Phấn đấu 100% đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ
Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai diện rộng thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS). Đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang đã có 212 ĐVSDNS triển khai thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông qua KBNN.
Theo KBNN Tuyên Quang, trong quá trình thực hiện, KBNN Tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: Tổ chức quán triệt cho công chức nghiên cứu, học tập Quyết định số 2286/QĐ-KBNN về việc ban hành Quy trình thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ theo văn bản ủy quyền của ĐVSDNS; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc ủy quyền thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ; cung cấp tài liệu cho các ĐVSDNS tại Cổng thông tin điện tử của KBNN...
Bà Trương Thị Sâm - Phó Giám đốc KBNN Tuyên Quang cho biết, thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ giúp gia tăng tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho các ĐVSDNS. Cụ thể, trước khi triển khai chương trình này, hàng tháng các ĐVSDNS phải lập các chứng từ gửi đến KBNN để thanh toán các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông.
Tuy nhiên, từ khi thực hiện ủy quyền thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ này cho KBNN nơi giao dịch, hàng tháng các đơn vị không phải gửi chứng từ thanh toán đối với các khoản chi này qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN. Song song với đó, công chức KBNN tiết kiệm được thời gian xử lý công việc, giảm áp lực trong xử lý chứng từ thanh toán. Khi thực hiện thanh toán tự động, mọi vấn đề liên quan đến quá trình thanh toán đều được cụ thể, rõ ràng, minh bạch.
ĐVSDNS khi thực hiện quy trình này chỉ cần truy cập vào Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến KBNN để đăng ký hồ sơ ủy quyền cho KBNN thanh toán các khoản chi dịch vụ; tra cứu hóa đơn sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp; tra cứu thông báo của KBNN…
Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh Tuyên Quang đã có 212 ĐVSDNS triển khai thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông qua KBNN.
Với những ưu điểm, linh hoạt và hiệu quả trong việc ủy quyền tự động thanh toán điện, nước, viễn thông mà KBNN Tuyên Quang đang triển khai đã góp phần đẩy nhanh công cuộc chuyển đối số; tiết kiệm chi phí trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn.
Thời gian tới, KBNN Tuyên Quang tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện phần mềm, hạ tầng truyền thông, bố trí nguồn lực để thực hiện quản trị vận hành hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả cao.
Đồng thời, đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2023 có 100% ĐVSDNS thực hiện thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ qua KBNN; hướng đến mục tiêu KBNN trở thành kho bạc 3 không “Không giao dịch bằng tiền mặt, không khách hàng giao dịch trực tiếp và không chứng từ giấy”.
Khi triển khai thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền, các ĐVSDNS tó thể thực hiện ủy quyền cho KBNN nơi giao dịch để thực hiện tự động trích tài khoản đối với các nội dung thanh toán điện, nước với nhà cung cấp có triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện, nước với Ngân hàng Vietinbank; khoản chi cước dịch vụ viễn thông bao gồm dịch vụ điện thoại cố định trả sau, dịch vụ internet cố định hàng tháng trả sau và dịch vụ điện thoại di động trả sau đứng tên ĐVSDNS do VNPT Vinaphone cung cấp.