Phấn đấu trở thành điểm sáng phát triển du lịch cộng đồng giàu bản sắc

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của 19 dân tộc, Điện Biên đang trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc. Tỉnh Điện Biên đã đưa ra kế hoạch hành động cụ thể, đặt mục tiêu sớm đưa du lịch cộng đồng thành một sản phẩm chủ đạo trong giai đoạn tới.

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của 19 dân tộc, Điện Biên đang trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của 19 dân tộc, Điện Biên đang trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Điện Biên - vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, mới đây UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành Kế hoạch số 3431/KH-UBND về thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Kế hoạch là hoạt động nhằm triển khai, cụ thể hóa các nội dung Quyết định số 3222/QĐ-BVHTTDL; Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Trong đó, xây dựng, phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Điện Biên nhằm phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thông của đồng bào các dân tộc. Từng bước hình thành mô hình hoàn chỉnh, hiệu quả về du lịch cộng đồng để nhân rộng.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội. Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực, đặc trưng của mỗi địa phương; đảm bảo chia sẻ lợi ích hài hòa giữa các bên tham gia, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Với nhiều tiềm năng, lợi thế, tỉnh Điện Biên đang nỗ lực trở thành điểm sáng phát triển du lịch cộng đồng giàu bản sắc. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Với nhiều tiềm năng, lợi thế, tỉnh Điện Biên đang nỗ lực trở thành điểm sáng phát triển du lịch cộng đồng giàu bản sắc. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Đồng thời, tích cực huy động các nguồn lực để phát triển du lịch cộng đồng, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm, tiềm năng nổi trội; lồng ghép với nội dung thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thống nhất nhận thức, quan điểm gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân; đẩy mạnh phong trào xây dựng kinh tế nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ khả năng tiếp cận các nguồn lực, dịch vụ công cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đưa du lịch cộng đồng trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh, chủ đạo trong hệ thống sản phẩm của du lịch tỉnh Điện Biên.

Điện Biên hướng tới phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Điện Biên hướng tới phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc và hoạt động phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn; hình thành đặc trưng riêng của mỗi địa phương gắn với trải nghiệm thực tế của khách du lịch; hình thành cơ chế phối hợp tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp văn hóa; xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch cộng đồng tỉnh Điện Biên tham gia sâu rộng vào chuỗi sản phẩm, dịch vụ văn hóa trong nước và quốc tế.

Từng bước đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng theo hướng bền vững; bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, cải thiện sinh kế cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Điện Biên phấn đấu 100% điểm du lịch cộng đồng có đội văn nghệ quần chúng hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Điện Biên phấn đấu 100% điểm du lịch cộng đồng có đội văn nghệ quần chúng hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Điện Biên phấn đấu có từ 7 điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn được công nhận điểm du lịch; 1 điểm du lịch cộng đồng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn du lịch cộng đồng ASEAN.

Các điểm du lịch cộng đồng gắn bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc địa phương; 100% điểm du lịch cộng đồng có nhà sinh hoạt cộng đồng; 100% điểm du lịch cộng đồng có đội văn nghệ quần chúng hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Có ít nhất 70% chủ cơ sở, người điều hành hoạt động du lịch cộng đồng được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch; 60% lao động du lịch cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách du lịch, trong đó có ít nhất 50% là lao động nữ.

Phấn đấu có từ 5 mô hình chuỗi liên kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Phấn đấu có từ 5 mô hình chuỗi liên kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường

Hằng năm, chú trọng tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phát triển du lịch cộng đồng, kỹ năng tiếp đón phục vụ khách du lịch; kỹ năng hướng dẫn; kỹ năng giao tiếp ứng xử văn minh du lịch; truyền dạy bảo tồn văn hóa phi vật thể, sưu tầm, phục dựng, gìn giữ, bảo tồn nghề truyền thống, phát huy văn hóa phi vật thể, bảo tồn lễ hội tại các điểm du lịch cộng đồng.

Phấn đấu có từ 5 mô hình chuỗi liên kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; phấn đấu có ít nhất 10% làng nghề trên địa bàn có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

50% điểm du lịch cộng đồng được công nhận là điểm du lịch, sản phẩm OCOP, được giới thiệu, quảng bá trên kênh truyền thông, nền tảng số và có từ 5 điểm du lịch cộng đồng được số hóa.

Các điểm du lịch cộng đồng đón và phục vụ từ 15-20% trong tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Điện Biên. Triển khai hỗ trợ đầu tư xây dựng bản Nà Sự, xã Mường Chà trở thành mô hình du lịch cộng đồng tiêu biểu.

Các hoạt động du lịch cộng đồng phải gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Các hoạt động du lịch cộng đồng phải gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Ảnh: Sở VHTTDL Điện Biên

Để triển khai có hiệu quả, UBND tỉnh Điện Biên đã đặt ra các nhiệm vụ cụ thể, tập trung triển khai có hiệu quả các Đề án, Nghị quyết, đồng thời tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cho cộng đồng.

Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể, các loại hình ca, múa, nhạc dân gian; thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc trưng của dân tộc, các sản phẩm OCOP. Tích cực thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái - khám phá trên cơ sở khai thác thế mạnh hệ sinh thái rừng, sông, hồ, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn.

Triển khai hiệu quả các nghị quyết, đề án, kế hoạch dài hạn về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch; xây dựng nông thôn mới gắn du lịch nông thôn; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó, đầu tư phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng du lịch, nhất là hệ thống giao thông kết nối với các điểm du lịch cộng đồng; các cơ sở lưu trú du lịch, các nhà hàng, khu vui chơi giải trí, mua sắm và khuyến khích các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tham gia đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương; đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư các dự án lớn tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch cộng đồng đủ sức cạnh tranh trên thị trường du lịch Việt Nam.

Chú trọng hướng dẫn các điểm du lịch cộng đồng đủ điều kiện công nhận điểm du lịch, sản phẩm OCOP xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch và sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch, điểm du lịch cộng đồng. Tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch cộng đồng dưới nhiều nội dung và hình thức. Hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành, du khách trong nước và quốc tế dễ dàng tiếp cận với thông tin chính thống về du lịch tỉnh Điện Biên.

Đặc biệt, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các đơn vị, địa phương khi triển khai cần tăng cường lồng ghép chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn. Việc đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất, mở rộng thị trường, hoạt động xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phải gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống, bảo vệ tài nguyên và môi trường.

NAM HƯNG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/dan-toc-ton-giao/phan-dau-tro-thanh-diem-sang-phat-trien-du-lich-cong-dong-giau-ban-sac-155444.html