.

"Về con số, năm 2023, ngành giao thông đã khởi công 26 công trình, khánh thành 20 công trình của 5 lĩnh vực chuyên ngành và trên 6 vùng kinh tế. Cả 5 lĩnh vực chuyên ngành của giao thông năm vừa qua đều có công trình được khởi công, được quan tâm đầu tư đúng điểm nghẽn và các công trình đều mang tính chiến lược, động lực và đột phá", ông Huy nêu rõ.

Thông tin thêm, về hàng không, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, cuối năm 2023, vừa khánh thành sân bay Điện Biên – lần đầu tiên máy bay tầm trung A320, A321, Boeing 727 có thể cất cánh trực tiếp từ sân bay Điện Biên thực hiện những đường bay dài đến TPHCM và các nước trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, trong năm vừa qua cũng vừa khánh thành Nhà ga hành khách Phú Bài, khởi công 2 công trình rất lớn là Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về hàng hải, các luồng cho tàu biển lớn vào các cảng biển lớn đều được đầu tư hoàn thành. Lớn nhất có thể kể đến là luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Nam Nghi Sơn (Thanh Hóa) từ phao số 0. Thứ hai là luồng từ phao số 0 vào cảng CMIT thuộc khu vực Cái Mép-Thị Vải có thể đón được tàu lên đến 100.000 tấn đưa vào khai thác không cần đợi thủy triều.

 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời báo chí tại họp báo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời báo chí tại họp báo.

Về đường sắt, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, năm vừa qua, tuyến đường sắt hiện hữu đã được nâng cấp và đưa vào khai thác rất hiệu quả. "Trong vòng 10 năm gần đây, lần đầu tiên Bộ GTVT mở mới 1 ga liên vận quốc tế tại Bắc Giang. Chỉ sau 3 tháng mở ga liên vận, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và cả lực lượng hải quan đã hoàn thành cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa. Từ ga liên vận này, lần đầu tiên hàng hóa có thể xuất khẩu trực tiếp từ Bắc Giang sang Trung Quốc cũng như chiều ngược lại, dự kiến khối lượng hàng hóa xuất khẩu qua ga này lên đến 12 tỷ USD/năm, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc nông sản hàng năm.

Bên cạnh đó, đường sắt Việt Nam cũng đã nâng cấp, mở ra các kho hàng, bãi hàng, kho liên vận quốc tế như từ ga Yên Viên mở thẳng sang ga Thạch Gia Trang (Trung Quốc) với 2 đôi tàu chạy liên tục hằng tuần hay tuyến đường sắt liên vận chạy thẳng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) sang Trung Quốc. Trong 5 năm trở lại đây, nhờ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kinh doanh có lãi.

Về đường thủy nội địa, ông Nguyễn Danh Huy cho biết, cũng có nhiều công trình tạo động lực. Cụ thể, phải kể đến là kênh Nối Đáy-Ninh Cơ rút ngắn tuyến vận tải thủy từ Hòa Bình về đến Ninh Bình rút ngắn hơn 80km, chi phí tiết kiệm về xăng dầu cho các doanh nghiệp khoảng 5 giờ và hơn 400 tỷ đồng. Ở phía nam, tuyến kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch kết nối từ vùng đồng bằng sông Cửu Long lên vùng Đông Nam Bộ đã nâng cấp và được đưa vào khai thác.

"Như vậy, riêng năm 2023 chúng ta đã đưa vào khai thác 475 km cao tốc. Con số này so sánh xấp xỉ bằng cả giai đoạn 2016-2020. Đây là những điểm sáng về kết cấu hạ tầng năm 2023", ông Huy nhấn mạnh.

 Thi công đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội.

Thi công đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội.

Việc phân cấp ủy quyền là tất yếu khách quan

Về phân cấp ủy quyền trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nêu rõ: Việc phân cấp ủy quyền là tất yếu khách quan. Năm vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 5 quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông. "Đây là bức tranh của hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Để thực hiện được điều này, khối lượng công việc là khổng lồ, dự kiến để đầu tư hạ tầng giao thông đến 2030 khoảng 2 triệu tỷ đồng. Với khối lượng công việc này không thể một mình Bộ GTVT có thể thực hiện được từ nguồn lực, con người, thời gian, do vậy không thể thiếu việc các địa phương tham gia vào việc phát triển kết cấu hạ tầng", ông Huy nói.

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc phân cấp thời gian vừa qua đã phát huy ngay hiệu quả. Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trương là tập trung vào quản lý Nhà nước, chỉ thực hiện các dự án có tính phức tạp cao, sử dụng công nghệ mới.

Thực tiễn đã chứng minh các cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, Hạ Long-Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái các địa phương đã chủ động xin được phân cấp là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án. Vừa qua, tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ do tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư đã được khánh thành. Tất cả các dự án do địa phương làm chủ đầu tư như Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 Hà Nội, Biên Hòa-Vũng Tàu… đều đã khởi công. Các địa phương đều chủ động giải phóng mặt bằng và thu xếp nguồn vật liệu xây dựng thực hiện dự án. "Như vậy, về phân cấp ủy quyền có 2 vấn đề tôi muốn nói đến: thứ nhất, là tất yếu khách quan; hai là, việc đầu tư phân cấp đã và đang phát huy hiệu quả tốt", ông Huy nhấn mạnh.

Quốc Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/phan-cap-uy-quyen-trong-phat-trien-ha-tang-giao-thong-la-tat-yeu-khach-quan-phat-huy-ngay-hieu-qua-post279868.html