Phấn đấu thông 3 tuyến cao tốc ở Tuyên Quang, Lạng Sơn, Cao Bằng cuối năm 2025
Ngày 24/8, Đoàn kiểm tra do Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn, Cao Bằng về kiểm tra, rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án cao tốc trên địa bàn.
Đối với Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đang được triển khai. Đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ) có chiều dài 77km, trong đó 12,5km đầu tuyến đầu tư theo quy mô 4 làn xe, còn lại 64,5km quy mô 2 làn xe. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 99,98%, chỉ còn vướng một số hộ dân tại một số xã, phường; 24 khu tái định cư đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, bố trí đất cho 471/479 hộ dân.

Đại diện Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang báo cáo với Đoàn kiểm tra.
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đã triển khai 6/7 gói thầu xây lắp, giá trị thực hiện đạt 43,14% hợp đồng, chậm gần 17% so với kế hoạch do vướng mặt bằng, thời tiết mưa nhiều và thiếu vật liệu. Tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành 64,5km đoạn 2 làn xe trước ngày 19/12/2025.
Đoạn qua địa phận tỉnh Hà Giang (cũ) dự án có chiều dài hơn 27km. Đến nay, đã thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 2.482.767m2 liên quan đến 763 hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn các xã. Công tác di dời hạ tầng, kỹ thuật đã hoàn thành phục vụ giải phóng mặt bằng.
Tỉnh đã hoàn thành xây dựng 3 khu tái định cư. Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp, hiện nay các nhà thầu đang tổ chức thi công đào, đắp nền đường, cầu, cống thoát nước ngang, hầm chui dân sinh, thi công cấu kiện đúc sẵn, rãnh cơ, rãnh đỉnh, bậc nước. Giá trị sản lượng đến nay đạt 67,5% giá trị hợp đồng xây lắp, chậm 12% kế hoạch sản lượng, các hạng mục chính.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang tặng quà cho cán bộ, công nhân thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài khoảng 121km, quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 2 làn xe. Đến nay khối lượng thi công đạt 34,34% giá trị hợp đồng. Khó khăn lớn nhất hiện nay liên quan đến một số thủ tục hoàn thuế, trong khi công tác bồi thường, tái định cư tại Cao Bằng còn chậm. Mục tiêu của dự án là phấn đấu hoàn thành cơ bản giai đoạn 1 vào cuối năm 2026.
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được triển khai theo hình thức BOT, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 96,6%. Giá trị thi công đạt khoảng, 35% giá trị hợp đồng. Quá trình triển khai dự án gặp khó khăn lớn về nguồn vốn do nhu cầu tăng thêm 2.700 tỷ đồng khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng quy mô đoạn tuyến Tân Thanh - Cốc Nam từ 2 lên 4 làn xe. Mặc dù còn nhiều khó khăn, tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư cam kết tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành thông tuyến trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Các tỉnh đều có kiến nghị gửi Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án. Tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm bố trí 5.437 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 để đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe theo quy hoạch, đồng thời cho phép điều chỉnh thiết kế giai đoạn 1 để bảo đảm đồng bộ kỹ thuật.
Tỉnh Lạng Sơn kiến nghị sớm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trong tháng 8/2025, đồng thời hỗ trợ bổ sung nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu tăng thêm 2.700 tỷ đồng do mở rộng đoạn Tân Thanh - Cốc Nam từ 2 lên 4 làn xe, vì khả năng cân đối ngân sách địa phương còn hạn chế.
Tỉnh Cao Bằng đề nghị Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn và nguồn vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đồng thời chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, phấn đấu bàn giao toàn tuyến trong tháng 9/2025.
Tại điểm cầu Tuyên Quang, Bí thư Tỉnh ủy Hầu A Lềnh khẳng định, quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Ông nhấn mạnh, Tuyên Quang sẽ chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vừa tập trung hoàn thành giai đoạn 1 dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, vừa khẩn trương chuẩn bị hồ sơ để triển khai giai đoạn 2, phấn đấu đạt tiến độ đề ra từ nay đến cuối năm.
Ông mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét hỗ trợ bổ sung kinh phí để tỉnh có điều kiện thực hiện dự án một cách đồng bộ, hiệu quả. Trong quá trình triển khai chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đồng chí đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ để Tuyên Quang sớm hoàn thành mục tiêu, đưa công trình vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của các nhà đầu tư, đơn vị thi công trong thời gian qua. Qua đó, các dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã có những bước chuyển biến rõ rệt, nhiều hạng mục được đẩy nhanh tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đạt kết quả tích cực.
Tuy nhiên, tiến độ chung của các dự án vẫn còn chậm so với yêu cầu; một số khó khăn về vốn, nguồn vật liệu, di dời hạ tầng kỹ thuật và tái định cư chưa được xử lý triệt để, nếu không có giải pháp mạnh mẽ và đồng bộ thì rất khó bảo đảm mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Từ nay đến cuối năm còn 4 tháng để hoàn thành các dự án, mục tiêu là không thay đổi. Do vậy, đòi hỏi các địa phương cần phải tiếp tục tập trung cao độ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết dứt điểm những vướng mắc còn lại, bảo đảm đủ nguồn cung phục vụ thi công với quyết tâm cao nhất.
Cần đổi mới tư duy cách làm, khắc phục những vấn đề bất lợi về thời tiết. Đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu thi công, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường nhân lực, phương tiện, tổ chức thi công ba ca, bốn kíp, khắc phục khó khăn về thời tiết, tập trung vào những đoạn tuyến trọng yếu, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Không vì chạy theo tiến độ mà buông lỏng giám sát chất lượng, đặc biệt là các công trình cầu, hầm, nền đường trên địa hình phức tạp".
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương tham mưu cân đối, bổ sung nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án; Bộ Xây dựng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ thủ tục, bảo đảm đồng bộ kỹ thuật trong quá trình triển khai. Đồng thời, đề nghị các nhà thầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, cam kết rõ ràng về tiến độ hoàn thành từng gói thầu, từng hạng mục, không để xảy ra tình trạng chậm trễ.
Các địa phương Tuyên Quang, Lạng Sơn, Cao Bằng phải coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối vùng và thúc đẩy liên kết khu vực miền núi phía Bắc.